Cân nhắc tăng phí cao tốc

14:57 24/10
MINH DUY

Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) đang chuẩn bị kế hoạch tăng phí đường bộ cao tốc Nội Bài - Lào Cai, Cầu Giẽ - Ninh Bình, Đà Nẵng - Quảng Ngãi, TPHCM - Long Thành - Dầu Giây vào năm 2024. Mức tăng có thể lên đến 12%. Nhiều ý kiến cho rằng, người tham gia giao thông sẵn sàng chi phí thêm nhưng chất lượng dịch vụ phải tăng lên. Trong khi đó giới chuyên gia lưu ý VEC cần tính toán lộ trình tăng phí sao cho thật kỹ và phù hợp bởi tăng phí vào thời điểm này sẽ làm khó người dân, doanh nghiệp.

Chất lượng cao tốc Hà Nội - Lào Cai được đánh giá là chưa tương xứng với phí cao tốc
hiện tại là 1.250 đồng/km. Ảnh:  Quang Vinh. 

Mức tăng dự kiến là 12%

Vận hành thường xuyên trên tuyến cao tốc đường bộ Nội Bài - Lào Cai, trước thông tin VEC rục rịch tăng phí cao tốc anh Nguyễn Văn Long (quận Long Biên, Hà Nội) bày tỏ: Tôi đồng ý với việc thu phí sử dụng cao tốc cho dù đó là cao tốc do Nhà nước đầu tư, tuy nhiên thu làm sao cho hài hòa lợi ích đôi bên vừa để phát triển vừa để tái đầu tư và việc thu đúng thu đủ, không lạm thu, không để cá nhân, doanh nghiệp trục lợi từ việc thu này. Mặt khác, chỉ nên thu phí ở mức thấp, dùng để duy tu, bảo trì cao tốc thôi, chứ giờ mà thu ở mức bắt đầu là 1.500-1.700đồng/km thì gánh nặng cho doanh nghiệp, bởi doanh nghiệp phải đóng nhiều loại thuế phí, giá cả lại tăng, quốc lộ lại ùn tắc, dẫn tới mục đích của giao thông là cú hích phát triển kinh tế sẽ giảm tác dụng. Thử làm bài toán 1.500đồng/km x 2.000km = 3.000.000 đồng phí đường chưa tính tiền xăng. “Phí hiện tại quá cao, ý kiến cá nhân của tôi là thu từ 500-700đồng/1km là vừa phải”, anh Long kiến nghị.

Ở góc nhìn khác, anh Trần Mai Lâm (Ninh Bình) chia sẻ: Tuyến cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình là 1 tuyến có lưu lượng xe đi lại nhiều bậc nhất nước, tăng giá thì sẽ tăng thu rất nhiều. Nếu tăng thu phí cao tốc thì phải bỏ phí đường bộ và minh bạch rõ nguồn thu, công khai trên bảng điện tử. Thu phí không dừng tự động và không có sự can thiệp của con người.

Khu vực phía Nam, anh Tô Ngọc Thành (TPHCM) đồng tình với việc trả thêm phí bởi từ đó Nhà nước có nguồn lực tài chính để tái đầu tư, nhưng theo ông Thành chất lượng phải tăng lên, đường bảo hành 20 năm. “Như cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây kẹt xe thường xuyên, xe toàn “bò” trên cao tốc nhưng phí vẫn thu đủ đã là vô lý nay lại còn tăng thêm. Chỉ cần làm đường chất lượng tương xứng với chi phí phương tiện phải chịu thì người dân sẽ ủng hộ việc tăng phí”, anh Thành nói.

Nhìn từ hạ tầng giao thông và chất lượng dịch vụ VEC đang cung cấp trên 4 tuyến cao tốc, PGS.TS Nguyễn Quang Toản - Hội Cầu đường Việt Nam đánh giá, trên các tuyến cao tốc VEC xây dựng, quản lý đường sá và dịch vụ đang có nhiều bất cập, chưa tương xứng với mức phí người dân bỏ ra khi sử dụng. Cụ thể như cao tốc Nội Bài - Lào Cai có nhiều đoạn chỉ có 2 làn đường và không có dải phân cách giữa. Sau nhiều năm đưa vào khai thác nhiều đoạn mặt đường đã lún nứt, nổi nhiều sống trâu rất nguy hiểm. Bên cạnh đó hệ thống trạm dừng nghỉ nhếch nhác thiếu sự đầu tư, quản lý… Như vậy việc người tham gia giao thông phải trả 1.200 đồng/1km đường cao tốc tuyến Hà Nội - Lào Cai là chưa tương xứng. Nay nếu tiếp tục tăng phí lại càng thêm bất cập.

Hiện đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình dài 50km. Tổng mức đầu tư của cao tốc này là 8.579 tỷ đồng, mức phí đang thu là 1.500 đồng/PCU (đơn vị xe con quy đổi)/km. Cao tốc Nội Bài - Lào Cai dài 245km, tổng mức đầu tư 26.737 tỷ đồng, mức phí 1.250 đồng/PCU/km. Cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây dài 55km, tổng mức đầu tư 18.058 tỷ đồng, mức phí 2.000 đồng/PCU/km. Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi dài 139km, tổng mức đầu tư 25.099 tỷ đồng, mức phí 1.500 đồng/PCU/km.

