Xây dựng thương hiệu cho nông sản xuất khẩu - yêu cầu cấp bách

10:33 01/08

Nước ta có nhiều mặt hàng nông sản xuất khẩu hàng đầu thế giới nhưng lại có đến 80% sản lượng chưa xây dựng được thương hiệu, chưa có lô-gô, nhãn mác riêng. Đây là một trong những lý do dẫn đến tình trạng xuất khẩu nhiều nhưng thiếu ổn định, giá trị xuất khẩu chưa cao. Do vậy, thúc đẩy xây dựng thương hiệu cho nông sản Việt Nam là việc làm cấp bách trong bối cảnh hiện nay.

Nền kinh tế hội nhập càng sâu, việc xây dựng thương hiệu càng quan trọng. Mục đích của xây dựng thương hiệu là tạo ra một dấu ấn đặc biệt, một cái tên độc đáo, một hình ảnh đặc trưng và giá trị độc nhất vô nhị “ghim” vào trí nhớ của khách hàng. Nhờ đó, doanh nghiệp có thể bán được sản phẩm với giá cao hơn, đem về nhiều giá trị hơn. Kinh nghiệm thực tiễn của nhiều quốc gia trên thế giới cho thấy, để thành công trong việc thúc đẩy tiêu thụ nông sản tại các thị trường xuất khẩu, đem về giá trị, lợi nhuận cao, rất cần chú trọng gây dựng, bảo vệ và gìn giữ thương hiệu.

Theo các chuyên gia, Việt Nam đã thành công trong việc cung cấp nguồn nguyên liệu cho ngành công nghiệp thực phẩm trên thế giới, tuy nhiên, vấn đề thương hiệu chưa được chú trọng. Vấn đề này mới được đề cập chung chung, chưa cụ thể và nằm rải rác ở các quyết định, chương trình; chưa có chiến lược, chương trình tổng thể đặc thù cho việc xây dựng thương hiệu nông sản xuất khẩu... Bởi vậy, việc xây dựng thương hiệu nông sản đến nay chưa đạt được mục tiêu như mong muốn.

Xây dựng thương hiệu cho nông sản xuất khẩu - yêu cầu cấp bách
Lô xoài tượng da xanh đầu tiên của một doanh nghiệp ở TP Cần Thơ xuất khẩu đi thị trường Mỹ và Australia. Ảnh: THÚY AN

Ông Phan Minh Thông, Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng giám đốc Tập đoàn Phúc Sinh cho rằng: “Nông sản Việt Nam vẫn chưa có một thương hiệu mạnh được người tiêu dùng thế giới biết đến rộng rãi. Chúng ta được biết tới là nhà xuất khẩu nguyên liệu lớn nhưng không được biết tới là những nhà xuất khẩu có thương hiệu. Các thương hiệu nổi tiếng trên thế giới không có tên của Việt Nam. 10, 15, 20 năm trước, chúng ta làm rất tốt việc sản xuất nguyên liệu, đã ăn no, mặc ấm, nhưng bây giờ chúng ta cần nghĩ đến việc xây dựng thương hiệu”.

Theo các chuyên gia kinh tế, Việt Nam cung cấp rất nhiều nông sản cho thế giới, nhưng quan trọng là phải chọn lựa được sản phẩm độc đáo, có lợi thế cạnh tranh để tập trung xây dựng thương hiệu. Có sản phẩm khác biệt rồi thì phải có tiêu chuẩn chất lượng và phải có chiến lược marketing mang tầm quốc gia... Thực trạng đáng buồn hiện nay là mặc dù một số thương hiệu nông sản trong nước có chất lượng vượt trội nhưng doanh nghiệp không đủ tiềm lực tài chính để xây dựng vùng nguyên liệu phục vụ xuất khẩu. Điều này đòi hỏi sự quan tâm nhiều hơn của cơ quan nhà nước, sự hỗ trợ từ các chính sách phù hợp, giúp doanh nghiệp nông sản mạnh lên.

Ông Lê Thanh Hòa, Phó cục trưởng Cục Chất lượng, chế biến và phát triển thị trường (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) cho biết: “Nhiều doanh nghiệp Việt Nam là các doanh nghiệp nhỏ và vừa, thiếu vốn, thiếu kỹ năng, kiến thức trong việc làm thương mại, đặc biệt là thương mại quốc tế. Đây là những hạn chế mà tôi nghĩ trong thời gian tới chúng ta phải khắc phục để tham gia vào sân chơi này. Chúng ta cung cấp nguồn nguyên liệu cho rất nhiều doanh nghiệp sản xuất thực phẩm lớn của thế giới, nhưng sản phẩm cuối cùng thì lại không được gắn nhãn mác “Made in Việt Nam”. Đây là vấn đề mà cơ quan quản lý nhà nước phải ý thức được để có những chính sách ưu đãi tốt hơn về vốn, hạ tầng, giúp các doanh nghiệp đủ tầm đưa các sản phẩm có chất lượng ra thị trường thế giới với thương hiệu Việt Nam”.

Theo ông Trần Văn Trung, Giám đốc Công ty Cổ phần đầu tư Hải Âu Việt, xây dựng thương hiệu cho nông sản Việt Nam là vấn đề cấp bách. Song song với đó, doanh nghiệp và ngành chức năng cũng cần quan tâm đến công tác bảo hộ thương hiệu. Việc làm này sẽ giúp các doanh nghiệp hạn chế tối đa những thiệt hại do khai thác, sử dụng nhãn hiệu bất hợp pháp từ các chủ thể khác, từ đó có thể bảo đảm được uy tín, danh tiếng của nhãn hiệu trên thị trường. Doanh nghiệp xuất khẩu nông sản cũng phải đáp ứng tốt các yêu cầu của đối tác, tổ chức sản xuất để đáp ứng được số lượng, chất lượng, giá cả; quan tâm khâu tổ chức sản xuất để xây dựng vùng nguyên liệu ổn định cho mỗi loại nông sản đặc thù.

