Dựng lô cốt chiếm lòng đường mặc thảm cảnh ùn tắc: Yếu kém quản lý quy hoạch

08:55 10/11

Theo chuyên gia giao thông, việc rào chắn đường phố mặc kệ thảm cảnh tắc đường thể hiện sự quản lý lỏng lẻo, yếu kém trong quy hoạch đô thị của TP Hà Nội.

Quy hoạch đô thị yếu kém

Trả lời VTC News về việc lập 4 lô cốt trên đường Nguyễn Xiển (quận Thanh Xuân, TP Hà Nội) để thi công Dự án hệ thống xử lý nước thải Yên Xá khiến giao thông hỗn loạn, TS Nguyễn Xuân Thủy - nguyên Giám đốc Nhà xuất bản Giao thông Vận tải - cho rằng, thực trạng này thể hiện sự yếu kém trong quản lý quy hoạch đô thị. 

"Tuyến đường với mật độ giao thông dày đặc bị chiếm dụng tới 2/3 diện tích gây nhiều bức xúc trong dư luận. Điều này thể hiện sự quản lý lỏng lẻo, yếu kém của TP Hà Nội trong quy hoạch đô thị khi để các đối tác, nhà thầu sử dụng không gian đường phố một cách tùy tiện, ảnh hưởng đời sống, việc lưu thông của Nhân dân", ông Thủy bình luận.

Theo chuyên gia này, tỷ trọng đất giao thông của Thủ đô còn thấp hơn rất nhiều so với quy định, trong khi tổng số phương tiện do Công an TP Hà Nội đang quản lý (tính đến tháng 5/2022) là 7,67 triệu (hơn 1 triệu ô tô, 6,4 triệu mô tô và hơn 179.000 xe máy điện).

Tốc độ tăng trưởng của ô tô là 10,2%/năm và xe máy 6,7%/năm, nhưng tỷ lệ diện tích dành cho giao thông trên diện tích đất xây dựng đô thị còn thấp, mới đạt khoảng 10,2% (Hà Nội là đô thị loại đặc biệt thì phải đạt 24%).

Hơn nữa, dân số tăng cục bộ cũng kéo theo hệ lụy là hạ tầng tại nhiều khu đô thị mới còn thiếu đồng bộ như thiếu bãi đỗ xe, trường học, tình trạng "ở một nơi, đi làm, đi học một nẻo" khiến áp lực giao thông ngày càng nặng nề.

Nguyên Giám đốc Nhà xuất bản Giao thông Vận tải nêu rõ, đường Nguyễn Xiển nằm trên tuyến vành đai 3 - trục giao thông huyết mạch, quan trọng của TP Hà Nội với lưu lượng giao thông dày đặc.

"Đường Nguyễn Xiển không có các công trình cũng rất ùn tắc rồi, giờ rào 2/3 chiều rộng phần xe chạy thì chắc chắn sẽ gây ùn tắc rất nghiêm trọng", ông Thuỷ nói.

Theo đại diện Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng công trình hạ tầng kỹ thuật và nông nghiệp Hà Nội, dọc đường Nguyễn Xiển - Nguyễn Trãi về Trần Phú (Hà Đông), trung bình 150-200m sẽ có một giếng công trình. Cao điểm dự kiến có khoảng 10 điểm quây tôn trong cùng một thời điểm. Trung bình mỗi điểm thi công kéo dài nhanh nhất 7-8 tháng.

"Nếu không có các giải pháp rất dễ gây ra ‘thảm họa’ ùn tắc giao thông trên trục đường huyết mạch Nguyễn Xiển”, ông Thuỷ nhấn mạnh.

 
dung lo cot chiem long duong mac tham canh un tac yeu kem quan ly quy hoach hinh anh 1Chuyên gia giao thông Nguyễn Xuân Thủy

Đơn vị thi công thiếu trách nhiệm

Ông Bùi Danh Liên - Phó Chủ tịch Hiệp hội vận tải Hà Nội - nhận định, việc dựng rào chắn trên đường để phục vụ thi công sẽ tạo sự xáo trộn về tổ chức giao thông, gây ra ùn tắc giao thông cục bộ, ảnh hưởng rất lớn đời sống xã hội.

"Đường vừa thi công, vừa sử dụng thì quây tôn là bắt buộc, phải có để đảm bảo an toàn cho người và phương tiện đi lại. Tuy nhiên, trước đó, người dân không nhận được thông báo rằng, sẽ xén đường, quây tôn để thi công, cho thấy sự thiếu trách nhiệm của đơn vị thi công cùng cơ quan chức năng", ông Liên nói.

Phó Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội cho rằng, việc thi công các công trình trọng điểm là cần thiết nhưng phải đảm bảo lợi ích, hạn chế ảnh hưởng người dân.

