Sử dụng tên định danh để chống cuộc gọi giả mạo
Từ hôm nay (27/10), tất cả các số điện thoại của các đơn vị thuộc Bộ TT&TT gọi đến người dân sẽ hiển thị tên định danh “BO TTTT”. Các cuộc gọi của doanh nghiệp viễn thông tới khách hàng cũng hiển thị tên định danh của nhà mạng.
Theo Bộ TT&TT, trong thời gian gần đây, một số đối tượng đã sử dụng số thuê bao cố định, di động giả mạo và xưng danh là Bộ TT&TT, Bộ Công an, viện kiểm sát, ngân hàng, nhà mạng viễn thông … Các đối tượng gọi điện đến số điện thoại cố định, di động của người dân với mục đích thu thập thông tin nhằm hù dọa, lừa đảo, từ đó chiếm đoạt tài sản của người dân.
Hiện tượng này đang có xu hướng gia tăng và diễn biến ngày càng phức tạp, gây bức xúc trong dư luận xã hội, ảnh hưởng đến hoạt động của nhiều cơ quan, tổ chức và cá nhân.
Để phòng chống hình thức lừa đảo qua các cuộc gọi mạo danh, lãnh đạo Bộ TT&TT đã chỉ đạo triển khai cấp tên định danh (Voice brandname) cho các số điện thoại là đường dây nóng của các đơn vị thuộc Bộ TT&TT, cấp tên định danh cho các nhà mạng viễn thông di động, cố định như VNPT, Viettel, MobiFone, FPT…
Giải pháp này sẽ giúp người dân nâng cao cảnh giác trước các phương thức, thủ đoạn mà các đối tượng thường sử dụng để lừa đảo.
Bộ TT&TT cũng thông báo tới các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp và người dân, kể từ ngày 27/10/2023, tất cả các số điện thoại gọi đến người dân của các đơn vị thuộc Bộ sẽ có hiển thị tên định danh "BO TTTT".
Cũng từ ngày 27/10, các số điện thoại của doanh nghiệp viễn thông khi gọi đến khách hàng sử dụng dịch vụ cũng sẽ hiển thị tên định danh, như VNPT, VinaPhone (nhà mạng Vinaphone), VIETTELCSKH (nhà mạng Viettel); FPT Shop (nhà mạng FPT)…
Các số điện thoại gọi đến người dân mà xưng danh là đơn vị thuộc Bộ TT&TT và doanh nghiệp viễn thông, nhưng không hiển thị tên định danh kèm theo, đều là các số điện thoại giả mạo, có dấu hiệu lừa đảo.
Vì vậy, khi nhận cuộc gọi từ các số điện thoại giả mạo, người dân cần phản ánh tới các đầu số tiếp nhận phản ánh về cuộc gọi rác, cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo của Bộ TT&TT, đó là 156, 5656, hoặc phản ánh tới doanh nghiệp viễn thông quản lý thuê bao của mình để yêu cầu xử lý.
Hiền Minh
Nguồn:https://baochinhphu.vn/
Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết
Gửi bình luận