Sinh viên xung kích kỹ năng số
“Bình dân học vụ” vốn gắn liền với một giai đoạn đặc biệt trong lịch sử giáo dục Việt Nam, từng là ngọn đuốc soi sáng cả dân tộc trong hành trình xóa mù chữ, coi tri thức là chìa khóa giải phóng con người. Trong bối cảnh chuyển đổi số mạnh mẽ, nhất là tại nông thôn, vùng sâu, vùng xa, nơi có sự chênh lệch về tiếp cận công nghệ, “bình dân học vụ số” xuất hiện hiện đại hơn nhưng mang tinh thần không hề thay đổi: Học để làm chủ cuộc sống.
Khoảng cách tri thức ngày nay còn được đo ở khả năng tiếp cận công nghệ, thứ đang chi phối mọi mặt đời sống. Vì vậy, Văn bản số 2407/BGDĐT-HSSV về việc phát huy vai trò học sinh, sinh viên trong triển khai Phong trào “Bình dân học vụ số” của Bộ Giáo dục và Đào tạo không đơn thuần là một chỉ đạo hành chính, mà là “lời hiệu triệu” thế hệ trẻ, đặc biệt là sinh viên, những người đang được đào tạo trong môi trường giáo dục hiện đại, trở thành cầu nối lan tỏa tri thức số, thu hẹp khoảng cách công nghệ, tạo dựng một xã hội số bao trùm và nhân văn.
Điểm nổi bật của phong trào này là tinh thần học để phụng sự cộng đồng. Các cơ sở giáo dục không chỉ tuyên truyền suông, mà phải tổ chức sâu rộng, hiệu quả theo kiểu “cầm tay chỉ việc”. Điều đó đồng nghĩa với việc sinh viên không chỉ là đối tượng tiếp nhận mà còn là chủ thể hành động. Điểm tích cực trong chủ trương lần này là sự phối hợp giữa nhà trường và chính quyền địa phương. Sinh viên tình nguyện sẽ không “đơn độc” mà có thể phát huy vai trò tại chỗ, được hỗ trợ về tổ chức, địa bàn và đối tượng phù hợp.
![]() |
Phát huy vai trò của học sinh, sinh viên trong triển khai Phong trào “Bình dân học vụ số” của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Ảnh: thanhnien.vn |
Thông qua việc thành lập các đội hình tình nguyện, đội xung kích kỹ năng số, đặc biệt là các sinh viên đang theo học khối ngành công nghệ thông tin, truyền thông, kỹ thuật sẽ trực tiếp góp phần phổ cập kỹ năng số cho người dân yếu thế. Từ người cao tuổi chưa biết dùng điện thoại thông minh đến bà con vùng sâu chưa từng tra cứu thông tin trên nền tảng số đều được hướng dẫn để tự mình tiếp cận.
Mỗi sinh viên trở thành một “người truyền lửa”, giúp người dân không chỉ biết sử dụng công nghệ mà còn hiểu được vai trò của nó trong cải thiện đời sống, từ thanh toán không tiền mặt đến thủ tục hành chính công, từ bảo vệ trẻ em trên không gian mạng đến tiếp cận tri thức thế giới. Điều đó cũng định hình một văn hóa học tập kỹ năng số, nơi học tập trở thành nhu cầu tự thân.
Khi người trẻ thể hiện vai trò dẫn dắt, bản thân các em cũng được rèn luyện tinh thần tự học, khả năng truyền đạt và hơn hết là ý thức trách nhiệm với cộng đồng. Sinh viên trở thành lực lượng khai trí trong kỷ nguyên số, chúng ta không chỉ có một thế hệ công dân số vững vàng mà còn có một xã hội nhân văn và phát triển bền vững hơn. Đây là hướng đi mà giáo dục không thể chậm chân.
THÁI AN
Theo https://www.qdnd.vn/giao-duc-khoa-hoc/cac-van-de/sinh-vien-xung-kich-ky-...
Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết
Gửi bình luận