Theo ông Liên, đơn vị thi công, đơn vị thiết kế phải rà soát để giảm thiểu diện tích chiếm dụng lòng đường. Trong đó, cần xem lại từ bản vẽ thiết kế cho đến quá trình tổ chức thi công với phương án quây rào 2/3 lòng đường đã hợp lý chưa.

"Nếu bất hợp lý, cần thu hẹp, trả lại lòng đường cho người dân. Còn nếu không thể thu hẹp rào chắn do yêu cầu thi công, yêu cầu kỹ thuật, đảm bảo an toàn công trình… thì phải có phương án tổ chức phân luồng giao thông từ xa, công bố thông tin trên các phương tiện thông tin đại chúng để người dân được biết, chủ động thay đổi lộ trình", ông Liên đặt vấn đề.

Cùng quan điểm, kiến trúc sư Phạm Thanh Tùng - Chánh văn phòng Hội Kiến trúc sư Việt Nam cho rằng, người dân là trung tâm của mọi hoạt động và chính người dân chịu ảnh hưởng nhiều nhất của những việc sửa chữa này. Vì vậy, việc thi công phải được thông báo rộng rãi.

"Xây dựng thành phố văn minh, hiện đại là mang đến những điều tốt đẹp cho người dân. Nếu được thông báo rõ ràng, người dân chắn chắn sẽ ủng hộ, không phản ứng tiêu cực", ông Tùng nói.

Chánh văn phòng Hội Kiến trúc sư Việt Nam nêu thực trạng, công tác quản trị đô thị tại cấp quận, phường ở Hà Nội nói riêng và nhiều đô thị của nước ta rất yếu.

"Một thành phố hơn 9 triệu dân không thể đổ hết lên đầu ông Chủ tịch thành phố được. Đã phân cấp Chủ tịch quận, Chủ tịch phường, thì quận, phường phải làm, thông báo và hướng dẫn người dân một cách cụ thể", ông Tùng nhấn mạnh.

Tuy nhiên, kiến trúc sư Phạm Thanh Tùng cũng chỉ rõ, trách nhiệm của lãnh đạo TP Hà Nội là giám sát chặt chẽ quá trình thi công, không để xảy ra tình trạng chây ì, kéo dài việc quây tôn, ảnh hưởng quy hoạch, bộ mặt của thành phố.

dung lo cot chiem long duong mac tham canh un tac yeu kem quan ly quy hoach hinh anh 2Các lô cốt chiếm khoảng 2/3 làn đường, chỉ còn khoảng 4m cho các phương tiện lưu thông.

Đẩy nhanh tốc độ xây dựng

Nói về giải pháp ứng phó tình trạng ùn tắc trên đường Nguyễn Xiển, ông Bùi Danh Liên cho rằng, đơn vị thi công cần bố trí lực lượng kết hợp cùng cảnh sát giao thông và thanh tra giao thông hướng dẫn phân luồng đảm bào an toàn giao thông, tránh gây ùn tắc.

"Để đảm bảo an toàn, cần lắp đặt hệ thống biển báo công trường, biển báo chỉ dẫn... để hướng dẫn phân luồng từ xa và tại chỗ", ông Liên nói.

Bên cạnh đó, theo ông Liên, chính quyền địa phương phải mạnh tay xử lý những trường hợp người dân bán hoa cây cảnh, lấn chiếm vỉa hè, vi phạm trật tự đô thị trên đường Nguyễn Xiển và đặc biệt tại khu vục rào chắn thi công. Không để xảy ra tình trạng các phương tiện dừng, đỗ xe dưới lòng đường để mua hàng gây mất trật tự an toàn giao thông.

Còn theo kiến trúc sư Phạm Thanh Tùng, lãnh đạo TP Hà Nội cần có sự giám sát chặt chẽ, đôn đốc đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ theo từng giai đoạn, sớm thu hẹp rào chắn trả lại lòng đường.

"Thi công ở những đô thị, đặc biệt là đô thị trọng điểm như Hà Nội với mật độ giao thông lớn, nên hạn chế làm vào ban ngày, tập trung vào ban đêm. Phải làm rất khẩn trương, huy động máy móc hiện đại, nhân lực lớn để rút ngắn thời gian", ông Tùng nói.

TS Nguyễn Xuân Thủy cũng cho rằng, chính quyền Thủ đô phải yêu cầu các đối tác, đơn vị thi công xây dựng đúng tiến độ, nếu chậm trễ phải xử lý quyết liệt.

"Các dự án đường sắt trên cao là bài học lớn dành cho Hà Nội, không thể cứ mãi chậm, đội vốn, hao hụt nguồn ngân sách Nhà nước, còn người dân thì chịu cảnh ‘bò’ ra đường", ông Thuỷ nhấn mạnh./.

