Xây dựng thương hiệu cho nông sản xuất khẩu - yêu cầu cấp bách

10:33 01/08

Nước ta có nhiều mặt hàng nông sản xuất khẩu hàng đầu thế giới nhưng lại có đến 80% sản lượng chưa xây dựng được thương hiệu, chưa có lô-gô, nhãn mác riêng. Đây là một trong những lý do dẫn đến tình trạng xuất khẩu nhiều nhưng thiếu ổn định, giá trị xuất khẩu chưa cao. Do vậy, thúc đẩy xây dựng thương hiệu cho nông sản Việt Nam là việc làm cấp bách trong bối cảnh hiện nay.

Nền kinh tế hội nhập càng sâu, việc xây dựng thương hiệu càng quan trọng. Mục đích của xây dựng thương hiệu là tạo ra một dấu ấn đặc biệt, một cái tên độc đáo, một hình ảnh đặc trưng và giá trị độc nhất vô nhị “ghim” vào trí nhớ của khách hàng. Nhờ đó, doanh nghiệp có thể bán được sản phẩm với giá cao hơn, đem về nhiều giá trị hơn. Kinh nghiệm thực tiễn của nhiều quốc gia trên thế giới cho thấy, để thành công trong việc thúc đẩy tiêu thụ nông sản tại các thị trường xuất khẩu, đem về giá trị, lợi nhuận cao, rất cần chú trọng gây dựng, bảo vệ và gìn giữ thương hiệu.

Theo các chuyên gia, Việt Nam đã thành công trong việc cung cấp nguồn nguyên liệu cho ngành công nghiệp thực phẩm trên thế giới, tuy nhiên, vấn đề thương hiệu chưa được chú trọng. Vấn đề này mới được đề cập chung chung, chưa cụ thể và nằm rải rác ở các quyết định, chương trình; chưa có chiến lược, chương trình tổng thể đặc thù cho việc xây dựng thương hiệu nông sản xuất khẩu... Bởi vậy, việc xây dựng thương hiệu nông sản đến nay chưa đạt được mục tiêu như mong muốn.

Xây dựng thương hiệu cho nông sản xuất khẩu - yêu cầu cấp bách
Lô xoài tượng da xanh đầu tiên của một doanh nghiệp ở TP Cần Thơ xuất khẩu đi thị trường Mỹ và Australia. Ảnh: THÚY AN

Ông Phan Minh Thông, Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng giám đốc Tập đoàn Phúc Sinh cho rằng: “Nông sản Việt Nam vẫn chưa có một thương hiệu mạnh được người tiêu dùng thế giới biết đến rộng rãi. Chúng ta được biết tới là nhà xuất khẩu nguyên liệu lớn nhưng không được biết tới là những nhà xuất khẩu có thương hiệu. Các thương hiệu nổi tiếng trên thế giới không có tên của Việt Nam. 10, 15, 20 năm trước, chúng ta làm rất tốt việc sản xuất nguyên liệu, đã ăn no, mặc ấm, nhưng bây giờ chúng ta cần nghĩ đến việc xây dựng thương hiệu”.

Theo các chuyên gia kinh tế, Việt Nam cung cấp rất nhiều nông sản cho thế giới, nhưng quan trọng là phải chọn lựa được sản phẩm độc đáo, có lợi thế cạnh tranh để tập trung xây dựng thương hiệu. Có sản phẩm khác biệt rồi thì phải có tiêu chuẩn chất lượng và phải có chiến lược marketing mang tầm quốc gia... Thực trạng đáng buồn hiện nay là mặc dù một số thương hiệu nông sản trong nước có chất lượng vượt trội nhưng doanh nghiệp không đủ tiềm lực tài chính để xây dựng vùng nguyên liệu phục vụ xuất khẩu. Điều này đòi hỏi sự quan tâm nhiều hơn của cơ quan nhà nước, sự hỗ trợ từ các chính sách phù hợp, giúp doanh nghiệp nông sản mạnh lên.

Ông Lê Thanh Hòa, Phó cục trưởng Cục Chất lượng, chế biến và phát triển thị trường (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) cho biết: “Nhiều doanh nghiệp Việt Nam là các doanh nghiệp nhỏ và vừa, thiếu vốn, thiếu kỹ năng, kiến thức trong việc làm thương mại, đặc biệt là thương mại quốc tế. Đây là những hạn chế mà tôi nghĩ trong thời gian tới chúng ta phải khắc phục để tham gia vào sân chơi này. Chúng ta cung cấp nguồn nguyên liệu cho rất nhiều doanh nghiệp sản xuất thực phẩm lớn của thế giới, nhưng sản phẩm cuối cùng thì lại không được gắn nhãn mác “Made in Việt Nam”. Đây là vấn đề mà cơ quan quản lý nhà nước phải ý thức được để có những chính sách ưu đãi tốt hơn về vốn, hạ tầng, giúp các doanh nghiệp đủ tầm đưa các sản phẩm có chất lượng ra thị trường thế giới với thương hiệu Việt Nam”.

Theo ông Trần Văn Trung, Giám đốc Công ty Cổ phần đầu tư Hải Âu Việt, xây dựng thương hiệu cho nông sản Việt Nam là vấn đề cấp bách. Song song với đó, doanh nghiệp và ngành chức năng cũng cần quan tâm đến công tác bảo hộ thương hiệu. Việc làm này sẽ giúp các doanh nghiệp hạn chế tối đa những thiệt hại do khai thác, sử dụng nhãn hiệu bất hợp pháp từ các chủ thể khác, từ đó có thể bảo đảm được uy tín, danh tiếng của nhãn hiệu trên thị trường. Doanh nghiệp xuất khẩu nông sản cũng phải đáp ứng tốt các yêu cầu của đối tác, tổ chức sản xuất để đáp ứng được số lượng, chất lượng, giá cả; quan tâm khâu tổ chức sản xuất để xây dựng vùng nguyên liệu ổn định cho mỗi loại nông sản đặc thù.

