Đường bay thẳng Việt – Mỹ: Hãng nào sẽ cất cánh trong năm 2019?

09:14 20/02

Đường bay thẳng Việt-Mỹ đã thông. Tuy nhiên, thực tế còn nhiều khó khăn với các hãng hàng không Việt Nam, nhất là đội tàu bay, hiệu quả kinh tế...

Ngày 15/2, Đại sứ quán Mỹ tại Việt Nam chính thức trao chứng chỉ phê chuẩn năng lực giám sát an toàn hàng không mức 1 (CAT 1) cho Việt Nam. Đây là yếu tố quan trọng “mở ra” lộ trình bay thẳng tới Mỹ, có thể thực hiện ngay trong năm 2019.

duong bay thang viet my hang nao se cat canh trong nam 2019 hinh 1
Đại sứ Mỹ tại Việt Nam Daniel Kritenbrink trao chứng nhận CAT1 cho ông Đinh Việt Thắng - Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam. 

Việc đạt CAT1 không chỉ giúp nâng tầm hàng không Việt mà còn là yếu tố kỹ thuật then chốt để các hãng hàng không trong nước có thể xúc tiến các bước tiếp theo nhằm mở đường bay đến Mỹ. Tuy vậy, tính khả thi về thương mại cùng kỹ thuật, tàu bay cũng là những rào cản khiến đường bay thẳng Việt - Mỹ chưa thể thành hiện thực.

Cuộc “chạy đua” của các hãng hàng không Việt

Theo Cục trưởng Cục HKVN, thị trường hàng không đến Mỹ rất lớn, rất tiềm năng. Vì vậy, các hãng hàng không Việt Nam đều đã có nghiên cứu việc khai thác thị trường này.

Tại Việt Nam, trong nhiều năm qua, hãng hàng không quốc gia Vietnam Airlines đã 10 năm nghiên cứu việc mở đường bay thẳng đến Mỹ.

duong bay thang viet my hang nao se cat canh trong nam 2019 hinh 2
Ông Dương Trí Thành, Tổng Giám đốc Vietnam Airlines (VNA) chia sẻ: việc Việt Nam được phê duyệt đạt chuẩn
CAT 1 có thể giúp Vietnam Airlines sẽ mở đường bay thẳng sang Mỹ ngay trong năm 2019. 

Ông Dương Trí Thành, Tổng Giám đốc Vietnam Airlines (VNA) chia sẻ: việc Việt Nam được phê duyệt đạt chuẩn CAT1 có thể giúp Vietnam Airlines sẽ mở đường bay thẳng sang Mỹ ngay trong năm 2019. Dự kiến cuối năm 2019, đầu năm 2020 Vietnam Airlines sẽ tiến hành đánh giá và khả năng sẽ mở đường bay trực tiếp bằng máy bay thân rộng bay đường dài.

“VNA nhận định Hoa Kỳ là một thị trường rất quan trọng. Mặc dù chưa có đường bay thẳng nhưng từ năm 1996 VNA đã hợp tác với các hãng hàng không để nối chuyến, có các sản phẩm phục vụ đường bay. Hiện nay, VNA đang hợp tác với Delta Airlines để có codeshare từ Việt Nam đến các sân bay ở Nhật như Narita, qua châu Âu với Frankfurt đến 15 điểm ở Hoa Kỳ. Lần này, khi có CAT1 của FAA, Delta Airlines đã có thể đăng ký codeshare của họ trên các chuyến bay của VNA. Từ đó, độ bao phủ của sản phẩm codeshare của VNA và Delta Airlines ở thị trường Hoa Kỳ về Việt Nam sẽ được mở rộng rất lớn”, ông Thành nói.

"Chúng tôi cũng hi vọng FAA sẽ phê chuẩn CAT1 ngay trong đầu năm 2019 để Vietnam Airlines đẩy nhanh tiến độ đường bay này", ông Thành nói.

Tổng Giám đốc Vietnam Airlines cũng tiết lộ, nhà chức trách hàng không Mỹ đã làm việc nhiều lần với Vietnam Airlines và hãng đã đạt yêu cầu để bay tới Mỹ.

