Trung Quốc phát triển ngành công nghiệp thú cưng
Theo Bloomberg, giới trẻ Trung Quốc ngày nay dường như ít quan tâm hơn tới việc sinh con mà thay vào đó là hướng sự chú ý tới thú cưng. Điều này đã tạo ra một ngành công nghiệp thú cưng phát triển mạnh mẽ trong thời gian qua tại nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.
Một báo cáo gần đây của Ngân hàng Goldman Sachs cho biết, năm 2024, số lượng thú cưng ở Trung Quốc đã lần đầu tiên vượt qua số lượng trẻ em dưới 4 tuổi. Dự kiến đến năm 2030, số lượng thú cưng sẽ gần gấp đôi số trẻ em thuộc nhóm tuổi này ở quốc gia tỷ dân.
Với nhiều người Trung Quốc, thú cưng không chỉ là người bạn đồng hành trung thành mà còn là thành viên quan trọng của gia đình. Chúng giúp con người xây dựng các mối quan hệ xã hội, nâng cao ý thức cộng đồng và sự gắn kết. Cùng với việc người dân Trung Quốc tiếp tục coi trọng thú cưng, nền kinh tế thú cưng dự kiến sẽ duy trì tốc độ tăng trưởng mạnh mẽ trong thời gian tới. Theo Bloomberg Intelligence, tốc độ tăng trưởng của ngành này có thể đạt gần 40% vào năm 2030 với doanh thu tới 352 tỷ NDT (gần 49 tỷ USD), mang lại nhiều cơ hội cho các nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Công ty cổ phần tư nhân Singapore Hillhouse Investment Management Ltd. đã bơm hơn 1 tỷ USD vào hơn 100 công ty liên quan đến vật nuôi tại Trung Quốc. Năm ngoái, các công ty cổ phần tư nhân Advent International và Boyu Capital đã bỏ ra 140 triệu USD để mua 46% cổ phần của Shandong Seek Pet Products-một nhà sản xuất thực phẩm cho thú cưng tại Trung Quốc. Pet'em, một công ty có trụ sở chính tại Bắc Kinh với hơn 200 cửa hàng chăm sóc thú cưng trên khắp Trung Quốc, đã huy động được ít nhất 55 triệu USD chỉ trong vài vòng gọi vốn.
Hàng triệu người Trung Quốc đã nhận nuôi thú cưng trong thời kỳ đại dịch, kéo theo đó là sự bùng nổ của thị trường tiêu dùng dành riêng cho chúng. Trung Quốc hiện có 4,7 triệu công ty kinh doanh trong ngành thú cưng, tăng gần 50% trong năm ngoái. Số lượng cửa hàng thức ăn dành cho thú cưng tăng hơn 60% lên 38.000 cửa hàng. Số phòng khám thú y cũng tăng 60%, lên 731.000 cơ sở.
Tuy nhiên, theo Bloomberg, rào cản tiềm tàng đối với sự tăng trưởng của ngành công nghiệp thú cưng Trung Quốc là việc thiếu các quy định đối với sản phẩm dành cho động vật. Một mối lo ngại khác là viễn cảnh kiểm soát chặt chẽ hơn của chính quyền đối với việc sở hữu vật nuôi. Nhiều người lo ngại rằng nếu những quy định chặt chẽ hơn về nuôi động vật được áp dụng trên toàn quốc, chi phí khi nuôi thú cưng có thể sẽ gia tăng.
NGỌC HÂN
Theo https://www.qdnd.vn/quoc-te/doi-song/trung-quoc-phat-trien-nganh-cong-ng...
Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết
Gửi bình luận