Đồng chí Nguyễn Phi Long, Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy
và đoàn công tác kiểm tra tiến độ thi công dự án đường liên kết vùng tại địa phận huyện Kim Bôi.
Đồng chí Nguyễn Phi Long, Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy phát biểu kết luận buổi làm việc.
Dự án đường liên kết vùng Hòa Bình - Hà Nội và cao tốc Sơn La (Hòa Bình - Mộc Châu) có tổng mức đầu tư 4.220 tỷ đồng. Chiều dài toàn tuyến 46,91 km, chia làm 2 đoạn; trong đó, đoạn 1 từ huyện Kim Bôi kết nối với trục cao tốc quy hoạch Hòa Lạc - Hòa Bình tại thành phố Hòa Bình; đoạn 2 từ thành phố Hòa Bình kết nối huyện Đà Bắc. Nhà thầu đang tổ chức 7 mũi thi công với khoảng 9 km tại địa bàn huyện Kim Bôi và huyện Lương Sơn, giá trị thi công đạt 350,83/1.666 tỷ đồng, đạt 21,05% giá trị hợp đồng. Các địa phương đã bàn giao được trên toàn tuyến 15,67/32km (đạt khoảng 48,96%). Trong đó địa phận huyện Kim Bôi (Km0-:-Km16+300) đã bàn giao mặt bằng cho nhà thầu thi công 10,52/16,3 km, đạt 64,5%. Thành phố Hòa Bình (Km24+200-:-Km31+462) bàn giao cho đơn vị thi công khoảng 0,4/7,26 km, đạt 5,5%, dự kiến đến ngày 31/12/2024 tiếp tục bàn giao thêm khoảng 2,06km. Huyện Lương Sơn (Km16+300-:-Km24+200), bàn giao 4,25/7,9 km, đạt 54%. Đến nay đã giải ngân 1.078/1.448,1 tỷ đồng, đạt 74%. Đối với giai đoạn 2, tỉnh đang trình cơ quan có thẩm quyền cho phép tách giai đoạn 2 (từ Km0 - Km19) thành dự án riêng bằng hình thức đầu tư công với quy mô 4 làn xe theo tiêu chuẩn đường cao tốc.
Hiện, công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) gặp nhiều khó khăn. Việc thực hiện các thủ tục về quản lý đất đai như chuyển đổi mục đích sử dụng đất lúa, chuyển mục đích sử dụng rừng còn chậm do có sự thay đổi về quy định. Việc xác định nguồn gốc sử dụng đất và xác định loại đất, quy chủ sử dụng đất gặp nhiều khó khăn, mất nhiều thời gian.
Đối với công tác khảo sát các vị trí bãi đổ thải, theo quy định về công tác đổ đất thải phải đổ ở nơi trũng, ở vị trí những hố sâu tự nhiên. Tuy nhiên, đa phần các vị trí này nằm vào phạm vi đất lúa, đất sông suối, do vậy có rất ít vị trí đáp ứng được nhu cầu của dự án.
Kiểm tra thực tế và nghe các ngành, địa phương báo cáo, phát biểu kết luận buổi kiểm tra, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh: Dự án đường liên kết vùng có vai trò rất quan trọng khai thác tiềm năng, thúc đẩy KT-XH. Nguồn vốn đã được đảm bảo, vấn đề là tổ chức triển khai. Việc triển khai dự án là nhiệm vụ chính trị hết sức quan trọng. Trên tinh thần đó, đề nghị Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh tiếp tục lãnh đạo UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ban, ngành và các đơn vị liên quan đẩy nhanh tiến độ GPMB; chỉ đạo nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công, đảm bảo tiến độ giải ngân cũng như chất lượng, hiệu quả đầu tư. Các địa phương, các ngành chức năng phối hợp chặt chẽ, tập trung giải quyết khó khăn, vướng mắc về GPMB, bồi thường hỗ trợ tái định cư, tuyên truyền, vận động nhân dân ủng hộ chủ trương triển khai dự án, đặc biệt quan tâm tới lợi ích của người dân bị thu hồi đất.
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đề nghị các ngành chức năng kịp thời hướng dẫn các địa phương thực hiện quy định pháp luật. Việc thực hiện dự án phải tuân thủ các quy định pháp luật. Thường trực các huyện, thành phố, ban quản lý dự án bám sát hiện trường, khẩn trương giải quyết vấn đề về đất đắp để phục vụ dự án; chỉ đạo, đôn đốc nhà thầu thi công theo biểu đồ kế hoạch, mục tiêu phải hoàn thành trong năm 2026.
( Theo HBĐT)
Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết
Gửi bình luận