“Đối với VNA, trong cả quá trình 10 năm vừa rồi, VNA đã tích cực chuẩn bị các điều kiện về kỹ thuật, thương mại. Về văn phòng, VNA đã mở văn phòng ở Mỹ từ năm 2001. Bên cạnh đó, đối với VNA, việc mở đường bay Mỹ là trách nhiệm chính trị của Hãng hàng không Quốc gia. Hãng đã tích cực nghiên cứu và chuẩn bị trong nhiều năm nay”, ông Thành chia sẻ.

duong bay thang viet my hang nao se cat canh trong nam 2019 hinh 3
CEO Tập đoàn FLC (Tập đoàn quản lý Bamboo Airways) Trịnh Văn Quyết cho biết, hy vọng có thể
mở đường bay tới Mỹ vào cuối năm 2020 hoặc đầu năm 2021.

Là hãng hàng không mới nhất ra nhập thị phần bay ở Việt Nam, “mới nhưng không non”, CEO Tập đoàn FLC (Tập đoàn quản lý Bamboo Airways) Trịnh Văn Quyết tự tin khẳng định và cho biết,  Bamboo Airways vừa vượt qua AOC (Giấy chứng nhận người khai thác tàu bay) khắt khe nhất từ trước đến nay theo tiêu chuẩn của FAA của Mỹ và tiếp tục sắp đạt được chứng chỉ an toàn IOSA trong năm nay. Nếu mọi chuyện diễn ra suôn sẻ, Bamboo Airways sẽ có đường bay thẳng tới Mỹ trong năm 2020.

“Hãng hàng không Bamboo Airways đã chuẩn bị kế hoạch bay thẳng tới Hoa Kỳ sớm nhất có thể. Từ năm ngoái, Bamboo Airways đã đặt 20 máy bay Boing 787-9 Dreamliners, dòng máy bay thân rộng, phù hợp với bay đường dài và được đánh giá hiện đại nhất của Mỹ và thế giới hiện nay”, ông Quyết nói.

Đường bay thẳng là món hời hay sẽ là “cục nợ” của các hãng

Theo Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Đinh Việt Thắng, thị trường hàng không Mỹ hết sức tiềm năng nhưng khó tính và việc mở đường bay tới Mỹ sớm hay muộn chúng ta phải làm. Các Hãng hàng không Việt Nam nếu có sự chuẩn bị tốt sẽ đạt được những thành công tại thị trường này.

Ông Thắng đánh giá, việc mở đường bay thẳng Việt-Mỹ (non-stop) trong tương lai gần rất khó khả thi. Vấn đề không phải là rào cản kỹ thuật mà là rào cản kinh tế.

duong bay thang viet my hang nao se cat canh trong nam 2019 hinh 4
Các hãng hàng không của Việt Nam như Vietnam Airlines, Vietjet và Bamboo Airways đều bày tỏ
sự quan tâm tới việc mở đường bay thẳng trực tiếp tới Mỹ nhưng sẽ khó thực hiện trong tương lai gần.

Việc mở đường bay tới Mỹ sẽ có nhiều thách thức đối với các hãng bay của Việt Nam. Thứ nhất, việc đầu tư đội tàu bay tầm xa phù hợp bay tới Mỹ rất tốn kém.

Thứ hai, thị trường hàng không là thị trường khốc liệt khi rất nhiều Hãng hàng không của các nước đã thực hiện bay tới Mỹ và cũng có nhiều Hãng hàng không của Mỹ khai thác đường bay từ Mỹ đi các nước. Vì vậy, yếu tố thị trường các hãng hàng không cần phải hết sức quan tâm.

“Thời gian đầu nếu khai thác các đường bay thẳng tới Mỹ thì sẽ chịu lỗ nhưng dự đoán về lâu dài thì đường bay này sẽ hiệu quả”, ông Thắng nhìn nhận.

Thách thức lớn thứ ba mà các Hãng hàng không Việt Nam cần lưu ý đó là qua quá trình đánh giá, khảo sát và trao đổi với các hãng hàng không cũng như kinh nghiệm cho thấy hệ thống tư pháp của Mỹ hết sức phức tạp vì vậy mà các Hãng hàng không Việt Nam cần lưu ý khi mở đường bay tới Mỹ.

