“Bát nháo” cho vay trực tuyến chiếm tỷ lệ khiếu nại rất cao

10:02 09/09

Mô hình cho vay trực tuyến đang có sự phát triển mở rộng nhanh chóng kéo theo xu hướng gia tăng khiếu nại trong nhóm dịch vụ này.

Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (CT&BVNTD - Bộ Công Thương) cho biết, trong 8 tháng đầu năm 2019 đã tiếp tục tiếp nhận và giải quyết số lượng lớn các phản ánh, khiếu nại của người tiêu dùng.

Ngành hàng bị khiếu nại nhiều nhất trong 8 tháng qua phải nói đến là “Tài chính, bảo hiểm, ngân hàng” (chiếm 40,37%). Sau đó là nhóm “Điện thoại, viễn thông” (chiếm 20,65%) và nhóm “Đồ điện tử gia dụng” (chiếm 9,38%).

Đáng chú ý, đây là lần đầu tiên nhóm hàng “Tài chính, bảo hiểm, ngân hàng” có tỷ lệ khiếu nại lớn hơn nhiều lần so với các nhóm hàng hóa, dịch vụ còn lại. Chủ thể liên quan trong nhóm hàng này bao gồm không chỉ các ngân hàng, công ty tài chính mà trong đó đã bắt đầu xuất hiện sự liên quan của nhiều mô hình tư vấn cho vay trực tuyến (cho vay ngang hàng – P2P).

“Các mô hình này hiện đang có sự phát triển mở rộng và gia tăng nhanh chóng cả về số lượng khách hàng và giá trị giải ngân, do vậy, kéo theo xu hướng gia tăng khiếu nại trong nhóm dịch vụ này”, Cục CT&BVNTD chỉ rõ.

khieu kien vi lo thong tin cua nguoi tieu dung ngay cang gia tang hinh 1
Biểu đồ phân chia vụ việc khiếu nại theo ngành hàng, lĩnh vực.Nguồn: VCA

Cũng theo Cục CT&BVNTD, trong 8 tháng qua, chiếm tỷ lệ cao nhất trong số các nhóm hành vi bị khiếu nại là hành vi về bảo vệ thông tin của người tiêu dùng (chiếm 36% tổng số khiếu nại). Nội dung khiếu nại chủ yếu tập trung vào việc doanh nghiệp thu thập trái phép thông tin của người tiêu dùng, không ghi nhận yêu cầu chỉnh sửa thông tin của người tiêu dùng, dẫn tới việc tiếp tục sử dụng thông tin của người tiêu dùng vào các mục đích xâm phạm quyền lợi của người tiêu dùng.

Nhóm hành vi có tỷ lệ khiếu nại cao liên quan đến các nội dung về giao kết hợp đồng, cụ thể là các tổ chức, đơn vị không tạo điều kiện để người tiêu dùng tìm hiểu và nghiên cứu nội dung hợp đồng trước khi ký; không tư vấn đầy đủ thông tin về hợp đồng trước khi ký; không gửi bản sao hợp đồng để người tiêu dùng lưu trữ sau khi ký; nội dung hợp đồng không đúng như nội dung tư vấn ban đầu…Nhóm hành vi này chiếm tỷ lệ 22% trong tổng số các khiếu nại gửi tới Cục.

Nhóm tỷ lệ tiếp theo chiếm 16% tổng số khiếu nại liên quan đến hành vi cung cấp thông tin. Theo đó, người tiêu dùng khiếu nại việc tổ chức, cá nhân cung cấp thông tin không chính xác, không đầy đủ, không thuận tiện…, dẫn đến người tiêu dùng khó khăn hoặc bị hiểu nhầm trong việc đưa ra quyết định mua bán, sử dụng dịch vụ.

