Tài khoản Zalo mà đối tượng lừa đảo gọi điện cho anh Nguyễn Văn Bình, xã Thu Phong, huyện Cao Phong.
Ngày 27 Tết (ngày 26/1), anh Nguyễn Văn Bình ở xã Thu Phong, huyện Cao Phong nhận được một cuộc điện thoại từ số lạ. Lúc đầu anh định không nghe nhưng sợ có người quen gọi việc cần nên anh bắt máy. Người gọi điện giới thiệu tên là Hoàng Văn Bảo, nhân viên Điện lực huyện Cao Phong. Đối tượng này thông báo rằng, trên hệ thống thanh toán tiền điện của Điện lực Cao Phong chưa thấy anh Bình nộp tiền điện tháng 12. Từ nay, ngành điện sẽ tiến hành thu tiền điện online thông qua trừ tài khoản ngân hàng. Nếu anh Bình không nộp thì sẽ bị cắt điện. Khi nói đến cắt điện, nhất là trong dịp Tết, anh Bình lo lắng và có hỏi lại.
Qua cuộc nói chuyện, anh Bình thấy nghi ngờ đã gọi điện xác minh và được biết ở Điện lực Cao Phong không có ai tên là Hoàng Văn Bảo. Nếu cài app và tự đăng ký thanh toán qua ngân hàng bằng hình thức qua Zalo sẽ bị các đối tượng rút tiền trong tài khoản ngân hàng. Biết đây là hình thức lừa đảo, anh Bình cố tình gọi lại để nói là không có điện thoại nào khác và có thể đến Điện lực Cao Phong gặp trực tiếp Bảo để đăng ký thanh toán tiền điện qua ngân hàng. Đối tượng Bảo trả lời qua loa rồi khoá luôn Zalo. Nếu giao dịch qua Zalo thì đó chỉ là tài khoản ảo.
Cũng vào ngày 28 Tết, bà Bùi Thị P ở thị trấn Cao Phong nhận được cuộc gọi từ một số điện thoại lạ nói là tiền mạng FPT tháng 12 của bà chưa thanh toán. Nếu không thanh toán ngay thì sẽ bị cắt mạng. Thấy lạ bởi hàng tháng có người đến tận nhà thu cước, giờ là người khác lại bắt thanh toán qua ngân hàng, bà đã gọi điện cho người thu cước hàng tháng. Lúc đó mới được biết đây là hình thức lừa đảo nhằm chiếm đoạt tài khoản ngân hàng của khách hàng. Các app hoặc hướng dẫn thao tác đăng ký thanh toán liên thông với ngân hàng là hình thức khống chế được tài khoản khách hàng để chuyển tiền đi.
Theo thông tin của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN, thời gian gần đây có nhiều đối tượng xấu giả mạo nhân viên điện lực, công ty điện lực để lừa đảo, làm ảnh hưởng đến uy tín ngành Điện. EVN một lần nữa khuyến cáo người dân, khách hàng sử dụng điện cần hết sức tỉnh táo trước những thủ đoạn lừa đảo ngày càng tinh vi.
Nhằm ngăn ngừa hiện tượng giả mạo trên, EVN khuyến cáo quý khách hàng tuyệt đối không làm theo hướng dẫn của đối tượng giả mạo, văn bản giả mạo, không để kẻ gian đánh cắp thông tin cá nhân và trục lợi gây thiệt hại cho chính khách hàng và làm ảnh hưởng uy tín của EVN.
EVN khẳng định tất cả các giao dịch thu tiền điện hiện nay đều được thực hiện qua các kênh chính thống của các Tổng công ty Điện lực, tuyệt đối không sử dụng tài khoản cá nhân để thu tiền. Nhân viên điện lực khi giao tiếp với khách hàng luôn tuân thủ nghiêm ngặt quy định về chăm sóc khách hàng. Khách hàng nên lựa chọn các kênh thanh toán tiền điện an toàn như: Qua ngân hàng (thanh toán tự động, Internet banking hoặc Mobile banking); ví điện tử và cổng thanh toán trực tuyến như Viettel Money, VNPT Money, Vnpay, Momo… Nếu nhận được cuộc gọi nghi ngờ là lừa đảo, khách hàng nên liên hệ ngay với Tổng đài chăm sóc khách hàng (theo từng khu vực) để xác minh thông tin và được hỗ trợ kịp thời.
Việt Lâm (Theo HBĐT)
Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết
Gửi bình luận