Tai nạn thảm khốc ở Hải Dương: Cầu vượt thiết kế kiểu “bẫy” người đi bộ

09:03 24/01

Cầu vượt nơi xảy ra vụ xe tải đâm vào đoàn người đi bộ khiến 14 người thương vong ở Hải Dương do lỗi thiết kế, tạo thành “bẫy” với người đi bộ.

Sau vụ TNGT thảm khốc tại Km76+450, QL5 thuộc xã Kim Lương (huyện Kim Thành, Hải Dương) khiến 8 người chết, 6 người bị thương, phóng viên VOV cùng đoàn công tác của Ủy ban ATGT Quốc gia có mặt tại hiện trường vụ tai nạn và ghi nhận thực tế, cầu vượt này có thiết kế không thật sự hợp lý và còn tạo thành cái “bẫy” đối với người đi bộ.

tai nan tham khoc o hai duong cau vuot thiet ke kieu bay nguoi di bo hinh 1
Cầu vượt Kim Lương, nơi xảy ra vụ xe tải đâm vào đoàn người đi bộ khiến 14 người thương vong vừa qua.

Vị trí xảy ra tai nạn các cầu vượt khoảng 20m, gần Trường THCS xã Kim Lương, nghĩa trang liệt sỹ xã Kim Lương, có mật độ dân cư đông đúc. Ngoài đường dẫn chính lên cầu, còn 1 đường dẫn dành cho người đi bộ, xe thô sơ để các phương tiện từ cầu vượt đi xuôi chiều xuống QL5. Đường dẫn này rất nguy hiểm bởi nằm sát đường sắt, khi xuống tới chân đường dẫn cũng là làn đường dành cho xe máy, xe thô sơ trên QL5.

Nguy hiểm như vậy nhưng vì sự tiện lợi nên nhiều người dân vẫn đi ngược chiều để lên cầu vượt. Đoàn cán bộ, người có công xã Kim Lương cũng đi theo đường này để lên cầu vượt thì bị xe tải đâm vào gây thảm hoạ.

Sai ngay từ khâu thiết kế, vi phạm hành lang đường sắt

Người dân xã Kim Lương bức xúc cho rằng, thiết kế cầu thang bộ lên cầu vượt là một trong những nguyên nhân gây ra tai nạn.

“Nhưng không có lối đi nào khác nên dân chúng tôi đi chợ, đi làm hàng ngày vẫn phải nhắm mắt đi qua. Không những thế, lo nhất là con cháu chúng tôi thường xuyên đi học qua cầu mỗi ngày, sau vụ tai nạn kinh hoàng kia người dân chúng tôi càng lo sợ hơn”,  một người dân  gần cầu vượt Kim Lương cho biết.

tai nan tham khoc o hai duong cau vuot thiet ke kieu bay nguoi di bo hinh 2
Cầu đường bộ bắc ngang QL5 vi phạm lỗi thiết kế, vô tình tạo ra bẫy đưa người dân vào nguy hiểm.

Theo kỹ sư giao thông Hồ Sỹ Minh, tư vấn xây dựng giao thông cho rằng, cầu vượt cho người đi bộ, xe thô sơ trên QL5 tại xã Kim Lương, huyện Kim Thành, Hải Dương có nhiều cái sai. Nhất là thiết kế đã phạm nhiều điểm tối kỵ khi xây cầu vượt cho người đi bộ.

Theo Luật Đường sắt, hành lang an toàn giao thông đường sắt tại khu vực đường ngang phải bảo đảm tầm nhìn cho người tham gia giao thông và phù hợp với cấp đường ngang.

Đối với đường bộ cao tốc, QL5 là đường cấp I  đồng bằng nên hành lang an toàn mỗi bên phải có độ rộng 3m. Trong phạm vi 3m đó phải đảm bảo thông thông thoáng, không làm đường bộ, trồng cây khuất tầm nhìn của người tham gia giao thông.

"Từ những quy định đó, bằng mắt thường nhìn thấy có thể dễ dàng nhận ra cầu đường bộ qua QL5 lại làm lối lên xuống ở ngay giữa QL5 và đường sắt đã vi phạm thiết kế. Không những thế, lối lên xuống này còn không làm đường dân sinh cho người dân, buộc người lên xuống cầu vượt phải đi bộ ra đường QL5 đã vô tình tạo lên cái bẫy nguy hiểm cho người dân", ông Minh phân tích.

Theo kỹ sư Hồ Sỹ Minh, không có nước nào trên thế giới thiết kế cầu đường bộ vượt quốc lộ như ở Việt Nam.

tai nan tham khoc o hai duong cau vuot thiet ke kieu bay nguoi di bo hinh 3
Chân cầu thang lên cầu vượt dành cho người đi bộ nằm giữa đường sắt với
đường bộ và người đi bộ đi chung với làn xe máy trên QL5.

