Sẽ có thêm nhiều cách kiểm tra, đánh giá mới với học sinh THCS, THPT

09:02 20/05

Học sinh THCS, THPT sẽ kiểm tra đánh giá bằng hình thức hỏi đáp, thuyết trình, kiểm tra trên máy tính thay vì hình thức kiểm tra viết như trước kia.

Bộ GD-ĐT vừa công bố Dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế đánh giá, xếp loại học sinh trung học cơ sở (THCS) và học sinh trung học phổ thông (THPT) ban hành kèm theo Thông tư số 58/2011/TT-BGDĐT.

Trao đổi cụ thể hơn về những điều chỉnh trong dự thảo, ông Sái Công Hồng, Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học (Bộ GD-ĐT) cho biết, thực hiện Nghị quyết 29/NQ-TW về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, trong những năm gần đây, Bộ GD-DT đã chỉ đạo các địa phương đổi mới việc dạy học theo định hướng phát triển phẩm chất, năng lực của học sinh. Với việc dạy và học được điều chỉnh như thế, hoạt động kiểm tra, đánh giá cũng cần thiết đổi mới để phù hợp với định hướng trên.

se co them nhieu cach kiem tra, danh gia moi voi hoc sinh thcs, thpt hinh 1
Ông Sái Công Hồng, Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học cho biết có nhiều điểm mới
trong cách kiểm tra đánh giá với học sinh THCS, THPT.

Theo đó, dự thảo giữ lại những nội dung phù hợp với Chương trình GDPT hiện hành và thực tế dạy học; bãi bỏ hoặc điều chỉnh những nội dung lạc hậu so với thực tế hiện nay.

“Một số nội dung mới được bổ sung để tiếp cận việc đánh giá phẩm chất, năng lực của học sinh; đánh giá vì sự tiến bộ của người học; tăng cường và coi trọng kiểm tra, đánh giá quá trình học tập; coi kiểm tra đánh giá như một hoạt động học tập; đa dạng hóa các hình thức kiểm tra, đánh giá và khuyến khích ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động kiểm tra đánh giá này”, ông Hồng nói.

Cũng theo ông Sái Công Hồng, Dự thảo đồng thời hướng tới việc khen thưởng toàn diện và khen thưởng các năng lực chuyên biệt của người học. Bước đầu một số biểu hiện về năng lực, phẩm chất trong chương trình GDPT 2018 được áp dụng trong kiểm tra, đánh giá học sinh.

Việc sửa đổi bổ sung một số điều trong Thông tư 58 là bước đệm, để tiếp cận dần với Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Điều này giúp học sinh của chương trình hiện hành cũng được thụ hưởng những ưu điểm chương trình giáo dục coi học sinh là trung tâm, giáo dục vì sự tiến bộ của học sinh, giáo dục định hướng phát triển phẩm chất năng lực cho người học. Đồng thời, sự điều chỉnh này giúp giáo viên, cán bộ quản lý chuyển dần từ việc dạy học, kiểm tra, đánh giá theo cách tiếp cận nội dung (kiến thức, kĩ năng), sang định hướng hình thành, phát triển phẩm chất và năng lực người học. Khi áp dụng chương trình GDPT mới, thầy cô sẽ không bỡ ngỡ mà có kinh nghiệm để khi triển khai hiệu quả hoạt động kiểm tra đánh giá này.

Bỏ điểm kiểm tra 1 tiết

Nói về những điểm mới trong Dự thảo thông tư, ông Sái Công Hồng cho biết, dự thảo tăng cường kết hợp đánh giá định tính và định lượng, tức kết hợp đánh giá bằng nhận xét và đánh giá bằng điểm số. Việc này thực hiện ở hầu hết các môn học, trừ Mỹ thuật,  Âm nhạc, Thể dục. Việc đánh giá bằng nhận xét này không chung chung mà đánh giá bằng những biểu hiện cụ thể về thái độ, hành vi, kết quả sản phẩm học tập của học sinh gắn với từng bài học, theo định hướng phát triển phẩm chất, năng lực của học sinh. Việc kiểm tra bằng điểm số thì đổi mới cách ra đề theo hướng thay vì kiểm tra sự ghi nhớ kiến thức của học sinh, thì đánh giá học sinh sử dụng kiến thức để giải quyết một nhiệm vụ học tập cụ thể nào đó.

Điểm mới thứ hai là đa dạng hóa các hình thức kiểm tra, đánh giá.