Nhóm hành vi liên quan đến số lượng, chất lượng, thời gian giao hàng chiếm tỷ lệ cao tiếp theo là 12%. Các hành vi này chủ yếu liên quan đến việc giao hàng chậm, số lượng, chất lượng hàng không đúng như nội dung quảng cáo, trong đó, phần lớn giao dịch liên quan của người tiêu dùng được thực hiện thông qua các sàn thương mại điện tử hoặc qua các trang mạng xã hội.

Bên cạnh đó, người tiêu dùng cũng khiếu nại việc mua hàng trên Sàn TMĐT nhưng khi nhận hàng không đúng như nội dung quảng cáo. Vụ việc có dấu hiệu lừa đảo từ nhà bán hàng trên Sàn TMĐT bởi sau khi tiếp nhận đơn hàng, nhà bán hàng sẽ tự ý hủy đơn hàng, sau đó tự liên hệ với người tiêu dùng để giao một sản phẩm khác. 

Theo Cục CT&BVNTD, đến hết ngày 31/8, Cục đã hỗ trợ giải quyết thành công hoặc chuyển đến các cơ quan có thẩm quyền để xử lý 360 vụ việc trong tổng số 375 vụ việc tiếp nhận (chiếm khoảng 96%). Số lượng khiếu nại còn lại đang được Cục phối hợp với các cơ quan liên quan, doanh nghiệp và người tiêu dùng để giải quyết.

Qua các khiếu nại kể trên, Cục CT&BVNTD cũng khuyến cáo người tiêu dùng chỉ nhận hàng khi trạng thái đơn hàng trên trang web là "Đang giao hàng", không nhận hàng khi trạng thái đơn hàng là "Đã hủy", "Đang lấy hàng",...; Mã đơn hàng trên gói hàng phải khớp với mã đơn hàng trên trang web/email xác nhận đặt hàng.

Đồng thời, người tiêu dùng cần kiểm tra xem đơn vị vận chuyển có đúng là đơn vị được sàn thương mại điện tử liên kết hay không; Kiểm tra xem hình ảnh vận đơn trên kiện hàng có đúng mẫu do sàn thương mại điện tử phát hành hay không. Quan trọng hơn, người tiêu dùng cần lưu ý xem xét kỹ nhà bán hàng trước khi đặt mua.

Để phòng tránh hành vi thu nợ nhầm kèm đe dọa, quấy rối, người tiêu dùng nên ưu tiên thực hiện giao dịch vay tại các công ty tài chính, ngân hàng đã được cấp phép hoạt động trong lĩnh vực cho vay bởi Ngân hàng nhà nước. Trường hợp cần thiết khi thực hiện vay tại các mô hình cho vay trực tuyến thì nên lựa chọn các công ty có website cụ thể, thông tin rõ ràng, đầy đủ.

Đồng thời, người tiêu dùng cần tham khảo các thông tin trên mạng Internet, hỏi người thân, bạn bè để có thêm thông tin tham khảo về công ty cung cấp dịch vụ. Trong quá trình thực hiện vay, người tiêu dùng cần lưu ý yêu cầu cung cấp hợp đồng để tìm hiểu trước khi ký và lưu trữ sau khi ký kết./.