“Trên tuyến QL5 nối TP. Hà Nội với TP. Hải Phòng có rất nhiều cầu vượt được thiết kế tương tự như cây cầu ở xã Kim Lương. Mỗi lần đi qua tuyến QL5, đến cầu đường bộ này tôi không khỏi giật mình vì thi thoảng có một tốp người đi bộ từ trên cầu xuống, phải di chuyển trên làn xe thô sơ mới vào được đường dân sinh. Điều này vừa gây mất tầm nhìn cho tài xế, vừa tạo ra chướng ngại vật, nếu tài xế mới di chuyển lần đầu trên tuyến đường này thì không tránh khỏi giật mình", ông Minh chia sẻ.

Cùng quan điểm, TS Nguyễn Văn Tùng - Khoa Xây dựng Cầu đường, Đại học Xây dựng cũng cho rằng, ngoài nguyên nhân trực tiếp dẫn đến vụ tai nạn thảm khốc ở Hải Dương do tài xế sử dụng ma túy đá trong nhiều ngày liền dẫn đến tinh thần không tỉnh táo thì cũng có một phần nguyên nhân sâu xa đến từ thiết kế cầu vượt đường bộ gần vụ tai nạn.

“QL5 là tuyến đường thường xuyên có xe trọng tải nặng lưu thông với tốc độ cao. Nếu không thiết kế lối lên xuống ở đường QL5 thì có lẽ vụ tai nạn này đã không xảy ra. Tâm lý tham gia giao thông của người dân Việt Nam là cứ thấy tiện, nhanh chóng là đi vào, dù biết nơi đó nguy hiểm. Người làm thiết kế phải tính toán, nhìn nhận được sự nguy hiểm có thể xảy ra để lường trước được điều này", TS Nguyễn Văn Tùng nói.

Có nhiều cầu vượt trên QL5 thiết kế sai

Theo ghi nhận, tại tuyến QL5 có khoảng 5 – 6 cầu vượt dành cho người đi bộ bắc qua đường được thiết kế xây dựng với những bậc thang  dành cho người đi bộ dẫn thẳng xuống làn đường dành cho xe thô sơ của QL5.

tai nan tham khoc o hai duong cau vuot thiet ke kieu bay nguoi di bo hinh 4
Lối lên xuống dành cho người đi bộ rất nguy hiểm.

Đáng chú ý, chân cầu thang lên xuống cầu vượt đi bộ này lại nằm xen kẽ giữa đường sắt với mặt đường QL5 khiến cho việc lưu thông của người dân gặp rất nhiều khó khăn và nguy hiểm.

Trước khi xảy ra vụ tai nạn ở xã Kim Thành, khu vực này đã là "điểm đen" của tai nạn giao thông vì tình trạng đi lên, xuống cầu vượt đường bộ của người dân.

"Lỗi này trước tiên thuộc đơn vị tư vấn, thiết kế dự án. Sau nữa là đơn vị thẩm định dự án trước khi đồng ý đưa vào triển khai. Còn người dân, người tham gia giao thông chỉ là nạn nhân", ông Tùng thẳng thắn chỉ ra sai sót.

Không khắc phục ngay, sẽ còn nhiều vụ Kim Lương

Trực tiếp có mặt tại hiện trường vụ tai nạn khiến 8 người chết, 6 người bị thương ở Hải Dương, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể phải thốt lên: "Điểm đen này liên quan đến cầu vượt đường bộ. Chúng ta làm cầu vượt nhưng lối lên xuống lại chung với làn xe thô sơ như vậy là hết sức nguy hiểm".

tai nan tham khoc o hai duong cau vuot thiet ke kieu bay nguoi di bo hinh 5
Hiện trường kinh hoàng vụ TNGT khiến 8 người chết, 6 người bị thương do xe tải đâm vào đoàn người đi bộ tại Hải Dương.

Từ đó, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể chỉ đạo, Tổng cục Đường bộ Việt Nam phải rà soát lại tất cả các "điểm đen" tai nạn giao thông để tránh những vụ tai nạn tương tự xảy ra.

“Các cơ quan chức năng cần phải làm rõ được các nguyên nhân gây TNGT, để chúng ta có các giải pháp xử lý hợp lý phòng ngừa tai nạn”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nói.

Còn theo TS Nguyễn Văn Tùng, để tránh những vụ tai nạn thảm khốc khác có thể xảy ra trong tương lai, ngoài việc nâng cao ý thức của người tham gia giao thông thì cũng cần khắc phục những lỗi thiết kế tương tự, còn với những công trình đã xây dựng cần có phương pháp xử lý như chặn ngay lối lên, xuống ngay giữa đường như cầu vượt ở xã Kim Lương./.

