Taxi Hà Nội sẽ có “màu áo” riêng, taxi “dù” hết đường sống?

09:02 21/11

Để quản lý hoạt động của taxi, Hà Nội sẽ quy định phân vùng hoạt động. Đồng thời, taxi Hà Nội chỉ có 3 màu sơn (xanh, ghi bạc, trắng) để nhận biết.

Theo Sở GTVT Hà Nội, Dự thảo quy chế quản lý taxi Hà Nội với rất nhiều điểm mới đã được các cơ quan quản lý, hiệp hội, doanh nghiệp taxi trên địa bàn thành phố đồng thuận và dự kiến phê duyệt ngay cuối năm nay.

taxi ha noi se co mau ao rieng taxi du het duong song hinh 1

Taxi Hà Nội dùng chung tổng đài, chỉ còn 3 màu sơn

Ông Đào Việt Long, Trưởng phòng Quản lý vận tải (Sở GTVT Hà Nội) cho biết, thống kê TP Hà Nội hiện có hơn 19.200 xe taxi truyền thống, gần 4.000 xe xin phù hiệu taxi tỉnh khác về Hà Nội chạy. Cùng đó, xe taxi công nghệ hoạt động như taxi cũng lên đến 30.000 phương tiện.

“Tổng số phương tiện đang hoạt động tại TP lên đến 50.0000 xe, phá vỡ quy hoạch đô thị, gây ùn tắc giao thông, ô nhiễm môi trường. Do đó, việc xây dựng dự thảo quy chế quản lý taxi là cần thiết”, ông Long nói.

Để quản lý taxi được hiệu quả, TP Hà Nội đã có bản Dự thảo Quy chế Quản lý hoạt động kinh doanh vận tải hành khách bằng xe taxi trên địa bàn Hà Nội.

Trong dự thảo này, dự kiến sẽ có thêm nhiều quy định chặt chẽ hơn cho hoạt động khai thác vận tải bằng taxi. Theo đó, Hà Nội đề xuất quy định niên hạn sử dụng của xe taxi theo quy định của Chính phủ.

taxi ha noi se co mau ao rieng taxi du het duong song hinh 2

Việc có quá nhiều hãng, nhiều màu sơn xe taxi đang khiến cho việc quản lý gặp nhiều khó khăn. Ảnh Minh họa.

“Xe taxi hết niên hạn sẽ không được hoạt động kinh doanh trên địa bàn Hà Nội. Hà Nội cũng dự kiến từ năm 2019 - 2025 sẽ thống nhất 3 màu sơn cho xe taxi gồm: xanh, ghi bạc, trắng”, ông Long cho biết.

Một điểm mới khác là Hà Nội sẽ tổ chức hoạt động kinh doanh vận tải bằng taxi theo vùng. Vùng 1 bao gồm địa giới hành chính các quận trên địa bàn thành phố; vùng 2 gồm địa giới hành chính tại các huyện, thị xã còn lại của Hà Nội.

“Taxi hoạt động tại vùng 1, hoặc 2 chỉ được đón trả khách trong vùng quy định. Trường hợp khi xe vùng 1đưa khách vào các điểm đón, trả khách của vùng 2,  xe taxi đó chỉ được trả khách, không được dừng, chờ đón khách ở đó và ngược lại”, ông Đào Việt Long nói và cho biết, “Dự thảo quy chế cũng quy định áp dụng 3 màu sơn chung đối với xe taxi trên địa bàn thành phố nhằm thể hiện nét văn minh đô thị, cũng như nhận diện taxi Hà Nội dễ dàng. Bởi hiện nay, trên địa bàn thành phố taxi có rất nhiều màu làm lực lượng chức năng, khách hàng khó nhận biết đâu là taxi Hà Nội, đâu là taxi tỉnh khác về Hà Nội hoạt động và “taxi dù”.

Theo ông Long, ngoài việc quản lý bằng màu sơn, Hà Nội còn thông qua phần mềm dùng chung của taxi Hà Nội, thiết bị giám sát hành trình lắp đặt trên xe để quản lý taxi Hà Nội.

Taxi “dù”, taxi ngoại tỉnh hết cửa “ký sinh” ở Hà Nội

Mục tiêu của việc phân vùng nhằm điều tiết được số lượng xe taxi hoạt động theo từng vùng quận, huyện, thị xã trên địa bàn thành phố.

“Việc đăng ký hoạt động theo vùng cũng giúp đơn vị vận tải có quyền ưu tiên sử dụng các điểm dừng, đỗ xe taxi công cộng do thành phố bố trí, hạn chế được hoạt động của taxi “dù”, xe taxi ngoại tỉnh do không được ưu tiên”, ông Long bày tỏ.

Nói về đề án quản lý taxi của TP Hà Nội, Chủ tịch Hiệp hội taxi Hà Nội Nguyễn Công Hùng cho biết, rất đồng thuận với các quy định của dự thảo này. Việc Hà Nội xây dựng quy chế quản lý taxi mục tiêu là để kiểm soát chất lượng phương tiện, kiểm soát được chất lượng của lái xe.

