Sửa Luật Quảng cáo: Có nên tăng diện tích quảng cáo trên ấn phẩm báo, tạp chí?
Sáng 8-11, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ tám, dưới sự điều hành của Phó chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh, Quốc hội đã nghe tờ trình và báo cáo thẩm tra dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo.
Báo cáo tại phiên họp về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng nêu rõ, kế thừa các quy định về phạm vi điều chỉnh tại Luật Quảng cáo năm 2012, dự án luật quy định về hoạt động quảng cáo; quyền và nghĩa vụ của tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động quảng cáo; quản lý nhà nước về hoạt động quảng cáo.
![Sửa Luật Quảng cáo: Có nên tăng diện tích quảng cáo trên ấn phẩm báo, tạp chí?](https://file3.qdnd.vn/data/images/0/2024/11/08/upload_2072/c%20thanh.png?dpi=150&quality=100&w=870)
Luật cũng sửa đổi, bổ sung một số quy định về quản lý nội dung và điều kiện quảng cáo; quản lý hoạt động quảng cáo trên môi trường mạng, dịch vụ quảng cáo xuyên biên giới và quảng cáo trên phương tiện báo chí; hoạt động quảng cáo ngoài trời.
“Để kịp thời thể chế hóa các chủ trương, đường lối của Đảng và chính sách của Nhà nước, bắt kịp sự vận động và chuyển biến của xã hội, khắc phục những vấn đề còn vướng mắc, tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động quảng cáo phát triển, việc xây dựng dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo là yêu cầu cần thiết trong giai đoạn hiện nay”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng nói.
Đề cập một số nội dung sửa đổi của dự thảo luật, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng nhắc đến việc sửa đổi, bổ sung Điều 19 về yêu cầu đối với nội dung quảng cáo. Đó là, nội dung quảng cáo phải bảo đảm trung thực, chính xác, rõ ràng, không gây hiểu lầm về tính năng, chất lượng, công dụng, tác dụng của sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ; trường hợp quảng cáo có kèm ghi chú, khuyến cáo thì phần ghi chú, khuyến cáo phải bảo đảm hình thức thể hiện rõ ràng, đầy đủ, dễ tiếp cận; phân định nội dung quảng cáo.
Đáng chú ý, dự thảo luật sửa đổi quy định về hoạt động quảng cáo trên báo in tại Điều 21: "Diện tích quảng cáo trên báo in không được vượt quá 30% tổng diện tích một ấn phẩm báo hoặc 40% tổng diện tích một ấn phẩm tạp chí, trừ báo, tạp chí chuyên quảng cáo và phải có dấu hiệu phân biệt quảng cáo với các nội dung khác".
![Sửa Luật Quảng cáo: Có nên tăng diện tích quảng cáo trên ấn phẩm báo, tạp chí?](https://file3.qdnd.vn/data/images/0/2024/11/08/upload_2072/a%20hung.png?dpi=150&quality=100&w=870)
Đại diện cơ quan thẩm tra về nội dung này, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội Nguyễn Đắc Vinh cho biết, về hoạt động quảng cáo trên báo in hiện có 3 loại ý kiến. Trong đó, ý kiến thứ nhất tán thành với Ban soạn thảo điều chỉnh diện tích quảng cáo trên ấn phẩm báo, tạp chí.
Ý kiến thứ hai đề nghị giữ nguyên như quy định hiện hành vì việc tăng diện tích lên tới gần ½ tổng diện tích là quá lớn đối với một ấn phẩm báo chí, chưa thật sự hợp lý và phù hợp với chức năng của báo chí nước ta cũng như bảo đảm quyền lợi của của độc giả.
Ý kiến thứ ba, nghiên cứu phương án lược bỏ quy định giới hạn về tỷ lệ diện tích quảng cáo trên báo, tạp chí truyền thống và để cho cơ quan báo chí tự quyết định diện tích quảng cáo theo nhu cầu của bạn đọc và sự điều tiết của thị trường.
Riêng Ủy ban Văn hóa, Giáo dục tán thành với quan điểm tăng diện tích quảng cáo trên ấn phẩm báo, tạp chí để giúp cơ quan báo chí tăng nguồn thu, thực hiện tốt hơn cơ chế tự chủ tài chính.
“Tuy nhiên, để bảo vệ quyền lợi của độc giả, đề nghị cơ quan chủ trì soạn thảo nghiên cứu điều chỉnh theo hướng quy định cụ thể về tỷ lệ diện tích, vị trí quảng cáo đối với từng loại hình ấn phẩm báo, tạp chí khác nhau”, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục lưu ý.
ANH PHƯƠNG
Theo https://www.qdnd.vn/chinh-tri/tin-tuc/sua-luat-quang-cao-co-nen-tang-die...
Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết
Gửi bình luận