Đại diện VEC cho biết các dự án đường cao tốc trên chưa được tăng phí từ khi đưa vào khai thác. Ngược lại có thời điểm còn giảm phí để hỗ trợ doanh nghiệp theo chỉ đạo của Chính phủ. Theo quyết định của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải về việc phê duyệt phương án tài chính hòa chung dòng tiền 5 dự án đường cao tốc do VEC làm chủ đầu tư, lộ trình tăng phí là định kỳ 3 năm tăng 1 lần, mỗi lần tăng 12%.

Hiện nay VEC đang xây dựng kế hoạch phí sử dụng dịch vụ đường bộ đối với 4 dự án đường cao tốc trên vào năm 2024 để đảm bảo phương án tài chính cũng như khả năng trả nợ.

Tuyến cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình có trong kế hoạch tăng phí của VEC.  

Minh bạch doanh thu, lộ trình phù hợp

Trong 9 tháng đầu năm 2023, 4 tuyến cao tốc do VEC quản lý, khai thác đã phục vụ hơn 45,3 triệu lượt xe, tăng 12,41% so với cùng kỳ năm 2022. Trong đó, tuyến cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình có lưu lượng xe cao nhất với 15,8 triệu lượt (mức tăng 8,5% so với cùng kỳ năm 2022); cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây 15,4 triệu lượt xe (tăng trưởng 9,65%); cao tốc Nội Bài - Lào Cai 12,3 triệu lượt xe (tăng trưởng 21,43%); cao Đà Nẵng - Quảng Ngãi 1,8 triệu lượt xe (tăng trưởng 15,18%).

Với số liệu trên, giới chuyên gia cho rằng lưu lượng xe trên các tuyến đều có mức tăng trưởng nhanh. Nhưng hiện nay nhà đầu tư, quản lý các tuyến cao tốc chỉ công bố số lượng xe, rất ít khi công bố công khai doanh thu. Vậy doanh thu theo ngày, theo tháng và năm của mỗi tuyến cao tốc này là bao nhiêu, từ ngày đưa vào khai thác đến nay, mỗi tuyến thu được bao nhiêu tiền và con số phải thu còn lại bao nhiêu. Từ đó mới có thể xây dựng lộ trình tăng phí trên 4 tuyến cao tốc một cách phù hợp, tránh gây “sốc”. 

Chuyên gia giao thông Phan Lê Bình phân tích, việc tăng phí sử dụng đường bộ các tuyến đường được làm theo hình thức BOT (xây dựng - vận hành - chuyển giao) cần căn cứ trên thực tế khai thác của từng dự án, không thể tăng theo mức chung và gom các dự án lại để cùng tăng ở một thời điểm. Trước khi tăng phí, ngoài xem phương án tài chính cần tính đến các yếu tố thực tế. “Nếu lượng xe tăng trưởng tốt, vượt phương án tính toán thì nhà đầu tư cần đưa ra cơ sở pháp lý để tăng hay giảm phí. Trường hợp lưu lượng xe tăng quá lớn, vượt dự toán ban đầu thì thay vì tăng phí, nhà đầu tư còn phải tính tới cả phương án giảm phí mới thỏa đáng”, ông Bình kiến nghị.

Về phía doanh nghiệp, ông Đỗ Văn Bằng - Phó Chủ tịch hiệp hội vận tải Hà Nội cho rằng: Doanh nghiệp vận tải chia sẻ với áp lực của việc phải đảm bảo phương án tài chính, các cam kết đã ký trong hợp đồng BOT là lớn, chủ đầu tư đề xuất tăng phí là chính đáng. Nhưng việc tăng phí sử dụng dịch vụ đường bộ vào năm 2024 cần xây dựng lộ trình. "Trong thời điểm hiện nay, nền kinh tế nói chung và ngành vận tải nói riêng vẫn đang khó khăn, dự báo khó khăn còn kéo dài tới hết năm 2025, vì vậy, các cơ quan quản lý nhà nước cần tiếp tục nghiên cứu và xem xét việc tăng phí BOT", ông Bằng kiến nghị.

Còn ông Nguyễn Văn Quyền - Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam nhấn mạnh, doanh thu của cao tốc cần được công bố công khai để người dân, dư luận giám sát. Với 4 tuyến cao tốc VEC đang quản lý, do đang là trục giao thông tốc độ cao độc đạo nên lưu lượng xe rất lớn và thực tế họ báo cáo lưu lượng xe trên tuyến tăng rất nhanh, hơn 21%. Như vậy, lưu lượng xe ở đây lớn và đã vượt cả tính toán trung bình của các hợp đồng BOT đặt ra là mỗi năm cần phải tăng khoảng 12%. Vậy nên cần phải làm rõ cơ sở tăng phí. Cùng với đó, để tăng phí cũng cần tính đến thực tế xã hội, sức chống chịu của người dân và doanh nghiệp. 