Nguyễn Quỳnh/VOV.VN

Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết

Gửi bình luận
Đang phát:
Chương trình tiếng Mường
Thời sự tối 4/5/2024

CHƯƠNG TRÌNH TRUYỀN HÌNH 04/05/2024

05:30Hình hiệu sáng 4.5 + Giới thiệu chương trình trong ngày
05:35Giai điệu quê hương
06:05Chương trình tiếng Mường
06:20Phóng sự: Phát triển Nông nghiệp, đẩy mạnh tiêu thụ SP gắn với XD NTM
06:30Thời sự sáng 4.5
06:55PS: Chuyện của những người nữu dân công đi tải gạo chiến dịch Điện Biên
07:05Chuyên mục An ninh Hòa Bình
07:15Chương trình thiếu nhi
07:30Trang địa phương thành phố Hòa Bình
07:45Trang địa phương huyện Lương Sơn
08:00Phim truyện: Sông phố Nhà Ghe T5
08:45Giới thiệu văn bản pháp luật
08:50Hành trình khám phá
09:20CM: Hồi ức của những người con Mai Châu với Chiến dịch Điện Biên
09:30Mảnh ghép cuộc sồng
10:00Phim truyện: An gia Thiên hạ T11
10:45Chương trình tiếng Mường
11:00Phim Sitcom Trận chiến của những bác sĩ thực tập T725
11:15Thể thao bốn phương
11:30PS: Nguyên nhân chậm cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của 5 hộ xã An Bình, huyện Lạc thủy
11:45Thời sự trưa 4.5
12:00Phim truyện: Cửa tử hắc ám T72
12:45Tình khúc Belero
13:15 Khám phá thế giới
13:50Phim Sitcom Trận chiến của những bác sĩ thực tập T724
14:05Phim tài liệu: Chiến thắng Điện Biên Phủ
15:00Phim truyện: Bong bóng hôn nhân T10
15:45Thời sự trưa 4.5
16:00Bản tin thế thao
16:05Phim tài liệu : Điện Biên Phủ
16:50PS : Tỉnh Hòa Bình sau 4 năm thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính
17:00Trang thiếu nhi
17:15PS: Vấn đề bạo lực học đường, tệ nạn xã hội trong học sinh, sinh viên
17:30Phim truyện: Cửa tử hắc ám T51
18:15Chương trình thiếu nhi
18:30Chuyên mục: Tiếng nói từ các miền quê
18:45Trang địa phương huyện Kim Bôi
19:00Tiếp sóng Thời sự Đài THVN
19:45Thời sự Hòa Bình tối 4.5
20:15PS: Hào hùng trận đánh kết thúc chiến dịch Điện Biên Phủ
20:25Phim truyện: 40 Ngày yêu T18
21:15Chương trình tiếng Mường
21:30Phim truyện: Kế hoạch báo thù T11
22:10Phóng sự: Vấn đề quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ trên địa bàn tỉnh
22:20Khát vọng sống số 347
22:30Thời sự Hòa Bình tối 4.5
22:55Bản tin thể thao
23:00Chương trình tiếng Thái
23:10Phim truyện: Chị em nhà Đông Các T10

CHƯƠNG TRÌNH PHÁT THANH 04/05/2024

05: 00Nhạc hiệu +Giới thiệu chương trình
05: 05Chương trình Tiếng Mường
05: 30Chương trình thời sự sáng
06: 00Giới thiệu nối sóng (VOV)
09: 00 Sắc màu văn hóa
09: 30Chương trình phát thanh Đời sống xã hội
10: 10Quà tặng cuộc sống
10: 30Chương trình tiếng Mường
11: 00Chương trình Phát thanh Dòng chảy cuộc sống
11: 30Chương trình Thời sự
12: 00Giới thiệu nối sóng (VOV)
15: 00Giới thiệu nối sóng PT HÒA BÌNH
15: 01Sắc mầu văn hóa
15: 30Chương trình phát thanh Đời sống xã Hội
16: 10Quà tặng cuộc sống
16: 30CM Diễn đàn trẻ em
16: 40Chương trình Tiếng Thái
17: 00Chương trình thời sự chiều
17: 30Chương trình Phát thanh Dòng chảy cuộc sống
18: 00Chương trình Tiếng Mường
18: 30Chương trình Thời sự tối
19: 00Giao lưu Văn hóa các dân tộc
19: 30Giới thiệu nối sóng (VOV)
21: 30CM Diễn đàn trẻ em
21: 40Quà tặng cuộc sống
HÒA BÌNH
Weather Hoa binh
clear sky
28°C
1.62m/s 86%
05/05
Weather Hoa binh
31°C
26°C
06/05
Weather Hoa binh
32°C
25°C
07/05
Weather Hoa binh
31°C
24°C