Phi Long/VOV.VN

Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết

Gửi bình luận
Đang phát:
Thời sự Hòa Bình tối
Video Player
Thời sự trưa 8/6/2025

CHƯƠNG TRÌNH TRUYỀN HÌNH 08/06/2025

05:30Giới thiệu chương trình trong ngày
05:35Ca nhạc quốc tế
06:05Chương trình tiếng Mường
06:20Phóng sự: Tân Lạc tập trung PTKT-XH vùng đồng bào DTTS
06:30Thời sự sáng
07:00Truyền hình Quân khu III
07:20Chương trình Thiếu nhi
07:30Chuyên mục: Tiếng nói từ các miền quê
07:45Trang địa phương huyện Kim Bôi
08:00Phim truyện: Truy nã đặc biệt T30
08:45Giới thiệu văn bản pháp luật
08:50Trang Thiếu nhi
09:00Văn nghệ cuối tuần
09:30Văn hóa Hòa Bình
09:50Phóng sự: Đẩy nhanh tiến độ xóa nhà tạm, dột nát tại các địa phương
10:00Phim truyện: Ngôi nhà bí mật 55
10:45Chương trình tiếng Mường
11:00Phóng sự: Lương Sơn chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT
11:10Chương trình: Khát vọng sống 403
11:35Phóng sự: Thực trạng vấn đề sân chơi trong dịp hè tại các địa phương
11:45Thời sự trưa
12:00Phim truyện: Người vợ hoàn hảo T2
12:45Giai điệu quê hương
13:15Thế giới động vật
13:40Bản tin Chính phủ
13:50Phóng sự: Vấn đề bảo vệ môi trường tại các cơ sở sản xuất
14:05Mảnh ghép cuộc sống
14:30Có thể bạn chưa biết
14:45Phóng sự: Mai Châu dồn sức cho đồng bào vùng dân tộc thiểu số
15:00Phim truyện: Nhân tình của tổng tài T7
15:45Thời sự chiều
16:00Bản tin thế thao
16:05Tình khúc Belero
16:35Phóng sự: Hiệu quả mô hình PTKT tạo sinh kế cùng đồng bào DTTS
16:45Chuyên mục Chuyển đổi số: Chuyển đổi số trong lĩnh vực trồng trọt
17:00Tạp chí Dân tộc và phát triển
17:15Chương trình tiếng Thái
17:30Phim truyện: Mỹ vị nhân gian T43
18:15Chương trình Thiếu nhi
18:30Tạp chí Thông tin Kinh tế
18:45Trang địa phương huyện Đà Bắc
19:00Tiếp sóng Thời sự Đài THVN
19:45Thời sự Hòa Bình tối
20:15Phóng sự: Các địa phương tăng cường các biện pháp phòng chống lụt bão
20:25Phim truyện: Yêu không lối thoát T31
21:15Chương trình Tiếng Thái
21:30Phim truyện: Nhân tình của tổng tài T40
22:20Tọa đàm: Tầm quan trọng phát triển kinh tế tư nhân
22:40Thời sự Hòa Bình đêm
23:05Bản tin thể thao
23:10Phim truyện: Chân tướng T2
23:55GTCT đêm

CHƯƠNG TRÌNH PHÁT THANH 08/06/2025

05:00Giới thiệu chương trình
05:10Chương trình Tiếng Thái
05:30Chương trình Thời sự sáng
06:00Giới thiệu nối sóng (VOV)
09:00Nhịp cầu âm nhạc
09:30Chương trình phát thanh Đời sống xã hội
10:10Quà tặng cuộc sống
10:30Chương trình Tiếng Mường
11:00Chương trình Phát thanh Dòng chảy cuộc sống
11:30Chương trình Thời sự
12:00Giới thiệu nối sóng (VOV)
15:03Nhịp cầu âm nhạc
15:30Chương trình phát thanh Đời sống xã hội
16:10Chuyên mục Cựu chiến binh
16:20Chuyên mục Những bông hoa giữa đời thường
16:30Chuyên mục Sự kiện và bình luận
16:40Chương trình Tiếng Thái
17:00Chương trình Thời sự chiều
17:30Chương trình Phát thanh Dòng chảy cuộc sống
18:00Chương trình Tiếng Mường
18:30Chương trình Thời sự tối
19:00Đọc truyện giúp bạn: Hồng Lâu mộng
19:30Giới thiệu nối sóng (VOV)
21:30Chuyên mục Sự kiện và bình luận
21:40Chương trình tiếng Thái
22:00Chào cuối ngày
HÒA BÌNH
Weather Hoa binh
Mưa nhẹ
28°C
0.53m/s 89%
09/06
Weather Hoa binh
31°C
26°C
10/06
Weather Hoa binh
25°C
22°C
11/06
Weather Hoa binh
32°C
22°C