Có phải bị “rút ruột” nên cao tốc 34.500 tỷ cũng “xơ vữa”?
Đại biểu Quốc hội băn khoăn về chất lượng đường cao tốc và đặt nghi vấn rằng liệu có phải công trình bị “rút ruột” nên mới nhanh “xơ vữa” như vậy.
- Cao tốc 34.000 tỷ vừa thông xe đã hỏng: Phải có người chịu trách nhiệm
- Quốc hội tiến hành lấy phiếu tín nhiệm
Thảo luận tại tổ về tình hình kinh tế, xã hội chiều 23/10, Đại biểu Quốc hội Lê Thị Nga - Chủ nhiệm Uỷ ban Tư pháp của Quốc hội bày tỏ băn khoăn về chất lượng thi công đường cao tốc ở Việt Nam.
Đại biểu Quốc hội Lê Thị Nga đặt câu hỏi: Có nước nào đường cao tốc nhanh hỏng như Việt Nam không? Có phải chất lượng thi công công trình không đúng với yêu cầu thiết kế không?
Nếu đường cao tốc lồi lõm là tai nạn rất nguy hiểm. Lo lắng giờ chỉ một đoạn nhưng khi đưa vào vận hành thì công trình chưa chắc đã an toàn trên toàn tuyến, bà Nga nêu rõ.
“Chúng ta phải trả lời được câu hỏi là tại sao các công trình giao thông của chúng ta và các công trình đầu tư công xuống cấp nhanh đến như vậy”, bà Nga nói và thẳng thắn đặt câu hỏi liệu có hay không chuyện “rút ruột” công trình.
Cũng bày tỏ bức xúc về tình trạng của các dự án giao thông, ông Lưu Bình Nhưỡng - Phó trưởng Ban Dân của Quốc hội cho biết, tuyến giao thông huyết mạch đầu tư cả mấy chục ngàn tỷ mà nhanh chóng xuống cấp nghiêm trọng.
Đại biểu Quốc hội Lưu Bình Nhưỡng ví von tuyến cao tốc huyết mạch Đà Nẵng - Quảng Ngãi đầu tư 34.500 tỷ đồng nhưng vừa xây xong đã hỏng như “xơ vữa động mạch”.
Ông Nhưỡng cho rằng vẫn còn tình trạng tham nhũng ở rất nhiều nơi, đặc biệt là tham nhũng vặt, gây ra hậu quả vô cùng to lớn, nhiều cán bộ thoái hóa, lợi ích nhóm ngày càng tinh vi...
"Rất nhiều vụ sai phạm ô nhiễm, tham nhũng vặt. Quá là khủng khiếp khi cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi trị giá 34.500 tỷ đồng vừa làm xong đã hỏng. Tôi thường nói giao thông là huyết mạch, giờ nó như xơ vữa động mạch của đất nước. Trông vẻ ngoài thì hào nhoáng mà lật ra thì rất nhiều vấn đề", ông Nhưỡng nói.
Theo đại biểu Lưu Bình Nhưỡng, các chương trình mục tiêu quốc gia được đầu tư 1,3 triệu tỷ đồng nhưng còn rất chậm, ảnh hưởng đến cơ cấu cải cách của kinh tế, khó tạo đột phá cho cải cách kinh tế./.
Trần Ngọc/VOV.VN
Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết
Gửi bình luận