DN châu Âu lạc quan với triển vọng phát triển trong thời kỳ 'bình thường mới' ở Việt Nam
Các doanh nghiệp châu Âu đang có kế hoạch tăng nguồn nhân lực, kế hoạch đầu tư và doanh thu tại Việt Nam do hiện tại đại dịch đã được kiểm soát.
Các doanh nghiệp châu Âu đã kết thúc năm 2021 với tinh thần tích cực và lạc quan hơn về môi trường thương mại và đầu tư của Việt Nam. Điều này dựa trên kết quả mới nhất của Chỉ số môi trường kinh doanh (Business Climate Index - BCI) từ Hiệp hội doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham).
Theo đó, chỉ số BCI của Việt Nam đã đạt mức cao nhất kể từ khi làn sóng dịch lần thứ tư bùng phát, với 61 điểm phần trăm, tăng 42 điểm so với Quý III/2021, sau khi giãn cách xã hội kết thúc và các hoạt động thương mại trở lại bình thường. Hiện tại chỉ số BCI vẫn ở dưới mức đỉnh trước đại dịch và niềm tin của các doanh nghiệp đang dần quay trở lại.
BCI là thước đo thường xuyên của các nhà đầu tư và lãnh đạo doanh nghiệp châu Âu. Kể từ năm 2020, khảo sát BCI được YouGov Việt Nam thực hiện. Hàng quý, EuroCham tiến hành khảo sát hơn 1.200 hội viên - bao gồm lãnh đạo các doanh nghiệp và nhà đầu tư trong mọi lĩnh vực – về môi trường thương mại và đầu tư của Việt Nam cũng như dự đoán về triển vọng tăng trưởng của các công ty của họ.
Kết quả khảo sát Chỉ số môi trường kinh doanh do YouGov Việt Nam thực hiện.
Hơn một nửa (58%) lãnh đạo các doanh nghiệp châu Âu hiện đang dự đoán sự ổn định và tăng trưởng kinh tế trong quý I/2022, tăng 8 điểm so với kỳ trước. Trong khi đó, chưa đến 1/5 (17%) dự đoán sự suy giảm - con số này gần như đã giảm 1/2 kể từ kết quả BCI cuối cùng.
Lãnh đạo các doanh nghiệp cũng tin tưởng hơn về triển vọng phát triển trong thời kỳ 'bình thường mới' này. Do đó, 43% có kế hoạch tăng đầu tư vào quý đầu tiên của năm 2022, so với chỉ 17% ba tháng trước. Tương tự, hơn 1/3 (38,5%) dự định tăng số lượng nhân viên của họ - một mức tăng khoảng 15% so với kỳ trước. Hơn một nửa (51,5%) số người tham gia khảo sát dự đoán tăng đơn đặt hàng và doanh thu, một mức tăng 7,5 điểm phần trăm so với quý III.
Bình luận về BCI, Chủ tịch EuroCham Alain Cany cho biết, những số liệu khảo sát mới nhất này là một cuộc bỏ phiếu tín nhiệm đối với môi trường thương mại và đầu tư của Việt Nam hiện nay, khi đại dịch đã được kiểm soát trở lại cũng như theo định hướng rõ ràng của Chính phủ học cách sống chung với Covid-19.
“Lãnh đạo các doanh nghiệp hoan nghênh khi được trở lại cuộc sống và hoạt động kinh doanh như bình thường. Gần 90% các công ty thành viên của EuroCham báo cáo rằng, các hạn chế trước đây đã ảnh hưởng đến hoạt động thương mại của họ, tuy nhiên, việc nới lỏng các yêu cầu nhập cảnh đối với những người nước ngoài đã được tiêm chủng sang sinh sống và làm việc tại Việt Nam đang giúp Việt Nam cải thiện môi trường kinh doanh và nâng cao lòng tin của lãnh đạo doanh nghiệp”, Chủ tịch EuroCham nêu rõ.
Mặc dù đánh giá tiềm năng hồi phục của kinh tế và môi trường đầu tư của Việt Nam, song Chủ tịch EuroCham cũng thẳng thắn chỉ ra một số ngành vẫn có nguy cơ tụt hậu trong cuộc đua phục hồi sau đại dịch. Cụ thể là du lịch - một trong những ngành kinh tế mũi nhọn của Việt Nam và là ngành tạo ra hàng triệu việc làm - vẫn bị hạn chế đối với các tour du lịch có hướng dẫn viên và điều này đang kìm hãm tốc độ tăng trưởng kinh tế. Do đó, Chủ tịch EuroCham khuyến khích Chính phủ Việt Nam nên tiến xa hơn và nhanh hơn trong việc mở cửa trở lại - ít nhất là ở những khu vực có tỷ lệ tiêm chủng cao để Việt Nam có thể đạt được tiềm năng lớn nhất của mình trong việc phục hồi nền kinh tế và thu hút nhiều hơn các khoản đầu tư nước ngoài trong năm 2022”.
Tin tưởng vào vị thế mới của các doanh nghiệp Việt Nam trong thời gian tới, ông Thue Quist Thomasen, Giám đốc điều hành YouGov Việt Nam cho biết thêm, dữ liệu của YouGov Việt Nam cho thấy sự tự tin và lạc quan đang trở lại khi các công ty được phép hoạt động bình thường. Các doanh nghiệp châu Âu đang có kế hoạch tăng nguồn nhân lực, kế hoạch đầu tư và doanh thu tại Việt Nam do hiện tại đại dịch đã được kiểm soát.
“Thách thức hiện nay lại chính là việc các doanh nghiệp có thể tận dụng được tâm lý tích cực để có thể hoạt động hết khả năng của mình hay không. Nếu làm được điều này, các doanh nghiệp châu Âu sẽ có thể đóng góp lớn nhất có thể vào tăng trưởng kinh tế của Việt Nam vào năm 2022”, Giám đốc điều hành YouGov Việt Nam chỉ rõ./.
Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết
Gửi bình luận