HƯƠNG GIANG

Theo https://www.qdnd.vn/kinh-te/cac-van-de/xay-dung-thuong-hieu-cho-nong-san...

Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết

Gửi bình luận
Đang phát:
Chương trình VHNT
Thời sự trưa 22/4/2025

CHƯƠNG TRÌNH TRUYỀN HÌNH 22/04/2025

05:30Giới thiệu chương trình trong ngày
05:35Giai điệu trẻ
06:05Chương trình Tiếng Mường
06:20Phóng sự: Gía trị của sách trong kết nối tri thức
06:30Thời sự sáng
07:00Chuyên mục NTM: Lạc Thủy xây dựng NTM nâng cao kiểu mẫu
07:10Phóng sự: Nỗ lực thực hiện Chương trình giảm nghèo bền vững
07:15Chương trình Thiếu nhi
07:30Trang địa phương TPHB
07:45Trang địa phương huyện Yên Thủy
08:00Phim truyện: Pháp y tần minh – Người đọc tâm T12
08:45Giới thiệu văn bản pháp luật
08:50Vòng quanh thế giới
09:15Phóng sự: Công an cấp xã nhanh chóng đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ mới tại cơ sở
09:30Thế giới động vật
10:00Phim truyện: Ngôi nhà bí mật T8
10:45Chương trình Tiếng Thái
11:00Phim Sitcom: Trận chiến của những bác sĩ thực tập T712
11:10Tọa đàm: Thương hiệu Việt – những thách thức thời hội nhập
11:30Ký sự: Chiến dịch Tây Nguyên- Cuộc Nghi binh hoàn hảo T2
11:45Thời sự trưa
12:00Phim truyện: Bong bóng hôn nhân T17
12:45Chương trình VHNT
13:15Hành trình khám phá
13:40Phóng sự: Công tác dân vận vùng đồng bào dân tộc thiếu số
13:50Phim Sitcom: Trận chiến của những bác sĩ thực tập T711
14:05Nhìn ra tỉnh bạn
14:35Chương trình Tiếng Thái
14:50Phóng sự: Quan tâm chăm lo đời sống người Khuyết tật
15:00Phim truyện: Sóng gió nơi thị thành T29
15:45Thời sự chiều22.4
16:05Giai điệu quê hương
16:35Chuyên mục PL& ĐS: Các chế độ chính sách cho người lao động
17:05Ký sự: Chiến dịch Tây Nguyên - Cuộc Nghi binh hoàn hảo T2
17:20Tạp chí Thông tin kinh tế
17:30Phim truyện: Người tuyệt vời nhất T86
18:15Chương trình Thiếu nhi
18:30Trang địa phương huyện Cao Phong
18:45Trang địa phương huyện Lạc Sơn
19:00Tiếp sóng Thời sự Đài THVN
19:45Thời sự Hòa Bình tối
20: 10Thông cáo Báo chí về việc sắp xếp, sáp nhập đơn vị hành chính cấp xã tỉnh Hòa Bình
20: 20Phóng sự: Phát huy vai trò giám sát của Mặt trận tổ quốc
20:30Phim truyện: Tình yêu ngang qua T19
21:15Chương trình Tiếng Mường
21:30Phim truyện: Sóng gió nơi thị thành T25
22:10Chuyên mục Diễn đàn cử tri: Thực trạng hệ thống điện sẩn xuất và tiêu dùng tại xã Ân Nghĩa
22:20Thời sự Hòa Bình đêm
22:50Bản tin thể thao
22:55Chương trình tiếng Thái
23:10Phim truyện: Ngã rẽ số phận T22
23:55GTCT đêm

CHƯƠNG TRÌNH PHÁT THANH 22/04/2025

05:00Giới thiệu chương trình
05:01Chương trình Tiếng Thái
05:30Chương trình Thời sự sáng
06:00Giới thiệu nối sóng (VOV)
09:00Giai điệu quê hương
09:30Chương trình phát thanh Đời sống xã hội
10:10Tọa đàm Phát thanh Kinh tế
10:30Chương trình Tiếng Mường
11:00Chương trình Phát thanh Dòng chảy cuộc sống
11:30Chương trình Thời sự
12:00Giới thiệu nối sóng (VOV)
15:00Giới thiệu nối sóng PT HÒA BÌNH
15:03Giai điệu quê hương
15:30Chương trình phát thanh Đời sống xã Hội
16:10Tọa đàm Phát thanh Kinh tế
16:30CT Văn hóa Hòa Bình
16:40Chương trình Tiếng Thái
17:00Chương trình Thời sự chiều
17:30Chương trình Phát thanh Dòng chảy cuộc sống
18:00Chương trình Tiếng Mường
18:30Chương trình Thời sự tối
19:00Chuyên mục Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng
19:15Chương trình Phát thanh Khoa giáo
19:30Giới thiệu nối VOV
21:30CT Văn hóa Hòa Bình
21:40Quà tặng cuộc sống
22:00Chào cuối ngày
HÒA BÌNH
Weather Hoa binh
Mây rải rác
31°C
2.32m/s 55%
23/04
Weather Hoa binh
35°C
25°C
24/04
Weather Hoa binh
32°C
24°C
25/04
Weather Hoa binh
23°C
21°C