Quản lý dạy thêm, học thêm: Chỉ Thông tư số 29/2024/TT-BGDĐT là chưa đủ - Bài 1: Tín hiệu vui từ những kết quả bước đầu
LTS: Sau hơn một tháng chính thức có hiệu lực, Thông tư số 29/2024/TT-BGDĐT của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo đã cho thấy hiệu quả rõ rệt, nhất là chấn chỉnh tình trạng dạy thêm, học thêm tràn lan. Tuy nhiên, để dạy thêm, học thêm không biến tướng thì rất cần phụ huynh, học sinh nhìn nhận đúng vấn đề; Nhà nước có thêm chính sách phát triển giáo dục... Những vấn đề này được phản ánh qua loạt bài “Quản lý dạy thêm, học thêm: Chỉ Thông tư số 29/2024/TT-BGDĐT là chưa đủ”.
Điều dễ thấy nhất kể từ khi Thông tư số 29/2024/TT-BGDĐT (Thông tư 29) có hiệu lực thì tình trạng dạy thêm, học thêm tràn lan giảm hẳn. Quan trọng hơn là tư duy của giáo viên, phụ huynh và học sinh có nhiều thay đổi tích cực; xã hội ngày càng đồng thuận cao..., tạo cơ sở để xây dựng nền giáo dục lành mạnh với những giá trị tốt đẹp.
Dạy thêm, học thêm đi vào nền nếp
Mới đây, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) tiến hành kiểm tra việc thực hiện Thông tư 29 tại một số địa phương. Kết quả cho thấy, tình trạng dạy thêm, học thêm tràn lan đã giảm hẳn; tư duy của giáo viên, phụ huynh và học sinh về học thêm có nhiều thay đổi tích cực. Thay vì chạy theo các lớp học ngoài nhà trường, học sinh dần thích nghi với phương pháp tự học, giảm áp lực học tập không cần thiết. Các nhà trường cũng bố trí lại việc giảng dạy đối với các khối lớp, tập trung xây dựng phong trào và hướng dẫn tự học, các thầy cô không sa đà vào kiến thức mà nâng cao khả năng tư duy, tổng hợp của học sinh...

Theo đồng chí Nguyễn Ngọc Hà, Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Thái Bình, các cơ sở giáo dục đã chủ động điều chỉnh kế hoạch dạy thêm, học thêm trong nhà trường bảo đảm đúng đối tượng và phù hợp với điều kiện của nhà trường. Kết quả thống kê đến ngày 13-3 trong toàn tỉnh có 223/273 trường THCS triển khai dạy ôn tập thi tuyển sinh vào lớp 10; cấp THPT có 9 trường triển khai dạy ôn thi tốt nghiệp THPT, các trường còn lại đã xây dựng kế hoạch và dự kiến triển khai trong tháng 4 hoặc tháng 5-2025. “Toàn tỉnh có khoảng 320 cơ sở, hộ kinh doanh đăng ký hoạt động dạy thêm, học thêm ngoài nhà trường. Việc quản lý giáo viên dạy thêm ngoài nhà trường được các cơ sở giáo dục thực hiện tốt, đến nay chưa phát hiện giáo viên vi phạm”, đồng chí Nguyễn Ngọc Hà cho biết thêm. Còn theo đồng chí Bùi Văn Kiệm, Giám đốc Sở GD-ĐT TP Hải Phòng: “Việc dạy thêm trong trường công lập trên địa bàn thành phố đã dừng toàn bộ. Một số khó khăn về thói quen học thêm, áp lực về kết quả, kinh phí hỗ trợ ôn tập... chỉ là trước mắt. Chúng tôi đang phối hợp với Sở Tài chính đề xuất thành phố hỗ trợ kinh phí phù hợp cho các cơ sở giáo dục để tổ chức ôn tập, bồi dưỡng học sinh”.
Khảo sát tại 8 gia đình ở TP Hà Nội có con đang học thêm ở các cấp học khác nhau, kết quả chúng tôi nhận được là: Chỉ có 2 gia đình chuyển con sang học thêm ở các trung tâm bồi dưỡng văn hóa sau khi nhà trường dừng việc dạy thêm, số còn lại cho con nghỉ học thêm và giúp con nâng cao khả năng tự học. Em Nguyễn Thị Bảo Chi, học sinh chuyên Văn khóa K115, Trường THPT chuyên Chu Văn An (Hà Nội) cho biết: “Nhà trường đã sắp xếp lại thời khóa biểu và tăng thời lượng học các môn thi tốt nghiệp cho chúng em. Bạn nào thấy mình yếu môn nào có thể đăng ký học và được bồi dưỡng miễn phí”. Chị Trần Thị Lan ở tòa nhà G2, Vinhomes Green Bay Mễ Trì, phường Mễ Trì, quận Nam Từ Liêm cho biết: “Con trai tôi đang học lớp 9 Trường THCS Tô Hoàng. Tôi thấy quy định quản lý dạy thêm, học thêm rất phù hợp, tránh lãng phí về thời gian, tài chính của phụ huynh; giảm áp lực học tập cho các cháu”.
