Tập đoàn Adani của Ấn Độ muốn rót 2 tỷ USD đầu tư cảng biển tại Việt Nam
Bộ GTVT và Công ty Cảng và Đặc khu kinh tế Adani (Tập đoàn Adani) của Ấn Độ thống nhất thúc đẩy và hiện thực hóa triển vọng hợp tác GTVT, trong đó có đầu tư hạ tầng cảng biển. Adani đang xúc tiến dự án đầu tư cảng biển tại Việt Nam với mức đầu tư khoảng 2 tỷ USD.
Chiều 24/5, tại buổi làm việc với Bộ trưởng Bộ GTVT Việt Nam Nguyễn Văn Thắng, ông Karan Adani, Tổng giám đốc Công ty Cảng và Đặc khu kinh tế Adani (Tập đoàn Adani) của Ấn Độ cho hay Adani đang xúc tiến dự án đầu tư cảng biển tại Việt Nam với mức đầu tư khoảng 2 tỷ USD.

Theo đó, tại cảng Liên Chiểu, Anadi dự kiến đầu tư hạ tầng kỹ thuật để có thể làm được hàng tổng hợp, hàng rời, hàng lỏng/khí và container.
Lãnh đạo Tập đoàn Adani bày tỏ mong nhận được sự hỗ trợ của Bộ GTVT để có thể hiện thực hóa dự án đầu tư tại cảng Liên Chiểu một cách nhanh nhất, Tập đoàn Adani sẽ tiếp tục tìm hiểu triển vọng hợp tác đầu tư tại các cảng biển khác của Việt Nam và hợp tác về nguồn nhân lực khai thác cảng biển, cảng thủy nội địa, đội tàu viễn dương...
Khẳng định luôn chào đón và hỗ trợ tối đa các nhà đầu tư, trong đó có Tập đoàn Adani, theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng, nhờ có lợi thế chiều dài bờ biển, Việt Nam có thể trở thành quốc gia có hệ thống cảng trung chuyển lớn nhất khu vực Đông Nam Á.
“Bộ GTVT mong muốn tìm kiếm các nhà đầu tư có năng lực tài chính, kinh nghiệm tham gia với tư cách là nhà đầu tư cảng biển và luôn sẵn sàng giúp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, tạo điều kiện thuận lợi và hỗ trợ các nhà đầu tư, doanh nghiệp", Bộ trưởng GTVT nhấn mạnh.
Người đứng đầu Bộ GTVT cũng đề nghị Tập đoàn Adani nghiên cứu đầu tư tại cảng Liên Chiểu nói riêng, tại các cảng khác một tổ hợp gồm hai hợp phần đó là cơ sở hạ tầng khai thác cảng và khu công nghiệp hậu cần sau cảng phù hợp với quy định hiện hành của pháp luật Việt Nam để phát huy hiệu quả đồng bộ.
Hợp tác phát triển cảng và logistics với Tổng công ty Hàng hải Việt Nam
Cùng ngày, Tổng giám đốc Karan Adani đã có buổi gặp mặt, trao đổi và ký kết biên bản ghi nhớ về chiến lược hợp tác phát triển cảng và logistics với Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC).

Tại buổi làm việc, theo ông Nguyễn Cảnh Tĩnh, Tổng giám đốc VIMC, thời gian qua, đội tàu của VIMC tại Ấn Độ đã nhận được sự hợp tác, hỗ trợ từ một Tập đoàn lớn như Adani.
Với vai trò là doanh nghiệp của Chính phủ hoạt động trong lĩnh vực hàng hải, ông Tĩnh khẳng định VIMC sẽ thực hiện chiến lược đột phá mạnh mẽ về hạ tầng dịch vụ hàng hải, phát triển các cảng biển, đặc biệt là các cảng nước sâu ở các vùng kinh tế trọng điểm của Việt Nam.
“Các doanh nghiệp của Ấn Độ như Tập đoàn Adani luôn được VIMC xác định là đối tác chiến lược quan trọng trên hành trình phát triển đội tàu biển, đội tàu container vùng Nội Á và thế giới, trong đó có cả thị trường Ấn Độ để phát triển chuỗi kết nối với các vùng kinh tế trọng điểm của Việt Nam", ông Tĩnh nói.
Tin tưởng sự kết hợp kinh nghiệm năng lực chuyên môn của VIMC và Adani sẽ góp phần cải thiện chuỗi cung ứng giữa Việt Nam và Ấn Độ, góp phần hiện thực hóa quan hệ thương mại tổng thể giữa hai quốc gia, Tổng giám đốc Tập đoàn Adani cho rằng việc ký kết hợp tác ngày hôm nay sẽ là cột mốc đánh dấu ban đầu giữa hai đơn vị, tạo tiền đề cho những bước đi cụ thể hơn về các lĩnh vực vận tải biển, logistics, dịch vụ hàng hải trong thời gian tới đây.
Tập đoàn Adani đầu tư nhiều lĩnh vực như năng lượng, vận tải và logistics..., mục tiêu là phát triển xanh, bền vững. Đối với lĩnh vực giao thông vận tải tại Ấn Độ, Adani đang quản lý và phát triển 8 sân bay, phục vụ hơn 80 triệu hành khách mỗi năm; đầu tư, khai thác 13 cảng liên hợp quốc tế và 5 khu hậu cần, năm 2022 có hơn 360 triệu tấn hàng hóa thông qua bao gồm hàng khô, khí lỏng, dầu thô và container./.
Phi Long/VOV.VN
(Nguồn VOV.VN)
Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết
Gửi bình luận