Thị trường châu Á, châu Phi còn nhiều tiềm năng cho hàng Việt xuất khẩu
Trong Chương trình kết nối giao thương giữa nhà cung cấp khu vực phía Nam với các doanh nghiệp xuất khẩu diễn ra sáng nay (12/7), tại TP.HCM, lãnh đạo Bộ Công Thương lưu ý, các doanh nghiệp xuất khẩu cần có những hoạch định chiến lược cho những thị trường mà Việt Nam đang có lợi thế, nhất là thị trường Châu Á, Châu Phi.
Theo Bộ Công Thương, đối mặt với nhiều khó khăn và thách thức khách quan do biến động tình hình trên thế giới, nhiều nền kinh tế lớn, trong đó có các đối tác thương mại quan trọng của nước ta đã tăng trưởng chậm lại, thậm chí rơi vào suy thoái... Từ đó, dẫn đến hoạt động xuất nhập khẩu của Việt Nam cũng bị tác động và gặp nhiều khó khăn; giá trị, sản lượng nhiều ngành hàng giảm sút.
Ngành Công Thương đã và đang tiếp tục đồng hành cùng các địa phương đẩy mạnh xúc tiến thương mại, hỗ trợ phát triển thị trường. Trong đó, ngành tập trung vào kế hoạch duy trì ổn định nguồn đầu vào và nâng cao giá trị hàng hóa, tìm đầu ra cho các sản phẩm có thế mạnh của các địa phương.

Trao đổi tại hội nghị, ông Đỗ Quốc Hưng, Phó Vụ Trưởng Vụ thị trường Châu Á, Châu Phi, Bộ Công thương cho biết, Châu Á, Châu Phi hiện đang chiếm tới 68% kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam với khoảng 500 tỷ USD. Tuy nhiên, các doanh nghiệp chưa có nhiều kế hoạch dài hơi cho những thị trường rất tiềm năng này.

“Riêng thị trường Châu Phi nhập khẩu khoảng hơn 600 tỉ USD/năm nhưng chúng ta mới chiếm có 0,8% thị phần… Như vậy, từ thị trường xa đến những thị trường gần, ngay cả những thị trường mà chúng ta tưởng là rất gần gũi thì cũng còn nhiều dư địa và những thị trường ngách mà chúng ta chưa khai thác hết”, ông Hưng nói.
Nguyễn Quang/VOV-TPHCM
(Nguồn VOV.VN)
Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết
Gửi bình luận