SGK của GS Hồ Ngọc Đại bị loại, TT công nghệ giáo dục gửi đơn lên Thủ tướng
Tập thể cán bộ Trung tâm Công nghệ giáo dục vừa có đơn gửi Thủ tướng bày tỏ bức xúc sau khi bộ SGK của GS. TSKH Hồ Ngọc Đại bị đánh giá "không đạt".
- SGK Công nghệ Giáo dục bị loại: GS Hồ Ngọc Đại không bất ngờ
- Vì sao SGK công nghệ giáo dục của GS Hồ Ngọc Đại bị loại?
- Giới ngôn ngữ phân tích những “hạt sạn” trong sách của GS Hồ Ngọc Đại
Theo đơn gửi Thủ tướng, kết quả thẩm định khiến cán bộ của Trung tâm và phụ huynh ở 48 tỉnh thành - các địa phương đang có trên 900.000 học sinh lớp 1 học theo sách Tiếng Việt 1 Công nghệ giáo dục - thắc mắc, bức xúc và hoang mang.
"Ý kiến của Hội đồng thẩm định chỉ là những đánh giá trên lý thuyết, theo các tiêu chỉ cứng nhắc, trong khi bộ sách Công nghệ giáo dục được thẩm định nhiều lần và kiểm chứng trong thực tiễn, được cuộc sống đón nhận", văn bản nêu rõ.
Bên cạnh văn bản này, đại diện cán bộ Trung tâm Công nghệ giáo dục cũng gửi ý kiến tới Bộ trưởng GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ bày tỏ ý kiến không đồng tình đánh giá của Hội đồng, với những lý do cụ thể: "Bộ sách Công nghệ giáo dục được hình thành và phát triển trong quá trình nghiên cứu và thực nghiệm công phu trên 40 năm, từ ý tưởng khoa học đến hệ thống lý luận, triết lý giáo dục trở thành một phương án giáo dục mới cho bậc tiểu học.
Văn bản cũng chỉ rõ, trong khi sách giáo khoa chính thống đến nay phải qua hai đợt cải cách, thì sách Công nghệ giáo dục qua ba lần thẩm định (năm 1990, 2017 và 2018) mà chưa phải cải cách lần nào, chỉ phải chỉnh sửa, bổ sung, hoàn thiện để phát triển.
"Về bản chất, chương trình Công nghệ giáo dục phù hợp với đường lối, quan điểm đổi mới giáo dục căn bản, toàn diện, cả về lý thuyết và trên thực tiễn", bản kiến nghị viết rõ.
Thông tin về bộ sách giáo khoa lớp 1 Công nghệ giáo dục của giáo sư Hồ Ngọc Đại bị Hội đồng thẩm định quốc gia chấm không đạt ngay từ vòng đầu tiên gây xôn xao dư luận thời gian qua.
Theo Chủ tịch Hội đồng thẩm định là giáo sư Trần Đình Sử, SGK Tiếng Việt của GS Hồ Ngọc Đại đạt về điều kiện tiên quyết của SGK, nhưng không đạt nội dung SGK; không đạt phương pháp giáo dục và đánh giá kết quả giáo dục trong SGK; không đạt cấu trúc SGK; không đạt ngôn ngữ sử dụng trong SGK và hình thức trình bày trong SGK./.
Nguyễn Trang/VOV.VN
Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết
Gửi bình luận