Nguồn: http://daidoanket.vn/can-nhac-tang-phi-cao-toc-5741947.html

Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết

Gửi bình luận
Đang phát:
GTCT đêm 4.12
Thời sự tối 4/12/2024

CHƯƠNG TRÌNH TRUYỀN HÌNH 05/12/2024

05:30Giới thiệu chương trình trong ngày
05:35Nhịp cầu âm nhạc
06:05Chương trình tiếng Thái
06:20Diễn dàn cử tri: Cần xây dựng hồ Tả Lỵ, huyện Cao Phong phục vụ sản xuất NN
06:30Thời sự sáng 5.12
07:00Tạp chí Liên đoàn lao động: Nhìn lại kết quả nổi bật hoạt động công đoàn năm 2024
07:10Phóng sự: Tỉnh Hòa Bình nhân rộng mô hình Dân vận khéo
07:15Chương trình thiếu nhi
07:30Trang địa phương thành phố Hòa Bình
07:45Trang địa phương huyện Tân Lạc
08:00Phim truyện: Người tuyệt vời nhất T65
08:45Giới thiệu văn bản pháp luật
08:50Nhìn ra thế giới
09:30Thế giới quanh ta
10:00Phim truyện: 30 chưa phải là hết T17
10:45Chương trình tiếng Thái
11:00Phim Sitcom Trận chiến của những bác sĩ thực tập T940
11:15Phóng sự: Tập trung kết nối tiêu thụ sản phẩm OCOP của tỉnh Hòa Bình
11:25Thể thao bốn phương
11:35Phóng sự: Cần công khai minh rà soát hộ nghèo để giảm nghèo bền vững
11:45Thời sự trưa 5.12
12:00Phim truyện: Tư Mỹ nhân T26
13:15Phóng sự: Lan tỏa Phong trào hiến đất xây dựng công trình công cộng
13:30THTT Kỳ họp thường lệ cuối năm HĐND tỉnh khoá XVII, nhiệm kỳ 2021- 2026
16:15Giai điệu trẻ
16:35Bạn của nhà nông
16:55Chuyên mục: Tiếng nói từ các miền quê
17:10Chuyên mục Nội chính: Minh bạch, công khai trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng
17:20Phóng sự: Vấn đề Chuyển đổi số tại các đơn vị
17:30Phim truyện: Tư mỹ nhân T26
18:15Chương trình thiếu nhi
18:30Trang địa phương huyện Mai Châu
18:45Trang địa phương huyện Lạc Thủy
19:00Tiếp sóng Thời sự Đài THVN
19:45Thời sự Hòa Bình tối 5.12
20:15Phóng sự: Phát triển Đàn gà ri tại huyện Lạc Sơn
20:25Phim truyện: Tình yêu vượt đại dương T3
21:15Chương trình tiếng Mường
21:30Phim truyện: Bộ ba huyền thoại T5
22:10Phóng sự: Tỉnh Hòa Bình chăm lo cho gia đình người có công với cách mạng
22:20Thời sự Hòa Bình tối 5.12
22:45Bản tin thể thao 5.12
22:50Phóng sự: Tháo gỡ những vướng mắc trong công tác giải ngân vốn đầu tư công
23:10 Phim truyện: Tết này có ba Phần 1 - T9
23:55GTCT đêm 5.12

CHƯƠNG TRÌNH PHÁT THANH 05/12/2024

05:00Giới thiệu chương trình
05:01Chương trình Tiếng mường
05:30Chương trình thời sự sáng
06:00Giới thiệu nối sóng (VOV)
09:00Ca nhạc quốc tế
09:30Chương trình phát thanh Đời sống xã hội
10:10CT Tiếng Thái
10:30Chương trình tiếng Mường
11:00Chương trình Phát thanh Dòng chảy cuộc sống
11:30Chương trình Thời sự
12:00Giới thiệu nối sóng (VOV)
15:00Giới thiệu nối sóng PT HÒA BÌNH
15:01Ca nhạc quốc tế
15:30Chương trình phát thanh Đời sống xã hội
16:10Quà tặng cuộc sống
16:30CM Lao động công đoàn
16:40Chương trình Tiếng Thái
17:00Chương trình thời sự chiều
17:30Chương trình Phát thanh Dòng chảy cuộc sống
18:00Chương trình Tiếng Mường
18:30Chương trình Thời sự tối
19:00CM bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng
19:15CT PT khoa giáo
19:30Giới thiệu nối VOV
21:30CM Lao động công đoàn
21:40Quà tặng cuộc sống
22:00Chào cuối ngày
HÒA BÌNH
Weather Hoa binh
overcast clouds
20°C
1.13m/s 82%
06/12
Weather Hoa binh
22°C
20°C
07/12
Weather Hoa binh
19°C
15°C
08/12
Weather Hoa binh
15°C
15°C