Khi Hà Nội đưa ra quy chế này sẽ quản lý được tất cả các loại hình, trong đó có cả taxi công nghệ; Đảm bảo các loại hình đã kinh doanh vận tải là phải tuân thủ các điều kiện quản lý của Nhà nước.

Ông Hùng cũng cho rằng, Luật Giao thông đường bộ đã coi taxi là phương tiện công cộng, nhưng đến nay taxi chưa được ưu tiên tổ chức giao thông công cộng như các loại hình vận tải công cộng khác, vì taxi vẫn bị cấm đường trên nhiều tuyến phố.

“Trong dự thảo, taxi sẽ được quy hoạch các điểm đỗ để hành khách khi muốn đi taxi ra một đoạn phố là có xe taxi dừng đỗ tại đó để tránh việc dừng đón trả khách giữa đường tiềm ẩn nguy cơ TNGT”, ông Hùng nói.

“Việc thành lập tổng đài chung, khách hàng sẽ có nhiều lựa chọn hơn khi vào ứng dụng của taxi Hà Nội bởi xung quanh họ sẽ hiển thị tất cả các hãng và khách hàng có quyền lựa chọn hãng nào, giá thời điểm đi là bao nhiêu thay vì việc chỉ vào ứng dụng của một doanh nghiệp taxi như hiện tại”, Chủ tịch Hiệp hội taxi Hà Nội nhìn nhận./.

Theo Sở GTVT Hà Nội, thời gian qua, hoạt động kinh doanh vận tải taxi phát sinh nhiều tồn tại như: Lái xe taxi vi phạm các quy định về kinh doanh vận tải, dừng, đỗ đón trả khách sai quy định, gây mất trật tự ATGT và mỹ quan đô thị; phát sinh vi phạm của taxi ngoại tỉnh, taxi dù và có chiều hướng gia tăng; chưa điều tiết được số lượng xe taxi hoạt động theo vùng,…

taxi ha noi se co mau ao rieng taxi du het duong song hinh 3

Hà Nội sẽ tổ chức hoạt động kinh doanh vận tải bằng taxi theo 3 màu sơn và sẽ hoạt động theo vùng. Ảnh Minh họa.

Mục tiêu của việc phân vùng nhằm điều tiết được số lượng xe taxi hoạt động theo từng vùng quận, huyện, thị xã trên địa bàn thành phố.

“Việc đăng ký hoạt động theo vùng cũng giúp đơn vị vận tải có quyền ưu tiên sử dụng các điểm dừng, đỗ xe taxi công cộng do thành phố bố trí, hạn chế được hoạt động của taxi “dù”, xe taxi ngoại tỉnh do không được ưu tiên”, ông Long bày tỏ.

Nói về đề án quản lý taxi của TP Hà Nội, Chủ tịch Hiệp hội taxi Hà Nội Nguyễn Công Hùng cho biết, rất đồng thuận với các quy định của dự thảo này. Việc Hà Nội xây dựng quy chế quản lý taxi mục tiêu là để kiểm soát chất lượng phương tiện, kiểm soát được chất lượng của lái xe.

Khi Hà Nội đưa ra quy chế này sẽ quản lý được tất cả các loại hình, trong đó có cả taxi công nghệ; Đảm bảo các loại hình đã kinh doanh vận tải là phải tuân thủ các điều kiện quản lý của Nhà nước.

Ông Hùng cũng cho rằng, Luật Giao thông đường bộ đã coi taxi là phương tiện công cộng, nhưng đến nay taxi chưa được ưu tiên tổ chức giao thông công cộng như các loại hình vận tải công cộng khác, vì taxi vẫn bị cấm đường trên nhiều tuyến phố.

“Trong dự thảo, taxi sẽ được quy hoạch các điểm đỗ để hành khách khi muốn đi taxi ra một đoạn phố là có xe taxi dừng đỗ tại đó để tránh việc dừng đón trả khách giữa đường tiềm ẩn nguy cơ TNGT”, ông Hùng nói.

“Việc thành lập tổng đài chung, khách hàng sẽ có nhiều lựa chọn hơn khi vào ứng dụng của taxi Hà Nội bởi xung quanh họ sẽ hiển thị tất cả các hãng và khách hàng có quyền lựa chọn hãng nào, giá thời điểm đi là bao nhiêu thay vì việc chỉ vào ứng dụng của một doanh nghiệp taxi như hiện tại”, Chủ tịch Hiệp hội taxi Hà Nội nhìn nhận./.

