Cuba kích hoạt hệ thống y tế chống virus Oropouche

09:03 26/06

Ngày 25-6, Bộ Y tế Cuba (MINSAP) kích hoạt hệ thống y tế do số ca sốt xuất huyết và mắc virus Oropouche gia tăng tại 9 trên tổng số 15 tỉnh của cả nước.

Đến thời điểm hiện tại, Cuba đã ghi nhận ca bệnh sốt Oropouche ở 23 thành phố. Những bệnh nhân đầu tiên mắc loại virus này tại Cuba được phát hiện cách đây một tháng.

Giám đốc quốc gia về Dịch tễ học của MINSAP, Tiến sĩ Francisco Durán, cho biết tất cả các trường hợp mắc virus Oropouche tại Cuba đến nay đều tiến triển theo hướng thuận lợi, các triệu chứng bắt đầu giảm trong khoảng từ ngày thứ ba đến ngày thứ tư phát bệnh. 

Cuba kích hoạt hệ thống y tế chống virus Oropouche
Ảnh minh họa / Getty Images 

Theo ông Francisco Durán, biểu hiện lâm sàng của sốt Oropouche là sốt, nhức đầu, đau cơ và khớp, đôi khi có trường hợp nôn mửa và tiêu chảy… Tương tự như sốt xuất huyết, virus Oropouche cũng lây truyền qua vết đốt của muỗi. Thời gian ủ bệnh kéo dài từ 5 đến 7 ngày.

Tiến sĩ Francisco Durán cho hay không có phương pháp điều trị cụ thể nào, chỉ có các biện pháp chung để giảm bớt triệu chứng của sốt Oropouche.

Virus Oropouche được phát hiện lần đầu tiên năm 1955 và được đặt tên theo một dòng sông ở Trinidad. Mặc dù đã gây ra những đợt bùng phát thường xuyên, ngắn nhưng dữ dội, tại các khu vực nhiệt đới của Brazil, Peru và Panama, cũng như ở một số hòn đảo Caribe, đây là loại virus tương đối mới ở Cuba.

Tính đến thời điểm hiện tại trong năm nay, bệnh sốt Oropouche đã được phát hiện ở Bolivia, Colombia, Peru và Brazil. Cho đến nay, theo Tổ chức Y tế liên Mỹ (PAHO), chưa ghi nhận trường hợp nghiêm trọng, nguy kịch hoặc tử vong nào.

TTXVN

Theo https://www.qdnd.vn/quoc-te/tin-tuc/cuba-kich-hoat-he-thong-y-te-chong-v...

Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết

Gửi bình luận