Theo Tổng Giám đốc Vietnam Airlines Dương Trí Thành, bài toán đau đầu nhất đối với Vietnam Airlines khi tính toán mở đường bay thẳng đến Mỹ là làm sao cạnh tranh được về giá. Thực ra bài toán này đã được đặt ra cách đây cả chục năm trước.

Theo ông Thành, việc đường bay có khả thi về mặt thương mại hay không phụ thuộc khá nhiều vào vấn đễ kỹ thuật, tàu bay. Hiện nay chưa có loại máy bay nào bay thẳng mà chở được đủ khách và hàng. Do đó, nếu có phương án bay dừng một điểm thì chi phí, thời gian bay tăng lên rất nhiều và tính cạnh tranh của sản phẩm chưa đủ cao.

“Hãng cũng đang nỗ lực để có lợi nhuận trên các chuyến bay thẳng giữa Việt Nam và Mỹ, dặc biệt là đường bay tới Los Angeles”.

duong bay thang viet my hang nao se cat canh trong nam 2019 hinh 5
Bamboo Airways đã đặt 20 máy bay Boing 787-9 Dreamliners, dòng máy bay thân rộng, phù hợp
với bay đường dài và được đánh giá hiện đại nhất của Mỹ và thế giới hiện nay.

Hiện nay và trong thời gian tới, Vietnam Airlines luôn tích cực trao đổi với Boeing, Airbus và các hãng về động cơ tàu bay để xem khi nào có loại máy bay có sự thay đổi về mặt kỹ thuật thích hợp.

“Từ giờ đến thời điểm vấn đề kỹ thuật làm cho thương mại khả thi hơn, kế hoạch trước mắt của Vietnam Airlines là tiếp tục mở rộng nối chuyến codeshare với các hãng hàng không Hoa Kỳ. Trên cơ sở đó, khi chưa có tàu bay trực tiếp mà có đủ tải, nếu như hiệu quả nằm trong phạm vi hệ thống đường bay VNA có thể bù trừ cho nhau thì hãng sẽ tiến hành khai thác”, ông Thành khẳng định.

Đối với Bamboo Airways, ông Trịnh Văn Quyết cho biết, đúng ngày Đại sứ quán Mỹ tại Việt Nam chính thức trao chứng chỉ phê chuẩn năng lực giám sát an toàn hàng không mức 1 (CAT1) cho Việt Nam (15/2), Bamboo Airways ký thỏa thuận hợp tác chiến lược với Công ty dịch vụ kỹ thuật hàng không Singapore - SIA Engineering (SIAEC) – Công ty chuyên cung cấp các dịch vụ  kỹ thuật hàng không hàng đầu thế giới, thuộc Singapore. Việc hợp tác nhằm đảm bảo an toàn vận hành cao cho đội máy bay Bamboo Airways, tiết kiệm chi phí bảo dưỡng và sử dụng hiệu quả kho vật tư có sẵn của hai bên.

“Với tất cả những sự chuẩn bị đó, chúng tôi tin rằng, Bamboo Airways có thể tự tin với việc khai trương các chặng bay thẳng tới Mỹ. Chúng tôi, đã đang và sẽ triển khai các công tác tuyển dụng, huấn luyện, đào tạo từ phi công, tiếp viên, kỹ thuật viên cao cấp để có thể phát triển một đội ngũ nhân sự mạnh sẵn sàng cho không chỉ phục vụ cho các đường bay thẳng tới Mỹ mà còn cả cho các đường bay đi châu Âu, châu Á ngay trong năm nay”, ông Quyết nói.

Theo ông Trịnh Văn Quyết, hiện tại đơn vị đang nghiên cứu một số điểm đến tại Mỹ như Seattle, Los Angeles, San Francisco…. “Chúng tôi hy vọng có thể mở đường bay tới Mỹ vào cuối năm 2020 hoặc đầu năm 2021. Các chuyến bay thẳng đi Mỹ từ các nước như Việt Nam, Singapore, Thái Lan, Malaysia đều cần phải được tính toán kỹ cả về máy bay chuyên dụng, nhân sự, giá nhiên liệu…”.

