Bệ phóng cho hàng hóa vươn xa

08:45 09/08

Việc tạo dựng được thương hiệu quốc gia sẽ giúp hàng hóa Việt Nam khẳng định uy tín và vị thế ngày càng cao trên trường quốc tế.

Trong hội nhập kinh tế quốc tế và cạnh tranh gay gắt, vấn đề xây dựng, bảo vệ thương hiệu quốc gia Việt Nam là yếu tố cốt lõi, tạo bệ phóng đưa hàng hóa Việt Nam vươn xa và nâng tầm giá trị thương hiệu Việt.

Bảo chứng cho chất lượng hàng hóa

Từ lâu, thương hiệu quốc gia đã trở thành bảo chứng cho chất lượng hàng hóa, định hình thái độ của người tiêu dùng khi tiếp cận sản phẩm. Với nhiều người Việt Nam, nếu chọn mua hàng điện tử, người ta sẽ ưu tiên lựa chọn hàng đến từ Nhật Bản; Hàn Quốc...; trên thị trường xe máy, ô tô hiện nay cũng vậy, nhiều người sẵn sàng chi trả cao hơn để sở hữu các thương hiệu tới từ Nhật Bản, Đức, Anh...

Đối với nước ta, giá trị thương hiệu quốc gia Việt Nam ngày càng khẳng định uy tín và vị thế trên trường quốc tế, đồng thời thể hiện sự chủ động và tầm vóc của Việt Nam ngày càng cao trong hội nhập quốc tế. Theo đánh giá của Tổ chức tư vấn định giá thương hiệu hàng đầu thế giới-Brand Finance, Việt Nam luôn được đánh giá là một trong những nền kinh tế năng động và có độ mở cao nhất thế giới, trở thành nền kinh tế lớn thứ 4 của ASEAN, thứ 40 thế giới. Thương hiệu quốc gia Việt Nam có tốc độ tăng trưởng 102% trong giai đoạn từ năm 2019-2023. Giá trị thương hiệu quốc gia năm 2023 đạt 498,13 tỷ USD, tăng 15,6% so với năm 2022 và liên tục tăng trưởng 2 con số trong 5 năm qua, xếp thứ 33 trong tốp 121 thương hiệu quốc gia mạnh trên thế giới được xếp hạng.

Bệ phóng cho hàng hóa vươn xa
Công ty Cổ phần Tập đoàn Hòa Phát được bình chọn là thương hiệu quốc gia trong nhiều năm. 

Giá trị thương hiệu quốc gia tăng vượt bậc ghi nhận sự năng động, sáng tạo của các doanh nghiệp (DN) Việt Nam không ngừng vượt qua nhiều khó khăn, thách thức để xây dựng, phát triển và quản trị thương hiệu DN, góp phần gia tăng giá trị thương hiệu quốc gia trên trường quốc tế.

Trong thời gian gần đây, uy tín một số mặt hàng nông nghiệp của Việt Nam như gạo, cà phê, sầu riêng... gia tăng đáng kể, nhất là khi sản phẩm gạo ST25 hai lần liên tiếp đạt danh hiệu gạo ngon thế giới. Việt Nam cũng từng bước khẳng định tên tuổi trong những lĩnh vực đòi hỏi trình độ công nghệ cao. Tập đoàn Công nghiệp-Viễn thông Quân đội (Viettel) đứng thứ 2 thế giới về sức mạnh thương hiệu trong lĩnh vực viễn thông; thương hiệu ô tô điện Vinfast xuất hiện tại thị trường Mỹ; thương hiệu sữa Vinamilk cũng là một điển hình thành công xây dựng tại thị trường quốc tế...

Việt Nam đã được thế giới ghi nhận xuất khẩu rất nhiều sản phẩm với số lượng đứng đầu thế giới. Tuy nhiên, do chưa có thương hiệu nên hầu hết xuất khẩu sản phẩm thô, sản phẩm sơ chế. Vì vậy, không hiếm sản phẩm nguyên liệu Việt Nam nhưng phải mang tên thương hiệu của quốc gia khác. Ví như, cà phê Việt Nam là một trong những loại cà phê nổi tiếng thế giới, nhưng rất ít người tiêu dùng quốc tế biết rằng họ đang uống cà phê xuất xứ từ Việt Nam. Phần lớn cà phê xuất khẩu của Việt Nam ở dạng hạt cà phê sống, chưa qua rang xay và đóng gói. Thay vào đó, họ biết đến các thương hiệu cà phê từ các quốc gia như Mỹ (Starbucks) hoặc Thụy Sĩ (Nestlé), trong khi nguyên liệu lại được nhập khẩu từ Việt Nam.

