Bất cập quy định đào tạo, sát hạch lái xe: Nguy cơ đóng cửa hàng loạt trung tâm

09:02 19/10

Sát hạch lái xe bằng phần mềm mô phỏng tình huống giao thông; học thực lái qua cabin điện tử; giám sát quá trình học…là những quy định mới trong đào tạo, sát hạch giấy phép lái xe. Tuy nhiên, thực tế còn rất nhiều vướng mắc.

Chỉ còn chưa đầy 2 tháng nữa, các cơ sở đào tạo lái ô tô áp dụng cabin điện tử từ ngày 1/1/2023. Dù đã được gia hạn, đến nay, nhiều Trung tâm đào tạo lái xe và cơ quan quản lý Nhà nước vẫn muốn lùi thêm thời điểm triển khai.

Bão dịch COVID-19 vừa qua, hàng loạt quy định mới ập tới

Tại quy định Thông tư số 04/2022/TT-BGTVT ngày 22/4/2022 của Bộ GTVT quy định các trung tâm đào tạo phải đầu tư thiết bị cabin tập lái để học viên học từ ngày 1/1/2023. Học viên có tối thiểu bốn giờ thực hành các bài cơ bản như cách vận hành số xe, lên dốc, đường vuông góc, đường quanh co giống như bài sa hình thi sát hạch; làm quen với các bài về địa hình như đường đối núi, cao tốc.

bat cap quy dinh dao tao, sat hach lai xe nguy co dong cua hang loat trung tam hinh anh 1
Với mô hình cabin tập lái xe, người học sẽ được trải qua rất nhiều tình huống
với nhiều địa hình cung đường và thời tiết khác nhau.

Cũng phải nhắc lại rằng, trước đó, Bộ GTVT đã ban hành Thông tư 04/2022/TT-BGTVT sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư 12/2017, trong đó cho phép lùi thời gian trang bị và sử dụng cabin học lái xe ô tô đến trước ngày 31/12 thay vì phải áp dụng từ 1/7/2022.

Nguyên nhân được đưa ra do kiến nghị của các Sở GTVT, Hiệp hội Vận tải, cơ sở đào tạo lái xe bị ảnh hưởng của dịch COVID-19, các cơ sở đào tạo gặp khó khăn về tài chính; dịch bệnh đã ảnh hưởng đến việc sản xuất, lắp ráp thiết bị và ảnh hưởng đến thử nghiệm và chứng nhận sự phù hợp của sản phẩm theo quy chuẩn kỹ thuật

Trong báo cáo về lộ trình trang bị cabin học lái xe gửi Bộ GTVT ngày 17/10 vừa qua, bày tỏ sự thống nhất với đề xuất của Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam và các cơ sở đào tạo lái xe, Cục Đường bộ Việt Nam đề nghị Bộ GTVT xem xét điều chỉnh lộ trình trang bị và sử dụng cabin học lái xe ôtô.

 Lý giải đề xuất này, theo bà Phan Thị Thu Hiền, Phó Cục trưởng Cục Đường bộ Việt Nam, đến nay, chưa có đơn vị có đủ điều kiện thực hiện thử nghiệm cabin học lái xe ô tô, chưa có sản phẩm được chứng nhận sự phù hợp quy chuẩn QCVN 106:2020/BGTVT, chưa có sản phẩm được công bố hợp quy để cung cấp cho các cơ sở đào tạo.

“Mặt khác, việc lùi thời điểm áp dụng để các tổ chức, cá nhân nhập khẩu hoặc sản xuất, lắp ráp trong nước có đủ thời gian đưa sản phẩm đi thử nghiệm, chứng nhận hợp quy, tổ chức nhập khẩu, sản xuất cabin học lái xe ô tô; để các cơ sở đào tạo có đủ thời gian thực hiện các trình tự thủ tục đấu thầu lựa chọn đơn vị cung cấp cabin học lái xe theo đúng quy định của pháp luật và để công tác đào tạo lái xe ô tô không bị gián đoạn, phục vụ nhu cầu chính đáng của người dân trong việc học, sát hạch, cấp giấy phép lái xe”, bà Hiền nhấn mạnh.

bat cap quy dinh dao tao, sat hach lai xe nguy co dong cua hang loat trung tam hinh anh 2
Học viên thực hành lái xe tại Trung tâm sát hạch Việt Thanh.

