Để Việt Nam là điểm đến mới của điện ảnh thế giới
Với những lợi thế về cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ, tươi đẹp; văn hoá đặc sắc, đa dạng; ẩm thực phong phú, độc đáo; con người hiền hoà, thân thiện, Việt Nam có rất nhiều tiềm năng để phát triển du lịch thông qua lĩnh vực điện ảnh, có cơ hội trở thành điểm đến mới của du lịch thế giới trong thời gian tới.
Sáng 10/9, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với Báo Nhân Dân tổ chức Tọa đàm trực tuyến "Việt Nam - điểm đến mới của điện ảnh thế giới".
Phát huy tiềm năng, lợi thế để phát triển du lịch thông qua điện ảnh
Phát biểu tại tọa đàm, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam Lê Quốc Minh khẳng định, Đảng và Nhà nước ta luôn coi trọng phát triển du lịch, quan tâm đầu tư để đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, qua đó thúc đẩy sự phát triển mạnh mẽ các ngành khác. Nghị quyết 08-NQ/TW năm 2017 đưa ra quan điểm: Phát triển du lịch bền vững; bảo tồn và phát huy các di sản văn hóa và các giá trị truyền thống tốt đẹp của dân tộc; bảo vệ môi trường và thiên nhiên; giải quyết tốt vấn đề lao động, việc làm và an sinh xã hội; bảo đảm quốc phòng, an ninh, trật tự an toàn xã hội.
"Sau đại dịch COVID-19, khi kinh tế rơi vào thời kỳ khó khăn, Nghị quyết số 82/NQ-CP năm 2023 tiếp tục đưa ra nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu đẩy nhanh phục hồi, tăng tốc phát triển du lịch hiệu quả, bền vững. Trong đó, chú trọng phát triển, làm mới loại hình, dịch vụ du lịch đa dạng, độc đáo trên cơ sở tiềm năng, lợi thế cạnh tranh, gắn với phát huy giá trị di sản và bản sắc văn hóa dân tộc", ông Lê Quốc Minh nhấn mạnh.
Qua tọa đàm, ông Lê Quốc Minh mong muốn là dịp để lắng nghe và lan tỏa những ý kiến, chia sẻ của các chuyên gia, các nhà quản lý, các lãnh đạo từ nhiều đơn vị về những kiến thức, kinh nghiệm, đưa ra những đề xuất, giải pháp phù hợp để thúc đẩy phát triển du lịch từ một khía cạnh mới đầy tiềm năng: Du lịch thông qua điện ảnh, văn hóa.
Bộ trưởng Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng cũng cho biết, đây là lần thứ hai Bộ cùng Bộ Biên tập Báo Nhân Dân tìm các giải pháp nhằm thúc đẩy phát triển ngành du lịch nước nhà.
Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch khẳng định, liên kết giữa điện ảnh và du lịch là một hướng đi đúng và là xu hướng tất yếu để phát triển quảng bá du lịch một cách hữu hiệu, do đó quyết tâm tập trung phát triển điện ảnh, điện ảnh phải liên kết với du lịch.
"Thời gian tới, Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch sẽ tiếp tục phối hợp các đơn vị, địa phương tổ chức các chương trình đẩy mạnh liên kết quảng bá du lịch với các ngành khác; tổ chức một chương trình xúc tiến du lịch thông qua điện ảnh tại Hollywood, và kế hoạch này đang được gấp rút triển khai, hoàn thiện", Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng nhấn mạnh.
Xúc tiến quảng bá du lịch qua điện ảnh phải có điểm nhấn
Điện ảnh là một lĩnh vực đặc biệt quan trọng trong đời sống xã hội, phim ảnh là món ăn tinh thần không thể thiếu đối với hầu hết mọi người. Đặc biệt đối với những quốc gia có nền công nghiệp điện ảnh phát triển như: Mỹ, Trung Quốc, Nhật Bản, Ấn Độ, Pháp, Hàn Quốc, Anh, Italy… thì các tác phẩm điện ảnh của họ có sức lan tỏa rất lớn với lượng lớn khán giả ở trong nước, khu vực và thế giới. Những bộ phim "bom tấn" Hollywood có khả năng tiếp cận khán giả trên toàn cầu và có doanh thu lên tới hàng tỷ USD. Nhiều địa danh xuất hiện trong bộ phim cũng đã trở thành điểm thu hút khách du lịch sau khi bộ phim được phát hành.
Ông Nguyễn Trùng Khánh, Cục trưởng Cục Du lịch quốc gia Việt Nam nhận định, Việt Nam rất giàu tài nguyên thiên nhiên, sinh thái, văn hóa. Theo xếp hạng của Diễn đàn Kinh tế thế giới, tài nguyên thiên nhiên của Việt Nam xếp hạng 26 và tài nguyên văn hóa xếp hạng 28 trên thế giới.
"Đây là nguồn tài nguyên rất tốt để phát triển du lịch kết hợp với điện ảnh. Sự thành công của bộ phim Kong: Skull Island với những cảnh quay hoành tráng tại Hạ Long, Quảng Bình, Ninh Bình cho thấy Việt Nam hoàn toàn có khả năng trở thành phim trường của những bộ phim "bom tấn" của Hollywood", ông Nguyễn Trùng Khánh nói.
Theo Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch, nhằm quảng bá điểm đến du lịch, tiềm năng bối cảnh quay phim, thu hút các hãng phim từ Hollywood- kinh đô điện ảnh thế giới- đến Việt Nam thực hiện quay các bộ phim có sức hút lớn, thúc đẩy thu hút khách du lịch quốc tế đến Việt Nam, từ ngày 21-28/9/2024, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch sẽ tổ chức Chương trình xúc tiến du lịch-Điện ảnh Việt Nam tại Hoa Kỳ với chủ đề "Việt Nam-Điểm đến mới của điện ảnh thế giới".
Đây là chương trình xúc tiến, quảng bá có tính chất điểm nhấn trong năm 2024 của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch với sự tham dự của đại diện lãnh đạo Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Cục Du lịch quốc gia Việt Nam, đại diện một số tỉnh/thành phố, đại diện các Sở Du lịch, Sở Văn hóa, Thể thao, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch địa phương. Đặc biệt, các doanh nghiệp du lịch, doanh nghiệp điện ảnh, diễn viên, một số KOL… sẽ là chủ thể chính của chương trình quảng bá, xúc tiến này.
Ông Nguyễn Trung Khánh cho rằng, xúc tiến quảng bá du lịch kết hợp với điện ảnh là một hoạt động đặc thù, cần có sự tiếp cận và phương thức triển khai phù hợp. Đối tượng hướng đến là các quốc gia có nền công nghiệp điện ảnh phát triển, các đạo diễn, nhà sản xuất phim nổi tiếng có tầm ảnh hưởng.
"Chính vì vậy, chương trình xúc tiến du lịch-điện ảnh của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch sắp tới tại Mỹ sẽ có sự tham dự của các đạo diễn, nhà làm phim nổi tiếng của Hollywood. Chúng ta sẽ giới thiệu tiềm năng của Việt Nam trực tiếp tới họ", ông Nguyễn Trùng Khánh nhấn mạnh.
Diệp Anh ( Theo https://baochinhphu.vn/de-viet-nam-la-diem-den-moi-cua-dien-anh-the-gioi...)
Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết
Gửi bình luận