Phi Long/VOV.VN

Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết

Gửi bình luận
Đang phát:
Tình khúc Belero
Thời sự tối 3/10/2024

CHƯƠNG TRÌNH TRUYỀN HÌNH 04/10/2024

05:30Giới thiệu chương trình trong ngày
05:35Tình khúc Belero
06:05Chương trình tiếng Mường
06:20Phóng sự: Công tác dân vận thực hiện các tiêu chí khó trong xây dựng NTM
06:30Thời sự sáng
06:55Chuyên mục: An sinh xã hội: Tăng cường công tác kiểm soát chi phí khám chữa bệnh BHYT
07:10Phóng sự: Cần đầu tư các công trình thủy lợi đã xuống cấp
07:20Chương trình thiếu nhi
07:30Trang địa phương huyện Mai Châu
07:45Trang địa phương huyện Lạc Thủy
08:00Phim truyện: Người tuyệt vời nhất T5
08:45Giới thiệu văn bản pháp luật
08:50Phóng sự: Hiệu quả các chính sách hỗ trợ phát triển nông nghiệp tỉnh Hòa Bình
09:05Phim tài liệu: Việt Nam thời đại HCM – Biên niên sử truyền hình T88
09:35Tạp chí Lao động và Công đoàn: Công đoàn cơ sở hỗ trợ đoàn viên bị ảnh hưởng thiên tai
09:45Tạp chí Thông tin kinh tế
10:00Phim truyện: Săn cáo T41
10:45Chương trình tiếng Thái
11:00Phim Sitcom Trận chiến của những bác sĩ thực tập T878
11:15Tạp chí Văn hóa xã hội
11:30Chuyên mục Cải cách hành chính: Nâng cao hiệu quả giải quyết TTHC tại bộ phận 1 cửa
11:45Thời sự trưa
12:00Phim truyện: Cửa tử hắc ám -Phần 3-T55
12:45Nhịp cầu âm nhạc
13:15Hội thi “Tìm hiểu pháp luật về lĩnh vực Công tác Dân tộc” năm 2024 - 2025 tỉnh Hòa Bình – P10
13:40Phóng sự: Mai Châu khai thác tiềm năng và giá trị từ rừng
13:50Phim Sitcom Trận chiến của những bác sĩ thực tập T877
14:05Thế giới động vật
14:35 Chương trình tiếng Thái
14:50Chuyên mục Xây dựng Đảng: Nâng cao công tác dân vận vùng đồng bảo DTTS
15:00Phim truyện: Thời gian đều biết T25
15:45Thời sự trưa
16:00Bản tin thế thao
16:05Nhìn ra tỉnh bạn
16:35Nhìn ra thế giới
17:20Phóng sự: Chăm sóc sức khỏe trẻ em khi thời tiết giao mùa
17:30Phim truyện: Cửa tử hắc ám - Phần 3- T34
18:15 Chương trình thiếu nhi
18:30Trang địa phương thành phố Hòa Bình
18:45Trang địa phương huyện Lương Sơn
19:00Tiếp sóng Thời sự Đài THVN
19:45Thời sự Hòa Bình tối
20:15Chuyên mục An ninh Hòa Bình
20:25Phim truyện: 30 chưa phải là hết T29
21:15Chương trình tiếng Mường
21:30Phim truyện: Thời gian đều biết T42
22:10Phóng sự: Hòa Bình với phong trào học tập suốt đời
22:20Phóng sự: Đẩy nhanh tiến độ xây dựng nhà ở cho hộ nghèo
22:30Thời sự Hòa Bình tối
22:55Bản tin thể thao
23:00Chuyên mục nông thôn mới: Các xã phấn đấu đạt chuẩn NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu
23:10Phim truyện: Duyên định kim tiền T25
23:55 GTCT đêm

CHƯƠNG TRÌNH PHÁT THANH 04/10/2024

05:00 Giới thiệu chương trình
05:05Chương trình Tiếng mường
05:30Chương trình thời sự sáng
06:00Giới thiệu nối sóng (VOV)
09:00Giới thiệu tác giả tác phẩm
09:30Chương trình phát thanh Đời sống xã hội
10:10CM Người cao tuổi
10:20Văn hóa HB
10:30Chương trình tiếng Mường
11:00Chương trình Phát thanh Dòng chảy cuộc sống
11:30Chương trình Thời sự
12:00Giới thiệu nối sóng (VOV)
15:00Giới thiệu tác giả tác phẩm
15:30Chương trình phát thanh Đời sống xã Hội
16:10CM NTM đô thị văn minh
16:20Những bông hoa giữa đời thường
16:30Văn hóa HB
16:40Chương trình Tiếng Thái
17:00Chương trình thời sự chiều
17:30Chương trình Phát thanh Dòng chảy cuộc sống
18:00Chương trình Tiếng Mường
18:30Chương trình Thời sự tối
19:00Đọc truyện giúp bạn (Hồng lâu mộng)
19:30Giới thiệu nối sóng (VOV)
21:30Văn hóa HB
21:40CM NTM đô thị văn minh
21:50CM Những bông hoa giữa đời thường
HÒA BÌNH
Weather Hoa binh
Mây rải rác
19°C
0.81m/s 78%
05/10
Weather Hoa binh
29°C
20°C
06/10
Weather Hoa binh
30°C
21°C
07/10
Weather Hoa binh
30°C
22°C