Bổ sung thêm, ông Lương Duyên Thống, Trưởng phòng Vận tải và Quản lý phương tiện người lái-Cục Đường bộ Việt Nam cho biết, cabin đào tạo lái xe xuất phát từ năm 2018 khi Bộ trưởng GTVT yêu cầu các Trung tâm sát hạch làm đường hầm, cầu, phà nhằm đào tạo sát hạch cho người học lái ôtô.

Thế nhưng, ở các Trung tâm đào tạo lái xe không thể làm được và ý tưởng đưa cabin mô phỏng vào thực hiện triển khai giống như ngành Hàng không và Đường sắt nhằm đào tạo, sát hạch cho phi công, lái tàu.

 “Với phần mềm và thiết bị mô phỏng lái xe, học viên sẽ được tập luyện kỹ năng và tập phản xạ trong điều kiện các yếu tố về địa hình, cung đường, thời tiết, tình trạng giao thông và các tình huống giao thông khác nhau nhằm nâng cao kỹ năng đảm bảo an toàn giao thông”, ông Thống nói.

Cần thời gian thực tế, không nên áp dụng vội vàng

Cho rằng việc trang bị thiết bị mô phỏng để đào tạo lái xe là điều kiện kinh doanh bắt buộc đối với các cơ sở đào tạo lái xe nhằm đổi mới công tác sát hạch lý thuyết và thực hành, nếu trung tâm nào không trang bị sẽ không được phép đào tạo lái xe ô tô, tuy nhiên, ông Thống bày tỏ quan điểm, trong thời điểm các ảnh hưởng của dịch COVID-19, cơ sở sản xuất chưa phục hồi, trung tâm đào tạo lái xe gặp nhiều khó khăn, chưa chỉ định được đơn vị thử nghiệm chứng nhận hợp quy thì việc điều chỉnh lộ trình là bắt buộc do thời gian đến hạn chỉ còn chưa đầy 2 tháng.

Ông Nguyễn Văn Toản, Chủ tịch Hội đồng thành viên Trung tâm sát hạch lái xe Đông Đô (Bắc Ninh) cho rằng, với tình hình hiện nay, Bộ GTVT nên gia hạn thêm thời gian triển khai thực hiện cabin tập lái ô tô thêm khoảng một năm nữa và hiện các cơ sở đào tạo lái xe trên cả nước đã có văn bản kiến nghị xin lùi thời điểm áp dụng theo quy định từ ngày 1/1/2023.

bat cap quy dinh dao tao, sat hach lai xe nguy co dong cua hang loat trung tam hinh anh 3
Nhiều trung tâm sát hạch xin lùi thời gian trang bị và sử dụng cabin đào tạo lái xe ô tô.

Thừa nhận việc lắp cabin và có thể làm thí điểm tại một số trung tâm đào tạo lái xe của Nhà nước bởi đầu tư rất tốn kém đồng thời đánh giá hiệu quả rồi mới có thể nhân ra diện rộng, ông Toản chỉ ra thực tế của đào tạo cabin tập lái hiệu quả không cao do trước đây đã có triển khai nhưng không hiệu quả, các thiết bị đã bị vứt xó.

“Cabin tập lái với mục đích sử dụng chỉ có tính chất tham khảo, học lái xe cần phải ‘văn ôn võ luyện’, được chạy trên sa hình, trên thực tế với các tình huống thật sự. Trước đây, một số nước như Hàn Quốc cũng đã trang bị mô hình cabin này nhưng sau cũng bỏ vì không phù hợp. Do đó, Bộ GTVT cần phải sửa lại các quy định, Nghị định để làm sao phù hợp với thực tế và mang lại hiệu quả cao cho người học”, ông Toản kiến nghị.

