Tư nhân làm sân bay tạo động lực phát triển kinh tế địa phương tăng tốc

15:08 07/11

Thành công từ mô hình sân bay Vân Đồn là kinh nghiệm để các địa phương huy động nguồn lực xã hội hóa phát triển hạ tầng sân bay, phát triển kinh tế xã hội trong thời gian tới.

Việc tăng trưởng vận tải hàng không với tốc độ cao đòi hỏi nhu cầu nguồn vốn đầu tư vô cùng lớn trong khi nguồn lực ngân sách còn hạn chế, đang tạo áp lực lớn lên kết cấu hạ tầng hàng không. Một số cảng hàng không lớn như: Nội Bài, Đà Nẵng, Cam Ranh, Tân Sơn Nhất đang trong tình trạng quá tải.

tu nhan lam san bay tao dong luc phat trien kinh te dia phuong tang toc hinh anh 1Cảng hàng không Vân Đồn là dự án được đầu tư theo hình thức xã hội hóa sân bay đầu tiên tại nước ta.

Khi vốn Nhà nước đầu tư cho hạ tầng hàng không còn đang thiếu thì việc xã hội hóa nguồn vốn đầu tư cảng hàng không là yêu cầu cấp thiết hiện nay.

Cần hơn 403.100 tỷ đồng đầu tư hạ tầng hàng không

Tại cuộc tọa đàm "Huy động nguồn vốn xã hội đầu tư cảng hàng không, những bài học kinh nghiệm” do Bộ GTVT tổ chức mới đây, theo ông Nguyễn Anh Dũng-Phó Vụ trưởng Vụ Kế hoạch đầu tư (Bộ GTVT) cho biết, trong hơn 10 năm vừa qua, ngành hàng không Việt Nam ghi nhận sự tăng trưởng vượt bậc: Tốc độ tăng trưởng bình quân khoảng 18%; Phát triển nhanh thứ 5 thế giới và nhanh nhất Đông Nam Á (theo báo cáo của Hiệp hội vận tải hàng không quốc tế - IATA).

Đề cập nhu cầu đầu tư cho hạ tầng cảng hàng không từ năm 2021 đến 2030 và cần thu hút nguồn vốn xã hội hóa bao nhiêu, ông Nguyễn Anh Dũng thông tin, nhu cầu vốn đầu tư kết cấu hạ tầng hàng không giai đoạn 2021-2030 mới chỉ tính cho 28 cảng hàng không được quy hoạch là khoảng 403.106 tỷ đồng và cần huy động thêm 128.000 tỷ.

"Hiện nay, nhiều địa phương đang muốn đề xuất quy hoạch cảng hàng không, sân bay chuyên dùng. Như vậy sẽ cần thêm nhiều nguồn lực nữa. Các hợp đồng BOT kéo dài không chỉ trong 10 năm mà có thể là 20 - 25 năm. Giai đoạn 2030 - 2040 vẫn phải tiếp tục huy động nguồn lực, mới đáp ứng được quy hoạch dự kiến", ông Dũng nói.

Ông Dũng khẳng định, các doanh nghiệp tham gia đầu tư vào ngành hàng không đều có hiệu quả tốt. Tuy nhiên, với kết cấu hạ tầng thì khó khăn hơn do đòi hỏi nguồn vốn lớn, thu hồi vốn chậm, do vậy các doanh nghiệp trong giai đoạn đầu cần sự hỗ trợ của địa phương.

Sau sân bay Vân Đồn sẽ có Sa Pa, Mộc Châu?

Theo ông Phạm Ngọc Sáu-Giám đốc Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn, sân bay Vân Đồn là cảng hàng không đầu tiên do đơn vị tư nhân đầu tư, vận hành.

tu nhan lam san bay tao dong luc phat trien kinh te dia phuong tang toc hinh anh 2Phối cảnh dự kiến của sân bay Sa Pa, Lào Cai đầu tư theo hình thức PPP.

Việc triển khai thành công dự án không chỉ đánh dấu sự góp mặt hiệu quả của kinh tế tư nhân trong hoạt động đầu tư hạ tầng giao thông mà còn tạo động lực để huyện Vân Đồn nói riêng, tỉnh Quảng Ninh nói chung thu hút, huy động nguồn lực đầu tư lớn khác, thúc đẩy sự phát triển nhanh và bền vững.

Đề cập đến việc mới đây Cảng hàng không Sa Pa được khởi công theo hình thức PPP, ông Trịnh Xuân Trường, Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai cho rằng, ngay từ năm 1991, khi Lào Cai tái lập tỉnh, địa phương đã nghĩ đến việc xây dựng sân bay nhưng sau 31 năm thì mới được Thủ tướng phê duyệt đầu tư, sau 2 lần thay đổi địa điểm, với nhiều tác động, tư duy cũng thay đổi.

Ở địa phương, hạ tầng luôn coi là vấn đề đột phá nhưng thực tế cho thấy thể chế mới mang tính đột phá, mang lại nguồn lực về hạ tầng.