HƯƠNG GIANG

Theo https://www.qdnd.vn/kinh-te/cac-van-de/xay-dung-thuong-hieu-cho-nong-san...

Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết

Gửi bình luận
Đang phát:
Đang cập nhật
Thời sự tối 26/11/2024

CHƯƠNG TRÌNH TRUYỀN HÌNH 27/11/2024

05:30Giới thiệu chương trình trong ngày
05:35Nhìn ra tỉnh bạn
06:05Chương trình tiếng Thái
06:20Phóng sự: Thay đổi nhận thức của người dân về sản xuất an toàn sinh học
06:30Thời sự sáng 27.11
07:00Diễn đàn cử tri: Cần đầu tư xây dựng hồ Tà Ly, huyện Cao Phong phục vụ SXNN
07:10Phóng sự: Công tác quản lý đô thị và những quy định mới cần triển khai
07:15Chương trình thiếu nhi
07:30Trang địa phương huyện Cao Phong
07:45Trang địa phương huyện Lạc Sơn
08:00Phim truyện: Người tuyệt vời nhất T57
08:45Giới thiệu văn bản pháp luật
08:50Hành trình khám phá
09:15Chuyên mục Xây dựng Đảng: Công tác chuẩn bị Đại hội đảng cơ sở vùng dân tộc thiểu số
09:25Phóng sự: Hiệu quả chương trình chính quyền thân thiện – vì nhân dân phục vụ
09:35Khám phá thế giới
10:00Phim truyện: 30 chưa phải là tết T10
10:45Chương trình tiếng Mường
11:00Phim Sitcom Trận chiến của những bác sĩ thực tập T932
11:15Chuyên mục: Tiếng nói từ các miền quê
11:30Phóng sự: Kim Bôi tập trung PTKT những tháng cuối năm
11:45Thời sự trưa 27.11
12:00Phim truyện: Tư mỹ nhân T39
12:45Giai điệu trẻ
13:15Vòng quanh thế giới
13:40Phóng sự: Chăm sóc trẻ em khi thời tiết chuyển mùa
13:50Phim Sitcom Trận chiến của những bác sĩ thực tập T931
14:05Bạn của nhà nông
14:35Chương trình tiếng Mường
14:50Chuyên mục An ninh Hòa Bình
15:00Phim truyện: Truy hồi công lý T34
15:45Thời sự trưa 27.11
16:00Bản tin thế thao 27.11
16:05Chương trình Văn hóa nghệ thuật
16:35Thế giới động vật
16:55Phóng sự: TPHB hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM
17:10Tạp chí Thông tin Kinh tế
17:20Phóng sự: Hiệu quả chính sách Hỗ trợ phát triển NN của tỉnh Hòa Bình
17:30Phim truyện: Tư mỹ nhân 18
18:15Chương trình thiếu nhi
18:30Trang địa phương thành phố Hòa Bình
18:45Trang địa phương huyện Tân Lạc
19:00Tiếp sóng Thời sự Đài THVN
19:45Thời sự Hòa Bình tối 27.11
20:15Phóng sự: Hoạt động KHCN và đổi mới sáng tạo thúc đẩy KTXH tỉnh Hòa Bình phát triển
20:25Phim truyện: Khi em đẹp nhất T28
21:15Chương trình tiếng Thái
21:30Phim truyện: Truy hồi công lý T48
22:10Chuyên mục Thanh niên Hòa Bình: Lan tỏa phong trào thanh niên lập nghiệp
22:10Phim tài liệu: Đất nước giữa biển khơi
22:30Thời sự Hòa Bình tối 27.11
22:55Bản tin thể thao 27.11
23:00Phim truyện: Ngã rẽ số phận T38
23:55GTCT đêm 27.11

CHƯƠNG TRÌNH PHÁT THANH 27/11/2024

05:00Giới thiệu chương trình
05:05Chương trình Tiếng mường
05:30Chương trình thời sự sáng
06:00Giới thiệu nối sóng (VOV)
09:00Thiếu nhi
09:30Chương trình phát thanh Đời sống xã hội
10:10CM Phòng chống tham nhũng
10:20Văn hóa Hòa Bình
10:30Chương trình tiếng Mường
11:00Chương trình Phát thanh Dòng chảy cuộc sống
11:30Chương trình Thời sự
12:00Giới thiệu nối sóng (VOV)
15:00Chương trình Thiếu nhi
15:30Chương trình phát thanh Đời sống xã hội
16:10CM LĐ và việc làm
16:20Tạp chí Dân tộc và Phát triển
16:30CM Pháp luật và Đời sống
16:40Chương trình Tiếng Thái
17:00Chương trình thời sự chiều
17:30Chương trình Phát thanh Dòng chảy cuộc sống
18:00Chương trình Tiếng Mường
18:30Chương trình Thời sự tối
19:00Đọc truyện giúp bạn
19:30Giới thiệu nối sóng (VOV)
21:30CM Pháp luật và Đời sống
21:40CM LĐ và việc làm
21:50Tạp chí DT và Phát triển
22:00Chào cuối ngày
HÒA BÌNH
Weather Hoa binh
overcast clouds
18°C
0.4m/s 84%
28/11
Weather Hoa binh
23°C
17°C
29/11
Weather Hoa binh
24°C
16°C
30/11
Weather Hoa binh
25°C
16°C