Là một trong những Trung tâm sát hạch lái xe lớn của Hà Nội, ông Nguyễn Đức Hải, Giám đốc Trung tâm sát hạch và cấp giấy phép lái xe ô tô Đức Thịnh (Đông Anh, Hà Nội) cho biết trong những năm qua, thành phố đã chỉ đạo phải kiểm soát chặt chẽ, nghiêm túc khâu sát hạch đầu ra nên tỷ lệ học viên vượt qua các kỳ sát hạch luôn bảo đảm tính chính xác, khách quan.

“Việc trang bị phần mềm và cabin điện tử vào quy trình đào tạo là một giải pháp để đổi mới công tác sát hạch lý thuyết và thực hành, song cần có lộ trình thí điểm, kiểm chứng và rút kinh nghiệm trước khi áp dụng đại trà. Cần thiết có thể cho phép lùi thời điểm áp dụng thêm 2 năm để chuẩn bị kỹ lưỡng hơn”, ông Hải nói.

Đưa ra con số mỗi bộ cabin có giá 400-500 triệu đồng, số tiền mà hàng trăm cơ sở đào tạo sát hạch trên toàn quốc bỏ ra sẽ rất lớn, theo ông Thịnh, Trung tâm sẽ phải đầu tư tới 10-15 tỷ đồng cho khoảng 20-30 cabin để đào tạo lưu lượng bình quân khoảng 1.000 học viên/tháng. Đây là số vốn lớn trong bối cảnh các trung tâm đào tạo vẫn chưa phục hồi “sức khỏe” tài chính sau ảnh hưởng nặng nề của dịch COVID-19.

Ngoài ra, ông Hải cũng cho rằng, do đã “rót vốn” vào đầu tư cabin tập lái, học phí đào tạo lái xe chắc chắn sẽ tăng song cũng cần phải tính toán mức thu hợp lý để không ảnh hưởng nhiều đến học viên.

Theo ông Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam nhìn nhận, đào tạo lái xe là lĩnh vực hết sức minh bạch và trên thực tế chỉ cần quản chặt đầu vào, đầu ra, chứ không cần giám sát quá trình học. Nếu bắt buộc phải triển khai cũng phải có lộ trình thí điểm, đánh giá hiệu quả, sự cần thiết chứ làm ngay sẽ gây khó cho các trung tâm.

Bên cạnh đó, Bộ GTVT, Cục đường bộ Việt Nam cũng cần nghiên cứu, đánh giá lại quy định học lái trong cabin điện tử có hiệu quả bằng việc dành thời gian thực hành lái xe trên đường hay không? Trước đây đã từng có đơn vị áp dụng xong phải bỏ, trong khi chi phí để trang bị cabin rất lớn, gây lãng phí không cần thiết./.

Phi Long/VOV.VN
(Nguồn VOV.VN)

Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết

Gửi bình luận
Đang phát:
Phim tài liệu: Đà đá – Báu vật cổ xưa
Thời sự trưa 31/1/2025

