Thanh tra Chính phủ: Bộ GD-ĐT không xin lỗi người dân khi chậm giải quyết thủ tục hành chính
Khi để xảy ra quá hạn giải quyết Thủ tục hành chính, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) không thực hiện xin lỗi người dân và doanh nghiệp.
Ngày 7/12, theo Thông tin từ Thanh tra Chính phủ (TTCP) cho biết, TTCP vừa ban hành thông báo Kết luận thanh tra trách nhiệm về thực hiện công vụ của cán bộ, công chức, viên chức trong giải quyết Thủ tục hành chính (TTHC), cung cấp dịch vụ công cho người dân và doanh nghiệp tại Bộ GD&ĐT.
Theo Kết luận của TTCP cho thấy, bên cạnh những kết quả đạt được Bộ GD&ĐT còn nhiều hạn chế, thiếu sót, vi phạm.
Cụ thể, Bộ GD&ĐT báo cáo kết quả giải quyết hồ sơ TTHC chưa phản ánh đúng thực trạng, thiếu chính xác. Bộ báo cáo định kỳ gửi Chính phủ kết quả giải quyết năm 2021, 2022 đúng hạn là 100%, trong khi thanh tra 10 TTHC đã có 419 hồ sơ quá hạn, chiếm 2,27% hồ sơ đã giải quyết, trong đó 3 TTHC có tỉ lệ hồ sơ giải quyết quá hạn trên 50%. Việc giải quyết hồ sơ chậm trễ, quá thời hạn giải quyết hồ sơ TTHC theo quy định.
Theo TTCP, cơ quan giải quyết TTHC không thực hiện nghiêm túc việc xin lỗi người dân, doanh nghiệp khi quá hạn giải quyết theo quy định. Bên cạnh đó, việc yêu cầu người dân, doanh nghiệp bổ sung, hoàn thiện hồ sơ giấy tờ ngoài danh mục thành phần hồ sơ quy định, gây bức xúc, phiền hà cho người dân, doanh nghiệp phải đi lại, giải trình, bổ sung nhiều lần, tiềm ẩn nguy cơ sách nhiễu.
Đối với công tác quản lý, giải quyết TTHC “Phê duyệt liên kết tổ chức thi cấp chứng chỉ năng lực ngoại ngữ của nước ngoài” trước thời điểm Thông tư số 11/2022/TT- BGDĐT có hiệu lực (tháng 8/2018 đến tháng 9/2022), Bộ GD&ĐT đã buông lỏng công tác quản lý, để sai phạm trong hoạt động liên kết tổ chức thi cấp chứng chỉ năng lực ngoại ngữ nước ngoài diễn ra kéo dài, nhưng chưa kịp thời có biện pháp để ngăn chặn, chấn chỉnh, xử lý, gây dư luận xã hội bức xúc.
Đối với 18 hồ sơ giải quyết TTHC tại Bộ GD&ĐT được kiểm tra, TTCP phát hiện, việc tiếp nhận hồ sơ đề nghị giải quyết TTHC còn tình trạng các đơn vị thuộc Bộ nhận hồ sơ nhưng không chuyển về bộ phận một của của Bộ để theo dõi, xử lý theo đúng quy định. Có tình trạng từ chối giải quyết nhưng không trả lại hồ sơ; văn bản từ chối giải quyết không đúng mẫu theo quy định.
Thời hạn giải quyết TTHC của hồ sơ được thanh tra phần lớn quá hạn (13/18 hồ sơ), trong đó có 1 hồ sơ quá hạn giải quyết 7 tháng, 8 hồ sơ giải quyết quá hạn trên 30 ngày. Theo TTCP xác định, cơ quan giải quyết TTHC không thực hiện xin lỗi người dân, doanh nghiệp theo quy định.
TTCP phát hiện một số cơ quan thuộc Bộ GD&ĐT cũng yêu cầu doanh nghiệp bổ sung, giải trình nhiều lần với nội dung yêu cầu các lần khác nhau sai quy định; yêu cầu bổ sung hồ sơ, giấy tờ ngoài danh mục thành phần hồ sơ quy định, gây phiền hà cho người dân, doanh nghiệp phải đi lại nhiều lần; hình thức yêu cầu không đúng quy định (7 hồ sơ).
Cục Hợp tác quốc tế ban hành Giấy chứng nhận đã tốt nghiệp đối với 3 hồ sơ TTHC sai thẩm quyền; Cục Quản lý chất lượng phát hành Giấy công nhận văn bằng không theo trình tự quy định đối với 2 hồ sơ của TTHC “Công nhận văn bằng”.
Bộ GD&ĐT cũng chưa kịp thời phản ánh, kiến nghị của doanh nghiệp liên quan đến việc giải quyết hồ sơ của TTHC “sửa đổi, bổ sung, gia hạn quyết định thành lập VPĐD”...
Về nguyên nhân chủ quan, TTCP xác định: lãnh đạo Bộ GD&ĐT, thủ trưởng một số cục, vụ thuộc Bộ chưa sâu sát trong lãnh đạo, chỉ đạo, đôn đốc, kiểm tra, thanh tra công tác quản lý nhà nước và giải quyết thủ tục hành chính của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức.
Bên cạnh đó là việc một số công chức, viên chức thực hiện chưa đầy đủ, nghiêm túc trách nhiệm tham mưu giải quyết thủ tục hành chính... dẫn đến hiệu lực, hiệu quả, kết quả công tác quản lý nhà nước về thủ tục hành chính, giải quyết thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công tại Bộ GD&ĐT còn hạn chế, thiếu sót, khuyết điểm trong quá trình thực hiện.
Ngoài ra, còn có nguyên nhân một số công chức, viên chức trực tiếp giải quyết thủ tục hành chính còn chưa chủ động, khẩn trương trong thực hiện công vụ dẫn đến chậm trễ, phát sinh thêm yêu cầu, điều kiện ngoài quy định, chưa tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp.
TTCP xác định trách nhiệm thuộc về lãnh đạo Bộ, văn phòng và một số cục, vụ, đơn vị, tập thể, cá nhân thuộc Bộ GD&ĐT theo chứng năng, nhiệm vụ, thẩm quyền được giao có liên quan đến những khuyết điểm, vi phạm trong công tác quản lý nhà nước và giải quyết thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công cho người dân và doanh nghiệp...
Căn cứ vào Kết luận thanh tra và ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ GD&ĐT thực hiện, kiểm điểm trách nhiệm người đứng đầu, trách nhiệm của lãnh đạo Bộ GD&ĐT trực tiếp liên quan đối với những thiếu sót, khuyết điểm, vi phạm trong công tác quản lý nhà nước và giải quyết thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công, cho người dân và doanh nghiệp nêu tại kết luận thanh tra, báo cáo Thủ tướng Chính phủ.
Theo thẩm quyền chỉ đạo, kiểm điểm đối với lãnh đạo các cục, vụ, đơn vị, tập thể, cá nhân thuộc Bộ GD&ĐT có liên quan đến những thiếu sót, khuyết điểm, vi phạm, báo cáo Thủ tướng Chính phủ.
( Theo https://daidoanket.vn/thanh-tra-chinh-phu-bo-gd-dt-khong-xin-loi-nguoi-d...)
Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết
Gửi bình luận