“Khi chọn nhà đầu tư cũng rất khó khăn và chúng tôi chọn đầu tư PPP là lựa chọn tốt nhất. Về Luật Đầu tư có cơ chế chia sẻ doanh thu, nhưng từ câu chuyện của sân bay Sa Pa thì rõ ràng cần bổ sung những ưu đãi khi khai thác hoạt động đầu tư sân bay, cởi trói nhà đầu tư về thể chế. Với mức đầu tư 4.000 tỷ thì Lào Cai bỏ ra 1.700 tỷ, còn lại là của nhà đầu tư. Khoản 4.000 tỷ không khó để đầu tư nhưng phải sau 45 năm mới thu hồi vốn. Nếu có thể chế giúp nhà đầu tư thu hồi vốn nhanh thông qua cơ chế mở thì rất tốt”, ông Trường cho biết.

Theo lãnh đạo tỉnh Lào Cai, với một khoản đầu tư lớn như sân bay cần có cơ chế hỗ trợ để chung tay, có trách nhiệm với nhà đầu tư.

“Ở đây cần bổ sung những ưu đãi khi khai thác hoạt động đầu tư sân bay, cởi trói nhà đầu tư về thể chế”, ông Trường kiến nghị.

Đầu tư theo mô hình PPP hoặc nhượng quyền

Để thu hút các nhà đầu tư vào mảng cảng hàng không sân bay, ông Phạm Ngọc Sáu- Giám đốc Cảng hàng không Vân Đồn đưa ra một số kiến nghị.

tu nhan lam san bay tao dong luc phat trien kinh te dia phuong tang toc hinh anh 3Khu vực Bắc Vân Phong, Khánh Hòa được quy hoạch sân bay.

Thứ nhất, đó là làm thế nào tạo được hành lang pháp lý, chính sách rõ ràng để các nhà đầu tư yên tâm.

Thứ hai, với các địa phương có nhu cầu đầu tư, đặc biệt những nơi đã có các nhà đầu tư mong muốn tham gia thì không có lý do gì để không đưa vào hệ thống đầu tư bởi việc đầu tư cảng hàng không sẽ đem lại lợi ích kinh tế - xã hội cho địa phương rất nhiều.

Thứ ba, khi triển khai cảng hàng không mới, có rất nhiều vướng mắc. Để tháo gỡ cần có sự liên kết chặt chẽ giữa các bộ, ngành, địa phương. Ví dụ như với Cảng hàng không Vân Đồn, việc bàn giao tháp không lưu năm xưa, đã mất đến hơn 3 năm chưa đến điểm chốt được.

Thứ tư, cần có những chính sách khuyến khích để các nhà đầu tư có những hợp đồng trọn gói, tạo sự đồng bộ, dễ đầu tư hơn, tránh việc xé lẻ.

Thứ năm, những thông tin về dự án đầu tư cần được cung cấp rộng rãi tới nhà đầu tư để họ dễ nghiên cứu.

Còn theo ông Lê Đỗ Mười-Viện trưởng Viện Chiến lược và Phát triển GTVT, hiện nay trên thế giới có nhiều mô hình đầu tư hàng không và thực sự xã hội hóa sân bay cũng là mô hình mới trên thế giới. Khi xã hội hóa hàng không Việt Nam, nhất là sân bay Vân Đồn đã được bạn bè trong khu vực đánh giá là bước đột phá của Việt Nam. Chúng ta đã có những kết quả nhất định và đã có mô hình cảng hàng không trọn vẹn.

“Qua nhu cầu, tiềm lực của Việt Nam và qua bài học sân bay Vân Đồn, chúng tôi đề xuất Việt Nam theo mô hình đầu tư PPP hoặc nhượng quyền. Nhà nước giao cho tư nhân đầu tư khai thác, đầu tư toàn bộ cảng hàng không và nhà nước nắm giữ quyền, quản lý khu bay và giao cho tư nhân quyền khai thác nhà ga, sân đỗ... như sân bay Vân Đồn sẽ phù hợp”, ông Mười nói.

Ở góc độ quản lý Nhà nước, theo Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn, để phát triển kinh tế xã hội, khai thác hết tiềm năng của địa phương, vùng, phải có hạ tầng giao thông hiện đại, trong đó có hàng không. Hàng không có ưu điểm vận chuyển hành khách cự ly dài, độ tin cậy cao, phù hợp với phát triển du lịch.

“Để phát triển cảng hàng không mới, cảng hàng không hiện nay, cần xã hội hoá, huy động nguồn lực đầu tư. Chúng tôi mong rằng trong thời gian tới, các địa phương tiếp tục đồng hành với ngành GTVT trong việc phát triển kết cấu hạ tầng giao thông, trong đó có kết cấu hạ tầng hàng không, không vì những vướng mắc hành lang pháp lý mà làm chậm tiến trình đầu tư kết cấu hạ tầng hàng không. Chúng tôi sẽ tiếp tục tổng hợp lại những vướng mắc mà địa phương nêu ra, rà soát, tham mưu lại cho Chính phủ để ban hành những chính sách, cơ chế, hành lang pháp lý tạo điều kiện cho đầu tư kết cấu hạ tầng hàng không", Thứ trưởng Lê Anh Tuấn nói./.