Nâng cao nhận thức về phát triển thương hiệu

Việt Nam đã và đang hội nhập rất sâu rộng vào nền kinh tế thế giới với việc tham gia hàng loạt các hiệp định thương mại tự do. Sản phẩm của chúng ta có nhiều lợi thế về ưu đãi, về thuế quan, về thâm nhập thị trường. Vì thế, để thương hiệu của Việt Nam mạnh hơn nữa, mở thêm nhiều cơ hội cho sản phẩm, dịch vụ của Việt Nam vươn tầm quốc tế không chỉ phụ thuộc vào nỗ lực của DN mà cần chiến lược tổng thể, sự vào cuộc của Chính phủ, tất cả bộ, ngành, địa phương và cộng đồng DN.

PGS, TS Nguyễn Thường Lạng, giảng viên cao cấp Viện Thương mại và Kinh tế quốc tế, Trường Đại học Kinh tế Quốc dân đánh giá, tư duy làm ăn mới phải có thương hiệu, có uy tín. Như vậy giá trị gia tăng của hàng hóa Việt Nam nói riêng, thương hiệu quốc gia Việt Nam nói chung được nâng lên. Nhưng muốn có được thương hiệu, từ quy mô quốc gia, ngành hàng, DN cần phải làm thường xuyên, chuyên nghiệp, bài bản. Trong đó, các bộ, ngành chức năng nên có giải pháp hỗ trợ, tạo điều kiện về quảng bá, định hướng tiêu dùng; xúc tiến, phát triển thương hiệu quốc gia.

Bộ Công Thương được Chính phủ giao là cơ quan chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành, địa phương, tổ chức và DN để triển khai Chương trình Thương hiệu quốc gia Việt Nam. Mục tiêu là hướng tới xây dựng các thương hiệu sản phẩm, thương hiệu DN mạnh của quốc gia Việt Nam. Từ đó xây dựng hình ảnh Việt Nam là một quốc gia có uy tín về hàng hóa và dịch vụ chất lượng cao, góp phần thúc đẩy phát triển ngoại thương và nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia.

Theo ông Hoàng Minh Chiến, Phó cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) giải pháp đầu tiên là cần nâng cao nhận thức của xã hội, DN và toàn thể người dân về ý nghĩa, vai trò của việc xây dựng, phát triển thương hiệu. Khi hình thành thương hiệu mạnh đồng nghĩa với việc gia tăng giá trị xuất khẩu. Tiếp đó là có giải pháp hỗ trợ DN Việt Nam có năng lực xây dựng và quản trị, phát triển thương hiệu sản phẩm; cần đẩy mạnh việc hỗ trợ đăng ký, bảo hộ thương hiệu và các hoạt động tuyên truyền, quảng bá cho các sản phẩm xuất khẩu đạt tiêu chí.

Đối với DN, ông Hoàng Minh Chiến cho rằng, DN cần tổng hòa 3 giá trị cốt lõi để mang lại thương hiệu mạnh. Đầu tiên là chất lượng sản phẩm, đây là yếu tố quyết định giá trị thương hiệu. Cùng với đó là đổi mới sáng tạo, phát huy khả năng sáng tạo trong việc thiết kế sản phẩm phù hợp với nhu cầu thị trường; đầu tư đổi mới công nghệ nhằm sản xuất các sản phẩm chất lượng, đồng đều, ổn định, mang tính bền vững... Bên cạnh đó, giá trị thương hiệu mạnh phải mang tính tiên phong. Trong cùng lĩnh vực ngành hàng, thương hiệu này mạnh hơn các thương hiệu khác, đó chính là yếu tố tiên phong. Yếu tố tiên phong thể hiện thông qua uy tín của người đứng đầu thương hiệu, sở hữu thương hiệu, sản phẩm; tiềm lực về tài chính, đầu tư và dẫn dắt...

Bài và ảnh: KHÁNH AN

Theo https://www.qdnd.vn/kinh-te/cac-van-de/be-phong-cho-hang-hoa-vuon-xa-788768

Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết

Gửi bình luận
Đang phát:
Phim truyện : Cửa tử hắc ám - Phần 3- T13
Thời sự trưa 13/9/2024