Cơ hội tốt cho ngành giáo dục
Trong bối cảnh kỳ thi chuyển cấp đang tới gần, cô giáo Ngô Thị Vân cùng đồng nghiệp ở Trường THCS Yên Lộc, xã Yên Lộc (Kim Sơn, Ninh Bình) vừa ổn định tâm lý học sinh, vừa xây dựng hệ thống hỗ trợ học tập. Cô cùng đồng nghiệp đã xây dựng một kho dữ liệu gồm ảnh, video clip các bài giảng kèm giải thích và các tips ghi nhớ đối với môn Lịch sử và Địa Lý rồi tải lên các kênh mạng xã hội do giáo viên nhà trường khởi tạo. Bên cạnh đó, cô Vân cũng tạo các nhóm học tập để giải đáp thắc mắc của học sinh. Cô giáo Ngô Thị Vân nói: “Chúng tôi hướng dẫn các em lập kế hoạch học tập, tạo lịch học rõ ràng và chi tiết, phân chia thời gian học các môn học một cách hợp lý. Điều này giúp các em có cái nhìn tổng quan về việc học và duy trì được sự cân bằng giữa các môn học. Không còn dạy thêm, học thêm, tôi có thêm thời gian cho bản thân, chăm sóc gia đình, nâng cao chuyên môn và phát triển nghề nghiệp bền vững”.

Cô giáo Vũ Thị Huyền Trang, Trường THPT Thanh Thủy, huyện Thanh Thủy (Phú Thọ) và thầy giáo Bùi Minh Tuấn, Trường THPT Kim Liên, huyện Nam Đàn (Nghệ An) đều cho rằng, phương pháp dạy học truyền thống nặng về truyền thụ kiến thức theo lối “thầy đọc, trò chép” cùng với dạy thêm, học thêm đã khiến học sinh thụ động, không có thói quen tìm tòi và khám phá kiến thức. Vì vậy, thực hiện tốt Thông tư 29 là cơ hội để học sinh thích nghi với sự thay đổi và phát triển bản thân, nâng cao khả năng tự học, không bị giới hạn trong phạm vi bài giảng trên lớp.
Làm việc với các địa phương, đồng chí Phạm Ngọc Thưởng, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT thẳng thắn: “Không thể lấy việc học sinh cần học mà tổ chức dạy thêm và thu tiền của học sinh. Giáo viên đã tư vấn “con không cần học thêm, con chỉ cần tự học” chưa? Hình như vẫn có nơi chưa làm thế, chưa làm hết trách nhiệm nên tình trạng dạy thêm, học thêm tràn lan kéo dài. Quan điểm của Bộ GD-ĐT là tiến tới trường học không có dạy thêm, học thêm. Hạnh phúc của thầy cô là sớm nhất có thể để học sinh không phụ thuộc vào mình”. Đồng chí chia sẻ thêm, lâu nay, dạy thêm, học thêm được coi như việc đương nhiên. Học sinh tối ngày đi học nên suốt 12 năm, thậm chí vào đại học vẫn lệ thuộc vào thầy, cô giáo mà thiếu đi tinh thần tự giác, tự chủ, tự học, thiếu thời gian cho rèn luyện thể chất, kỹ năng... Thông tư 29 hướng tới những điều tốt đẹp cho giáo dục, cho học sinh. Nếu thực hiện tốt sẽ trả lại những giá trị tốt đẹp cho giáo dục, từ quản lý đến dạy và học; mang lại lợi ích lớn cho giáo viên, học sinh; bảo vệ sự tôn nghiêm của nghề giáo, bảo vệ những nhà giáo chân chính.
(còn nữa)
ĐỨC TUẤN - HUYỀN TRANG
Theo https://www.qdnd.vn/giao-duc-khoa-hoc/cac-van-de/quan-ly-day-them-hoc-th...
Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết
Gửi bình luận