“Nếu trước đây chúng ta chú trọng kiểm tra đánh giá bằng điểm số thông quá các bài kiểm tra viết, kiểm tra hỏi đáp (miệng). Ở dự thảo này, có nhiều hình thức kiểm tra đánh giá như: hỏi-đáp, thuyết trình, kiểm tra viết trên giấy hoặc trên máy tính, đặc biệt chú trọng kiểm tra đánh giá thông qua các sản phẩm học tập, sản phẩm thực hành. Dự thảo khuyến khích việc ứng dụng công nghệ thông tin trong kiểm tra đánh giá trên máy tính, để tận dụng  thế mạnh của công nghệ thông tin nhằm phát triển hoạt động kiểm tra đánh giá vì sự tiến bộ của người học, phát triển năng lực tự học của người học”, ông Hồng cho hay.

Khi đa dạng các hình thức kiểm tra đánh giá, dự thảo thông tư gắn giải pháp tổ chức thực hiện các loại hình kiểm tra đánh giá, nhằm đảm bảo công khai, công bằng, minh bạch, khách quan. Theo đó, khi áp dụng mỗi hình thức kiểm tra đánh giá, giáo viên phải có hướng dẫn cụ thể và thông báo công khai cho học sinh trước khi thực hiện.

Việc đa dạng hoá các hình thức kiểm tra, đánh giá này hướng tới mục tiêu đổi mới quá trình dạy học và kiểm tra đánh giá của giáo viên trong thực tế dạy học hiện nay. Số lần sử dụng các hình thức đánh giá thường xuyên không giới hạn bởi số lần lấy điểm.

Ông Sái Công Hồng cho biết thêm, điểm mới thứ ba trong dự thảo là sẽ thống nhất số đầu điểm đánh giá thường xuyên và đánh giá định kỳ cho mỗi môn học, theo hướng giảm số đầu điểm so với quy định hiện hành.

Cụ thể, trong kiểm tra định kỳ sẽ giới hạn một học kỳ chỉ còn 1 điểm kiểm tra giữa kỳ và 1 điểm kiểm tra cuối kỳ, không còn điểm kiểm tra 1 tiết. Quy định thời gian cho kiểm tra bài giữa kỳ và cuối kỳ cũng được điều chỉnh, phụ thuộc vào từng môn học. Đối với những môn học có dưới 70 tiết/năm học thì đề kiểm tra giữa kỳ chỉ dưới 45 phút, đề cuối kỳ không vượt quá 60 phút. Những môn nhiều tiết hơn thì đề giữa kỳ không quá 60 phút và cuối kỳ không quá 90 phút.

Đối với kiểm tra đánh giá thường xuyên, môn học có từ 35 tiết trở xuống/năm học sẽ có 2 đầu điểm, môn học từ trên 35 tiết đến 70 tiết/năm có 3 đầu điểm, môn học trên 70 tiết/năm có 4 đầu điểm. Tuy nhiên, số lần kiểm tra đánh giá thường xuyên không bị giới hạn bởi số đầu điểm kiểm tra đánh giá thường xuyên. Ví dụ, môn học có 2 đầu điểm kiểm tra nhưng giáo viên có thể thực hiện đến 3-4 lần kiểm tra đánh giá học sinh để lấy 2 đầu điểm đó. Mục đích là khuyến khích học sinh nỗ lực học tập hơn để có thể cải thiện điểm số. Đây chính là kiểm tra, đánh giá vì sự tiến bộ của người học, tạo động lực phát triển cho người học.

Như vậy, tổng số đầu điểm kiểm tra đánh giá thường xuyên và định kỳ một năm học của một môn học, nhiều nhất là 6, giảm rất nhiều so với hiện nay.

Điểm kiểm tra đánh giá thường xuyên được tính hệ số 1, điểm kiểm tra đánh giá giữa kì được tính hệ số 2, điểm kiểm tra đánh giá cuối kì được tính hệ số 3; trong tính điểm tổng kết cuối năm học.

Điểm mới thứ tư trong dự thảo Thông tư là tăng cường vai trò môn Ngoại ngữ trong xét danh hiệu học sinh giỏi; mở rộng hơn đối tượng khen thưởng.

Quy định tại Dự thảo Thông tư cũng cụ thể, thống nhất với các quy định về đánh giá học sinh khuyết tật./.