CHƯƠNG TRÌNH TRUYỀN HÌNH 13/09/2024

05:30Giới thiệu chương trình trong ngày
05:35Tình khúc Belero
06:05Chương trình tiếng Mường
06:20Phóng sự: Lương Sơn tập trung giải ngân vốn đầu tư công
06:30Thời sự sáng
06:55Chuyên mục Cải cách hành chính: Nâng cao hiệu quả giải quyết các thủ tục hành chính tại bộ phận 1 cửa
07:10Chuyên mục Quốc phòng toàn dân
07:20Chương trình thiếu nhi
07:30Trang địa phương huyện Mai Châu
07:45Trang địa phương huyện Lạc Thủy
08:00Phim truyện: Ánh đèn nơi thành thị T15
08:45Giới thiệu văn bản pháp luật
08:50Phóng sự: Lạc Thủy khắc phục hậu quả bão số 3
09:05Phim tài liệu: Việt Nam thời đại HCM – Biên niên sử truyền hình T85
09:35Phóng sự: Kim Bôi 60 năm khắc ghi lời dạy của Bác và khát vọng vươn xa
09:45Tạp chí Thông tin kinh tế
10:00Phim truyện: Săn Cáo T23
10:45Chương trình tiếng Thái
11:00Phim Sitcom Trận chiến của những bác sĩ thực tập T857
11:15Tạp chí Văn hóa xã hội
11:30Chuyên mục người cao tuổi: Nhân rộng các điển hình Người cao tuổi làm kinh tế giỏi
11:45Thời sự trưa
12:00Phim truyện:Cửa tử hắc ám -Phần 3 – 34
12:45Nhịp cầu âm nhạc
13:15Thế giới quanh ta
13:40Phóng sự: Lạc Thủy khắc phục hậu quả bão số 3
13:50Phim Sitcom Trận chiến của những bác sĩ thực tập T856
14:05Thế giới động vật
14:35 Chương trình tiếng Thái
14:50Chuyên mục Xây dựng Đảng: Phát triển Đảng viên gắn với chất lượng Đảng viên cơ sở
15:00Phim truyện: Thời gian đều biết T4
15:45Thời sự trưa
16:00Bản tin thế thao
16:05Nhìn ra tỉnh bạn
16:35Nhìn ra thế giới
17:20Phóng sự: Hòa Bình hưởng ứng Tháng An toàn giao thông
17:30Phim truyện : Cửa tử hắc ám - Phần 3- T13
18:15Chương trình thiếu nhi
18:30Trang địa phương thành phố Hòa Bình
18:45Trang địa phương huyện Lương Sơn
19:00Tiếp sóng Thời sự Đài THVN
19:45Thời sự Hòa Bình tối
20:15Chuyên mục An ninh Hòa Bình
20:25 Phim truyện: 30 chưa phải là hết T11
21:15Chương trình tiếng Mường
21:30 Phim truyện: Thời gian đều biết T31
22:10Phóng sự: Lạc Thủy khác phục hậu quả cơn bão số 3
22:20Chuyên mục pháp luật và đời sống: Tăng cường tuyên truyền Luật Doanh nghiệp tới các doanh nghiệp
22:30Thời sự Hòa Bình tối
22:55Bản tin thể thao
23:00 Phóng sự: Cần có cơ chế đặc thù đối với xây dựng khu du lịch Quốc gia Hồ Hòa Bình
23:10 Phim truyện: Duyên định kim tiền T4
23:55 GTCT đêm

CHƯƠNG TRÌNH PHÁT THANH 13/09/2024

05:00Giới thiệu chương trình
05:05Chương trình Tiếng mường
05:30Chương trình thời sự sáng
06:00Giới thiệu nối sóng (VOV)
09:00Giới thiệu tác giả tác phẩm
09:30Chương trình phát thanh Đời sống xã hội
10:10CM Diễn đàn vì trẻ em
10:20Văn hóa Hòa Bình
10:30Chương trình tiếng Mường
11:00Chương trình Phát thanh Dòng chảy cuộc sống
11:30Chương trình Thời sự
12:00Giới thiệu nối sóng (VOV)
15:00Giới thiệu tác giả tác phẩm
15:30Chương trình phát thanh Đời sống xã hội
16:10 CM số và đời sống
16:20Những bông hoa giữa đời thường
16:30Văn hóa Hòa Bình
16:40Chương trình Tiếng Thái
17:00Chương trình thời sự chiều
17:30Chương trình Phát thanh Dòng chảy cuộc sống
18:00Chương trình Tiếng Mường
18:30Chương trình Thời sự tối
19:00Đọc truyện giúp bạn (Hồng lâu mộng)
19:30Giới thiệu nối sóng (VOV)
21:30Văn hóa Hòa Bình
21:40CM Số và đời sống
21:50CM Những bông hoa giữa đời thường
HÒA BÌNH
Weather Hoa binh
clear sky
27°C
0.43m/s 87%
14/09
Weather Hoa binh
34°C
24°C
15/09
Weather Hoa binh
32°C
25°C
16/09
Weather Hoa binh
31°C
25°C