Ra mắt kênh phân phối nông sản an toàn Việt Nam
“Ruộng nhà mình” (ruongnhaminh.vn) là kênh phân phối nông sản – thực phẩm đảm bảo an toàn thực phẩm, được kiểm soát theo chuỗi với giá gốc từ tay nông dân tới tay người tiêu dùng.
Ngày 1/10, tại Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp (số 489 Hoàng Quốc Việt, Cầu Giấy, Hà Nội), thương hiệu “Ruộng nhà mình” đã chính thức được ra mắt.
Được ấp ủ từ ý tưởng của các chuyên gia, doanh nghiệp và các địa phương tâm huyết trong lĩnh vực nông nghiệp tại Việt Nam, “Ruộng nhà mình” là thương hiệu chung của các sản phẩm nông đặc sản được kiểm soát an toàn thực phẩm theo chuỗi, tối ưu hóa về hệ thống phân phối, năng suất, chất lượng thông qua việc ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật trong sản xuất.
Đây sẽ là kênh phân phối nông sản – thực phẩm đảm bảo chất lượng, được kiểm soát chặt chẽ theo chuỗi, với sự giám sát của các đơn vị quản lí về vệ sinh an toàn thực phẩm thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Bộ NN&PTNT)
“Ruộng nhà mình” là thương hiệu được xây dựng trên cơ sở hợp tác của nhiều đơn vị; trong đó có Dự án Chuyển đổi nông nghiệp bền vững tại Việt Nam (VnSat - dự án hỗ trợ, nâng cao năng lực cho các tổ chức nông dân và hỗ trợ cơ sở hạ tầng cho các hợp tác xã tham gia sản xuất lúa gạo và cà phê) với sự hỗ trợ của Ngân hàng Thế giới.
Ông Ousmane Dione, Giám đốc WB tại Việt Nam đánh giá, cách làm, tổ chức sản xuất theo chuỗi và mô hình phân phối theo phương thức của thương hiệu “Ruộng nhà mình” là cách làm hay và có thể nhân rộng, nhất là nhân rộng các sản phẩm nông sản được sản xuất và kiểm soát theo tiêu chuẩn GAP.
Sản phẩm “Ruộng nhà mình” không chỉ là kênh phân phối, tiêu thụ uy tín, với giá phải chăng cho người tiêu dùng trong nước, mà có thể sẽ trở thành biểu tượng cho sản phẩm nông sản an toàn của Việt Nam tại thị trường quốc tế trong tương lai. “Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cần nhân rộng mô hình này trên diện rộng và với nhiều nông sản khác. WB sẽ luôn đồng hành và ủng hộ cho các sáng kiến phát triển nông nghiệp bền vững tại Việt Nam”, ông Ousmane Dione nhấn mạnh.
Trong giai đoạn 2018-2019, “Ruộng nhà mình” sẽ phát triển hệ thống phân phối tại 12 quận nội thành Hà Nội. Sản phẩm sẽ được thương mại trên hệ thống siêu thị, cửa hàng tiện lợi và trên trang thương mại điện tử ruongnhaminh.vn.
“Ruộng nhà mình” hiện đang phân phối các sản phẩm: hàu sữa, ngao hai cùi, tu hài của Vịnh Bái Tử Long (Vân Đồn, Quảng Ninh); chè Shan Tuyết của Suối Giàng (Văn Chấn, Yên Bái); xoài cát của Hòa Lộc (Đồng Tháp); gạo ST24 của Đồng bằng sông Cửu Long; tôm càng xanh của Kiên Giang; cá sông Đà của Hòa Bình; gà đồi Yên Thế của Bắc Giang.
Thứ trưởng Bộ NN&PRNT Lê Quốc Doanh nhấn mạnh, đẩy mạnh nghiên cứu, lấy vai trò doanh nghiệp làm trung tâm, tạo mối liên kết khép kín cho nông sản an toàn trong tổ chức lại sản xuất… là những định hướng quan trọng mà đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp đã đặt ra.
Nhằm tạo nguồn lực cho chương trình tái cơ cấu ngành nông nghiệp, ngoài nội lực, Việt Nam đã tranh thủ sự hỗ trợ từ các nguồn lực quốc tế, nhất là Ngân hàng Thế giới (WB). Ngay sau khi có đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp, WB đã hỗ trợ cho Việt Nam dự án VnSat với hai ngành hàng quan trọng nhất là lúa gạo và cà phê.
Sau 3 năm thực hiện dự án VnSat, hai ngành hàng lúa gạo và cà phê đã có những kết quả chuyển biến khả quan. Ngành hàng lúa gạo đã tăng trưởng mạnh cả về chất lượng và sản lượng, giúp xuất khẩu gạo tiếp tục khởi sắc, đặc biệt đã hình thành các chuỗi liên kết từ sản xuất tới tiêu thụ. Đã có 80% lúa chất lượng cao được sản xuất tại Đồng bằng sông Cửu Long…
Thứ trưởng Lê Quốc Doanh đánh giá thương hiệu “Ruộng nhà mình” sẽ là kênh quan trọng liên kết giữa người sản xuất và người tiêu dùng, là hướng đi và là chuỗi liên kết khép kín hoàn hảo. Bộ Nông nghiệp sẽ tiếp tục ủng hộ, tạo mọi điều kiện để thương hiệu “Ruộng nhà mình” phát triển, không chỉ cho ngành hàng lúa gạo mà còn nhiều sản phẩm khác ở nhiều địa phương khác.
Đỗ Hương ( Nguồn Chinhphu.vn)
Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết
Gửi bình luận