 

Nguyễn Trang/VOV.VN

Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết

Gửi bình luận
Đang phát:
Phim truyện: Truy nã đặc biệt T13
Video Player
Thời sự tối 20/5/2025

CHƯƠNG TRÌNH TRUYỀN HÌNH 20/05/2025

05:30Giới thiệu chương trình trong ngày
05:35Giai điệu trẻ
06:05Chương trình Tiếng Mường
06:20Phóng sự: Mai Châu với phong trào xóa nhà tạm, nhà dột nát
06:30Thời sự sáng
07:00Chuyên mục xây dựng Đảng: Những điển hình học tập và làm theo lời Bác
07:10Phóng sự: Cần quản lý nghiêm Vấn đề An toàn vệ sinh lao động trong sản xuất
07:15Chương trình Thiếu nhi
07:30Trang địa phương TP Hòa Bình
07:45Trang địa phương huyện Yên Thủy
08:00Phim truyện: Truy nã đặc biệt T11
08:45Giới thiệu Văn bản pháp luật
08:50Vòng quanh thế giới
09:15Phóng sự: Sáp nhập xã: Mở ra điều kiện tốt để phát triển KTXH vùng ĐB DTTS
09:30Thế giới động vật
10:00Phim truyện: Ngôi nhà bí mật T36
10:45Chương trình Tiếng Thái
11:00Phim tài liệu: Nguyễn Tất Thành
11:35Phóng sự: Hòa Bình phát triển chế biến lâm sản
11:45Thời sự trưa
12:00Phim truyện: Yêu không lối thoát T15
12:45Chương trình Văn hóa nghệ thuật
13:15Hành trình khám phá
13:40Phim tài liệu: Hồ Chí Minh – Hành trình kiến tạp Văn hóa Hòa Bình
14:05Nhìn ra tỉnh bạn
14:35Chương trình Tiếng Thái
14:50Phóng sự: Tỉnh Hòa Bình với công tác phòng chống thiên tai
15:00Phim truyện: Đội cứu hộ T27
15:45Thời sự chiều
16:00Bản tin thế thao
16:05Giai điệu quê hương
16:35Chuyên mục Pháp luật và đời sống: Tăng cường công tác TT pháp luật về PCCC tại các cơ sở SXKD
17:05Chương trình Có thể bạn chưa biết
17:20Tạp chí Thông tin kinh tế
17:30Phim truyện: Mỹ vị nhân gian T24
18:15Chương trình Thiếu nhi
18:30Trang địa phương huyện Cao Phong
18:45Trang địa phương huyện Lạc Sơn
19:00Tiếp sóng Thời sự Đài THVN
19:45Thời sự Hòa Bình tối
20:15Phóng sự: Điểm mới trong kỳ thi vào 10 năm 2025
20:25Phim truyện: Yêu không lối thoát T13
21:15Chương trình Tiếng Mường
21:30Phim truyện: Nhân tình của tổng tài T21
22:10Chuyên mục Cựu chiến binh: Các hoạt đông ý nghĩa ngày sinh của Bác
22:20Thời sự Hòa Bình đêm
22:50Bản tin thể thao
23:10Phim truyện: Truy nã đặc biệt T13
23:55GTCT đêm

CHƯƠNG TRÌNH PHÁT THANH 20/05/2025

05:00Giới thiệu chương trình
05:01Chương trình Tiếng Thái
05:30Chương trình Thời sự sáng
06:00Giới thiệu nối sóng (VOV)
09:00Giai điệu quê hương
09:30Chương trình Phát thanh Đời sống xã hội
10:10Tọa đàm Phát thanh kinh tế
10:30Chương trình tiếng Mường
11:00Chương trình Phát thanh Dòng chảy cuộc sống
11:30Chương trình Thời sự
12:00Giới thiệu nối sóng (VOV)
15:00Giới thiệu nối sóng phát thanh Hòa Bình
15:03Giai điệu quê hương
15:30Chương trình phát thanh Đời sống xã Hội
16:10Tọa đàm phát thanh kinh tế
16:30Chương trình Văn hóa Hòa Bình
16:40Chương trình Tiếng Thái
17:00Chương trình Thời sự chiều
17:30Chương trình Phát thanh Dòng chảy cuộc sống
18:00Chương trình Tiếng Mường
18:30Chương trình Thời sự tối
19:00Chuyên mục Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng
19:15Chương trình phát thanh Khoa giáo
19:30Giới thiệu nối VOV
21:30Chương trình Văn hóa Hòa Bình
21:40Quà tặng cuộc sống
22:00Chào cuối ngày
HÒA BÌNH
Weather Hoa binh
overcast clouds
26°C
2.1m/s 93%
21/05
Weather Hoa binh
35°C
25°C
22/05
Weather Hoa binh
34°C
25°C
23/05
Weather Hoa binh
26°C
24°C