Phi Long/VOV.VN

Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết

Gửi bình luận
Đang phát:
Chương trình thiếu nhi
Thời sự tối 27/5/2024

CHƯƠNG TRÌNH TRUYỀN HÌNH 28/05/2024

05:30 Giới thiệu chương trình trong ngày
05:35Giai điệu trẻ
06:05Chương trình tiếng Mường
06:20CM XD NTM: Thực hiện tiêu chí thu nhập trong xây dựng NTM
06:30Thời sự sáng
07:00Phóng sự: Cần tăng cường công tác Phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại
07:10PS: Tỉnh Hòa Bình sau 3 năm thực hiện Chỉ thị số 01 của Bộ chính trị
07:15Chương trình thiếu nhi
07:30Trang địa phương TPHB
07:45Trang địa phương huyện Yên Thủy
08:00Phim Truyện: Sông phố Nhà Ghe T28
08:45Giới thiệu văn bản pháp luật
08:50Vòng quanh thế giới
09:10PS: Cần báo động vấn đề ATTP tại các cổng trường học
09:20CM Pháp luật và Đời sống: Đẩy mạnh tuyên truyền về Luật đất đai
09:30Thế giới động vật
10:00Phim truyện: An gia thiên hạ T31
10:45Chương trình tiếng Thái
11:00Phim Sitcom Trận chiến của những bác sĩ thực tập T749
11:20Tạp chí TTKT
11:35PS: Giải pháp phòng chống đuối nước trong dịp hè
11:45Thời sự trưa
12:00Phim truyện: Cửa tử hắc ám P2.T21
12:45Chương trình VHNT
13:15Hành trình khám phá
13:40CM Nông dân: Các cấp hội phát huy hiệu quả nguồn vốn chính sách
13:50Phim Sitcom Trận chiến của những bác sĩ thực tập T748
14:05Nhìn ra tỉnh bạn
14:35 Chương trình tiếng Thái
14:50Phóng sự: Truyền hình Quân khu 3
15:00Phim truyện: Má tôi làm đại gia T4
15:45Thời sự trưa
16:00Bản tin thế thao
16:05Giai điệu quê hương
16:35Tạp chí Văn hóa xã hội
16:50CM: Tiếng nói từ các Miền quê
17:00Chuyên mục SMVH: Đình – Chùa trong đời sống tinh thần của người dân
17:15CM Cải cách hành chính
17:30Phim truyện: Cửa tử hắc ám T75
18:15Chương trình thiếu nhi
18:30Trang địa phương huyện Cao Phong
18:45Trang địa phương huyện Lạc Sơn
19:00Tiếp sóng Thời sự Đài THVN
19:45Thời sự Hòa Bình tối
20:15PS: Cần tập trung Chương trình giảm nghèo bễn vững năm 2024
20::25Phim truyện: 40 ngày yêu T36
21:15Chương trình tiếng Mường
21:30Phim truyện: Kế hoạch báo thù T34
22:10Diễn đàn cử tri: Vấn đề mặt bằng tại Khu Công nghiệp Yên Quang, cụm CN Yên Tiến
22:20Thời sự Hòa Bình tối
22:45Bản tin thể thao
22:50Chương trình tiếng Thái
23:05Phim truyện: Chị em nhà Đông Các T34
23:55 GTCT đêm

CHƯƠNG TRÌNH PHÁT THANH 28/05/2024

05:00Nhạc hiệu +Giới thiệu chương trình
05:01Chương trình Tiếng mường
05: 30Chương trình thời sự sáng
06: 00Giới thiệu nối sóng (VOV)
09:00 Giai điệu quê hương
09:30Chương trình phát thanh Đời sống xã hội
10:10Quà tặng cuộc sống
10: 30Chương trình tiếng Mường
11:00Chương trình Phát thanh Dòng chảy cuộc sống
11:30Chương trình Thời sự
12:00Giới thiệu nối sóng (VOV)
15:00Giới thiệu nối sóng PT HÒA BÌNH
Giai điệu quê hương
15:30Chương trình phát thanh Đời sống xã Hội
16:10Quà tặng cuộc sống 0033/ Phat thanh/am nhac/qua tang cuoc song
16:30CT Văn hóa Hòa Bình
16: 40Chương trình Tiếng Thái
17: 00Chương trình thời sự chiều
17:30Chương trình Phát thanh Dòng chảy cuộc sống
18:00Chương trình Tiếng Mường
18:30Chương trình Thời sự tối
19: 00CM Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng
19: 15CT PT khoa giáo
19:30Giới thiệu nối VOV
21:30CT Văn hóa Hòa Bình
21:40Quà tặng cuộc sống
HÒA BÌNH
Weather Hoa binh
Mưa vừa
29°C
0.7m/s 83%
29/05
Weather Hoa binh
33°C
27°C
30/05
Weather Hoa binh
33°C
25°C
31/05
Weather Hoa binh
26°C
24°C