“Khó nhưng không phải không có cơ hội thành công”

Theo Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam (HKVN) Đinh Việt Thắng, việc được FAA công nhận đạt CAT1 là sự khẳng định của cộng đồng hàng không quốc tế đối với khả năng, năng lực của hàng không Việt Nam trong đảm bảo an toàn các hoạt động bay; Đồng thời, tạo sự tin tưởng của hành khách đối với các dịch vụ của các hãng hàng không Việt Nam.

duong bay thang viet my hang nao se cat canh trong nam 2019 hinh 6
Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam (HKVN) Đinh Việt Thắng, thị trường hàng không Mỹ
hết sức tiềm năng nhưng khó tính và việc mở đường bay tới Mỹ sớm hay muộn chúng ta phải làm.
Các Hãng hàng không Việt Nam nếu có sự chuẩn bị tốt sẽ đạt được những thành công tại thị trường này.

Để có sự kiện này, từ năm 2012, Việt Nam đã bắt đầu đặt mục tiêu được phê chuẩn Category 1 (CAT1). Tuy nhiên, để đạt được CAT1 là một vấn đề rất khó khăn.

"Đáng nói hơn, nếu Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) đánh giá không đạt yêu cầu, uy tín của ngành hàng không, hình ảnh của đất nước sẽ ảnh hưởng rất lớn. Do đó, chúng tôi xác định đã làm thì phải làm nghiêm túc", ông Thắng nói.

Theo số liệu của Cục Hàng không Việt Nam, thị trường hàng không của Việt Nam tăng trưởng với tốc độ trung bình 16%/năm từ 2010 - 2017, con số rất ấn tượng nếu hãng hàng không trong nước tham gia ở đường bay này.

“Hiện các đường bay đến Mỹ ngả châu Âu hay ngả Đông Bắc Á đều có sự tham gia của nhiều tên tuổi lớn. Giá vé của một số hãng vào giai đoạn thấp điểm chỉ khoảng 300 - 400 USD. Bên cạnh đó, hệ thống pháp luật Mỹ hết sức phức tạp, nên các hãng hàng không Việt Nam cần tìm hiểu kỹ trước khi mở đường bay”, ông Thắng khuyến cáo.

Như vậy, sau nhiều năm, Việt Nam đã chính thức được FAA phê chuẩn CAT1. Đạt được CAT1, Cục HKVN sẽ được phép giám sát các hãng hàng không có trụ sở tại Việt Nam nhằm bảo đảm sự tuân thủ các quy chế và đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế để có thể bay thẳng đến Mỹ, không phải transit (quá cảnh) ở nước thứ ba. 

Cục trưởng Cục HKVN cho rằng, việc Mỹ trao chứng chỉ phê chuẩn năng lực giám sát an toàn hàng không mức 1 (CAT1) là cơ hội tốt cho tất cả các hãng hàng không của nước ta. Tuy nhiên, ông Thắng cũng cho rằng, về lâu dài, để khai thác hiệu quả đường bay thẳng tới Mỹ, các hãng hàng không Việt Nam phải đầu tư máy bay có tầm bay xa hơn./.