CHƯƠNG TRÌNH TRUYỀN HÌNH 31/01/2025

00:15Hình hiệu sáng 31.1
00:20Phim hoạt hình: Chuyện Làng Nôm
00:50Nhìn ra thế giới
01:40Phim tài liệu: Phát triển du lịch cộng đồng từ di sản văn hóa của người Tày -Nùng ở Thái Nguyên
02:05Thế giới quanh ta
03:35Phim truyện: Hạt mưa sa
04:00Phim truyện: Tiểu đội hoa hồng
05:35Tình khúc Belero
06:05Chương trình tiếng Mường
06:20Phóng sự: Bánh trưng trong tết cổ truyền của dân tộc
06:30Thời sự sáng 31.1
06:55Phóng sự: Những thách thức ngành Nông nghiệp trong năm 2025
07:10Phóng sự: Những người lính đón tết xa nhà
07:20Chương trình thiếu nhi
07:30Trang địa phương huyện Mai Châu
07:45Trang địa phương huyện Lạc Thủy
08:00Phim truyện: Má tôi là đại gia 31
08:45Phóng sự: Hứa hẹn từ những cung đường Cao tốc Hòa Bình – Mộc Châu
08:50Phim tài liệu: Lời nguyện tri ân
09:25Vòng quanh thê giới
09:50Phóng sự: Người Thái với những nét đẹp văn hóa đón tết cổ truyền
10:00Phim hài: Chuyện tử tế T2
10:45Chương trình tiếng Thái
11:00Phim Sitcom Trận chiến của những bác sĩ thực tập T631
11:15Phóng sự: Chăm lo tết cho học sinh nghèo có hoàn cảnh khó khăn
11:30Phóng sự: Xuân về trên những cung đường ý Đảng lòng dân
11:45Thời sự trưa 31.1
12:00Phim truyện: Người tuyệt với nhất T26
12:45Nhịp cầu âm nhạc
13:15Thế giới quanh ta
13:40Phóng sự: Tết cổ truyền của người Việt trong xã hội hiện đại
13:50Phim Sitcom Trận chiến của những bác sĩ thực tập T630
14:05Phim tài liệu: Văn hóa còn thì dân tộc còn
14:35 Chương trình tiếng Thái
14:50Phóng sự: Thú chơi hoa và cây cảnh ngày Tết
15:00Phim truyện: Ánh đèn nơi thành thị T16
15:45Thời sự trưa 31.1
16:00Bản tin thế thao
16:05Nhìn ra tỉnh bạn
16:35Phim tài liệu: Đà đá – Báu vật cổ xưa
17:00Tạp chí Văn Hóa Xã hội
17:20Phóng sự: Đảng bộ tỉnh Hòa Bình những dấu ấn 2024 tạo sức bật 2025
17:30Phim truyện: Người tuyệt vời nhất T5
18:15Chương trình thiếu nhi
18:30Trang địa phương thành phố Hòa Bình
18:45Trang địa phương huyện Lương Sơn
19:00Tiếp sóng Thời sự Đài THVN
19:45Thời sự Hòa Bình tối 31.1
20:15Chuyên mục An ninh Hòa Bình
20:25Phim hài: Chuyện tử tế T3
21:15Chương trình tiếng Mường
21:30Phim truyện: Ánh đèn nơi thành thị T13
22:10Phóng sự: Hứa hẹn từ những cung đường Cao tốc Hòa Bình – Mộc Châu
22:20Phóng sự: Năm Tỵ nói chuyện rắn
22:30Thời sự Hòa Bình tối 31.1
22:55Bản tin thể thao
23:00Phóng sự: Người Tày với phong tục đón tết cổ truyền
23:10Phim truyện: Tình yêu ngang qua T7
23:55 GTCT đêm 31.1

CHƯƠNG TRÌNH PHÁT THANH 31/01/2025

05:00 Giới thiệu chương trình
05:10Chương trình Tiếng Thái
05:30Chương trình thời sự sáng
06:00Giới thiệu nối sóng (VOV)
09:00Nhịp sống đất mường
09:30Chương trình phát thanh Đời sống xã hội
10:10CM Người cao tuổi
10:20Văn hóa HB
10:30Chương trình tiếng Mường
11:00Chương trình Phát thanh Dòng chảy cuộc sống
11:30Chương trình Thời sự
12:00Giới thiệu nối sóng (VOV)
15:30Nhịp sống đất mường
15:30Chương trình phát thanh Đời sống xã Hội
16:10CM Cựu chiến binh
16:20Những bông hoa giữa đời thường
16:30Văn hóa HB
16:40Chương trình Tiếng Thái
17:00Chương trình thời sự chiều
17:30Chương trình Phát thanh Dòng chảy cuộc sống
18:00Chương trình Tiếng Mường
18:30Chương trình Thời sự tối
19:00Đọc truyện giúp bạn (Hồng lâu mộng)
19:30Giới thiệu nối sóng (VOV)
21:30Văn hóa HB
21:40CM Cựu chiến binh
21:50CM Những bông hoa giữa đời thường
HÒA BÌNH
Weather Hoa binh
clear sky
26°C
1.69m/s 48%
01/02
Weather Hoa binh
25°C
17°C
02/02
Weather Hoa binh
22°C
17°C
03/02
Weather Hoa binh
18°C
14°C