Ạnh Văn/VTC News
( Nguồn VOV.VN)

Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết

Gửi bình luận
Đang phát:
Phim truyện: Cửa tử hắc ám - Phần 2- T29
Thời sự trưa 26/6/2024

CHƯƠNG TRÌNH TRUYỀN HÌNH 26/06/2024

05:30 Giới thiệu chương trình trong ngày
05:35Nhìn ra tỉnh bạn
06:05Chương trình tiếng Thái
06:20Phóng sự: Hòa Bình với cuộc vận động ưu tiên người Việt Nam dùng hàng Việt Nam
06:30Thời sự sáng
07:00Phóng sự: Giải quyết thủ tục đất cho người dân
07:10Phóng sự: Cảnh báo tình trạng sạt lở đất đá mùa mưa bão
07:15 Chương trình thiếu nhi
07:30Trang địa phương huyện Cao Phong
07:45Trang địa phương huyện Lạc Sơn
08:00Phim truyện: Tình yêu ngang qua T22
08:45Giới thiệu văn bản pháp luật
08:50Hành trình khám phá
09:15Phóng sự: Cần chấn chỉnh hoạt động du lịch tự phát tại một số địa phương
09:25Chuyên mục NTM: Dân vận khéo trong xây dựng NTM nâng cao
09:35Khám phá thế giới
10:00Phim truyện: 40 ngày yêu T3
10:45Chương trình tiếng Mường
11:00Phim Sitcom Trận chiến của những bác sĩ thực tập T778
11:15Chuyên mục: Tiếng nói từ các miền quê
11:30Phóng sự: Đẩy mạnh chương trình giảm nghèo bền vững năm 2024
11:45Thời sự trưa
12:00Phim truyện:Cửa tử hắc ám -Phần 2-T50
12:45Giai điệu trẻ
13:15Vòng quanh thế giới
13:40Chuyên mục An sinh xã hội
13:50Phim Sitcom Trận chiến của những bác sĩ thực tập T777
14:05Bạn của nhà nông
14:35 Chương trình tiếng Mường
14:50 Chuyên mục An ninh Hòa Bình
15:00Phim truyện: Kế hoạch báo thù T1
15:45Thời sự trưa
16:00Bản tin thế thao
16:05Chương trình VHNT
16:35Tọa đàm: Hòa Bình đảm bảo kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024
16:55Phóng sự: Huyện Tân Lạc tạo sinh kế cho người dân vùng khó khăn
17:10Tạp chí Thông tin Kinh tế
17:20Phóng sự: Hiệu quả phong trào thi đua yêu nước
17:30Phim truyện: Cửa tử hắc ám - Phần 2- T29
18:15 Chương trình thiếu nhi
18:30Trang địa phương TPHB
18:45Trang địa phương huyện Tân Lạc
19:00Tiếp sóng Thời sự Đài THVN
19:45Thời sự Hòa Bình tối
20:15Phóng sự: Ma túy – những cuộc chiến không khoan nhượng
20:25Phim truyện: Người mẹ kế kỳ lạ T15
21:15Chương trình tiếng Thái
21:30Phim truyện: Bản án lương tâm T18
22:10Phóng sự: Đa dạng các hoạt động vui chơi tại nhà văn hóa thiếu nhi
22:10Phim tài liệu: Việt Nam thời đại HCM – Biên niên sử truyền hình T73
22:30Thời sự Hòa Bình tối
22:55Bản tin thể thao
23:00 Phim truyện: Ngã rẽ số phận T26
23:55 GTCT đêm

CHƯƠNG TRÌNH PHÁT THANH 26/06/2024

05:00 Giới thiệu chương trình
05:05Chương trình Tiếng mường
05: 30Chương trình thời sự sáng
06: 00Giới thiệu nối sóng (VOV)
09:00Thiếu nhi
09:30Chương trình phát thanh Đời sống xã hội
10:10CM Phòng chống tham nhũng
10: 20Văn hóa Hòa Bình
10: 30Chương trình tiếng Mường
11:00Chương trình Phát thanh Dòng chảy cuộc sống
11:30Chương trình Thời sự
12:00Giới thiệu nối sóng (VOV)
15:00Chương trình Thiếu nhi
15:30Chương trình phát thanh Đời sống xã hội
16:10CM Lao động và việc làm
16:20CM Tạp chí DT&PT
16:30CM Pháp luật và đời sống
16: 40Chương trình Tiếng Thái
17: 00Chương trình thời sự chiều
17:30Chương trình Phát thanh Dòng chảy cuộc sống
18:00Chương trình Tiếng Mường
18:30Chương trình Thời sự tối
19:00Đọc truyện giúp bạn
19:30Giới thiệu nối sóng (VOV)
21:30CM Tiếp chuyện bạn nghe đài
21: 40CM lao động và việc làm
21: 50CM tạp chí DT&PT
HÒA BÌNH
Weather Hoa binh
Mưa vừa
28°C
1.29m/s 92%
27/06
Weather Hoa binh
31°C
25°C
28/06
Weather Hoa binh
35°C
26°C
29/06
Weather Hoa binh
37°C
27°C