Phi Long/VOV.VN

Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết

Gửi bình luận
Đang phát:
GTCT đêm 29.11
Thời sự tối 29/11/2024

CHƯƠNG TRÌNH TRUYỀN HÌNH 30/11/2024

05:30Giới thiệu chương trình trong ngày
05:35Giai điệu quê hương
06:05Chương trình tiếng Mường
06:20Phóng sự: Những hoạt động của lực lượng vũ trang hướng về ngày 22/12
06:30Thời sự sáng 30.11
06:55Phóng sự: Vấn đề chuyển đổi số tại các cơ quan công quyền
07:10Chuyên mục An ninh Hòa Bình
07:20Chương trình thiếu nhi
07:30Trang địa phương thành phố Hòa Bình
07:45Trang địa phương huyện Lương Sơn
08:00Phim truyện: Người tuyệt vời nhất T60
08:45Giới thiệu văn bản pháp luật
08:50Điểm hẹn văn hóa
09:20Chuyên mục Nội chính: Minh bạch công khai trong bồi thường giải phóng mặt bằng
09:35Hành trình khám phá
10:00Phim truyện: 30 chưa phải là hết T13
10:45Chương trình tiếng Mường
11:00Phim Sitcom Trận chiến của những bác sĩ thực tập T935
11:15Thể thao bốn phương
11:30Phóng sự: Hoạt động KHCN và đổi mới sáng tạo thúc đẩy KTXH tỉnh Hòa Bình phát triển
11:45Thời sự trưa 30.11
12:00Phim truyện: Tư mỹ nhân T42
12:45Tình khúc Belero
13:15 Thế giới quanh ta
13:40Chuyên mục Thanh niên Hòa Bình: Lan tỏa phong trào thanh niên lập nghiệp
13:50Phim Sitcom Trận chiến của những bác sĩ thực tập T934
14:05Hành trình khám phá
14:30 Chương trình tiếng Thái
14:45Phóng sự: Nhân rộng các điển hình tiên tiến thi đua yêu nước
15:00Phim truyện: Truy hồi công lý T37
15:45Thời sự trưa 30.11
16:00Bản tin thế thao 30.11
16:05Nhịp cầu âm nhạc
16:35Vòng quanh thế giới
17:00Trang thiếu nhi
17:15Phóng sự: Vấn đề xuất khẩu lao động tại tỉnh Hòa Bình
17:30Phim truyện: Tư mỹ nhân 21
18:15Chương trình thiếu nhi
18:30Chuyên mục: Tiếng nói từ các miền quê
18:45Trang địa phương huyện Kim Bôi
19:00Tiếp sóng Thời sự Đài THVN
19:45Thời sự Hòa Bình tối 30.11
20:15Phóng sự: Phòng chống và điều trị bệnh đau thắt lưng cho người dân vùng khó khăn
20:25Phim truyện: Khi em đẹp nhất T31
21:15Chương trình tiếng Mường
21:30Phim truyện: Truy hồi công lý T51 ( Hết )
22:10Chuyên mục Sắc màu văn hóa: Nghề dệt thổ cẩm của người Thái Mai Châu
22:20Khát vọng sống số 377
22:30Thời sự Hòa Bình tối 30.11
22:55Bản tin thể thao 30.11
23:00Chương trình tiếng Thái
23:10Phim truyện: Tết này có ba – Phần 1 - T4
23:55GTCT đêm 30.11

CHƯƠNG TRÌNH PHÁT THANH 30/11/2024

05:00Giới thiệu chương trình
05:05Chương trình Tiếng mường
05:59Chương trình thời sự sáng
06:00Giới thiệu nối sóng (VOV)
09:00Sắc màu văn hóa
09:30Chương trình phát thanh Đời sống xã hội
10:10Quà tặng cuộc sống
10:30Chương trình tiếng Mường
11:00Chương trình Phát thanh Dòng chảy cuộc sống
11:30Chương trình Thời sự
12:00Giới thiệu nối sóng (VOV)
15:00Giới thiệu nối sóng PT HÒA BÌNH
15:01Sắc màu văn hóa
15:30Chương trình phát thanh Đời sống xã hội
16:10CT quà tặng cuộc sống
16:30CM Diễn đàn trẻ em
16:40Chương trình Tiếng Thái
17:00Chương trình thời sự chiều
17:30Chương trình Phát thanh Dòng chảy cuộc sống
18:00Chương trình Tiếng Mường
18:30Chương trình Thời sự tối
19:00Giao lưu Văn hóa các dân tộc
19:30Giới thiệu nối sóng (VOV)
21:30CM Diên đàn trẻ em
21:40Quà tặng cuộc sống
22:00 Chào cuối ngày
HÒA BÌNH
Weather Hoa binh
overcast clouds
15°C
1.29m/s 67%
01/12
Weather Hoa binh
24°C
15°C
02/12
Weather Hoa binh
22°C
20°C
03/12
Weather Hoa binh
22°C
20°C