Xe chở học sinh phải sơn màu vàng: Ủng hộ quy định nhưng nhiều doanh nghiệp vẫn tìm hướng kinh doanh khác
Nghị định 151 quy định xe ô tô kinh doanh chở trẻ em mầm non, học sinh phải sơn màu vàng đậm, sau gần 2 tháng có hiệu lực, nhiều doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ này vẫn chưa thể đáp ứng được yêu cầu.
Một số doanh nghiệp ủng hộ quy định mới nhưng do gặp nhiều khó khăn trong quá trình triển khai đang phải tính đến phương án bỏ dịch vụ.

Tăng mức đầu tư, không tăng cơ hội
Bà Lê Thị Thủy, Chủ nhiệm HTX vận tải 19-5 cho biết đơn vị này đã triển khai lắp đặt nhiều trang thiết bị nhằm đảm bảo an toàn cho học sinh trước khi Nghị định 151 có hiệu lực nên các quy định của Nghị định không khiến đơn vị ngỡ ngàng. Tuy nhiên quy định về việc đổi màu xe thành vàng đậm đơn vị này chưa thể triển khai vì chi phí sơn lại một chiếc xe trên 29 chỗ ngoài việc tiêu tốn khoảng 50-60 triệu đồng, doanh nghiệp còn phải tạm dừng kinh doanh, thực hiện thủ tục đăng ký lại với cơ quan chức năng… mất rất nhiều thời gian và công sức.
“Xe chở học sinh chỉ hoạt động khoảng 9 tháng mỗi năm, nếu sơn màu vàng đậm và dán logo cố định, các xe này khó có thể chạy các dịch vụ khác. Chưa kể đến, các trường chỉ ký hợp đồng với đơn vị vận tải theo năm. Việc thay đổi màu sơn tăng thêm áp lực về tài chính cho doanh nghiệp mà không khai thác được dịch vụ khác, không tăng cơ hội kinh doanh, điều này gây lãng phí lớn cho các công ty vận tải. Bắt buộc đổi màu sơn đồng nghĩa với việc chỉ có thể chở học sinh được 9 tháng/năm trong khi lương lái xe, chi phí sửa chữa bảo dưỡng tăng thì rất khó để doanh nghiệp thu hồi vốn. Vậy nên chúng tôi chưa thể sơn lại màu xe mà còn phải chờ đợi thêm trước khi quyết định”- ông Phạm Văn Cương, Giám đốc doanh nghiệp dịch vụ vận tải Cương Anh cho biết.

Theo khảo sát của PV Đại Đoàn Kết Online, sau gần 2 tháng Nghị định có hiệu lực, nhiều xe chuyên đưa đón học sinh vẫn đang giữ nguyên màu theo đăng ký cũ.
Doanh nghiệp khó triển khai
Trước những khó khăn do chi phí cao và thời gian hoạt động hạn chế, một số công ty vận tải đang tính đến việc chuyển đổi hoạt động từ xe đưa đón học sinh sang kinh doanh xe du lịch. Việc chuyển sang dịch vụ xe du lịch sẽ giúp các công ty có thể tận dụng các phương tiện vào suốt cả năm, không bị giới hạn trong khoảng thời gian đưa đón học sinh.
“Nhu cầu về dịch vụ xe du lịch đang ngày càng tăng cao, thời gian khai thác xe không bị giới hạn giờ hành chính hay phải nghỉ hè và có thể đem lại nguồn thu ổn định hơn. Vì vậy, chúng tôi đang xem xét nếu không thay đổi được các điều khoản trong hợp đồng đã ký với các trường thì chúng tôi sẽ dừng kinh doanh dịch vụ đưa đón học sinh”- ông Phạm Văn Cương cho biết.
Bà Lê Thị Thủy cũng cho biết thêm, “Chúng tôi ủng hộ các quy định của Nghị định vì sự an toàn của các em học sinh là trên hết. Tuy nhiên để đảm bảo cho hoạt động của doanh nghiệp thì chúng tôi cần có các phương án phù hợp. Chúng tôi cũng đang đề xuất với đơn vị sử dụng dịch vụ hỗ trợ chúng tôi về giá dịch vụ cũng như ký hợp đồng dài hạn để chúng tôi ra quyết định đầu tư. Nếu 2 bên đạt được thỏa thuận thì chúng tôi sẽ đổi màu xe theo quy định mới, còn nếu không đạt được thỏa thuận, đơn vị không đảm bảo cân đối thu chi thì chúng tôi sẽ phải thay đổi đối tượng phục vụ”.
Nghị định 151 đã nhận được sự đồng thuận lớn từ phía phụ huynh học sinh, nhà trường, các doanh nghiệp kinh doanh vận tải vì đề cao yếu tố an toàn cho học sinh và hạn chế được những rủi ro cho đơn vị vận tải về lâu và dài. Tuy nhiên, để các đơn vị này sớm đáp ứng được các yêu cầu, các cấp quản lý cần đưa ra những hướng dẫn cụ thể vừa đảm bảo an toàn nhưng cũng cần linh hoạt để để tạo điều kiện thuận lợi cho đơn vị kinh doanh vận tải trong quá trình thực hiện.
Được biết, Sở Giao thông Vận tải TP Hồ Chí Minh và Hiệp hội Vận tải Ô tô Hành khách TP Hồ Chí Minh đã kiến nghị Bộ GTVT và Bộ Công an xem xét gia hạn thời gian áp dụng xử phạt, đồng thời đưa ra các hướng dẫn chi tiết để giúp doanh nghiệp dễ dàng thực hiện các quy định mới. Ngoài ra, Hiệp hội cũng đề xuất trợ giá hoặc tăng mức trợ giá cho các doanh nghiệp vận tải nhỏ để họ có điều kiện đầu tư phương tiện phù hợp.
(Theo https://daidoanket.vn/xe-cho-hoc-sinh-phai-son-mau-vang-ung-ho-quy-dinh-...)
Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết
Gửi bình luận