Đa số đại biểu Quốc hội nhất trí cấm tuyệt đối nồng độ cồn
Sáng 11/6, tại Nhà Quốc hội, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) khóa XV khai mạc phiên họp thứ 34. Dự kiến diễn ra trong 3 ngày, tại phiên họp này, UBTVQH sẽ tập trung cho ý kiến đối với những dự án, dự thảo Luật còn nhiều ý kiến khác nhau để hoàn thiện hồ sơ các dự án Luật đảm bảo chất lượng, trình Quốc hội thông qua tại đợt 2, Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV.
Quang cảnh phiên họp thứ 34 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, ngày 11/6. Ảnh: Quang Vinh.
2 phương án xin ý kiến ĐBQH
Báo cáo tại phiên họp, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội Lê Tấn Tới cho biết, quy định về cấm “điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn” có nhiều ý kiến nhất trí. Tuy nhiên, một số ý kiến đề nghị cân nhắc quy định có ngưỡng tối thiểu, và một số ý kiến khác đề nghị đưa 2 phương án để xin ý kiến ĐBQH.
Thường trực Uỷ ban Quốc phòng và An ninh nêu quan điểm: Quy định trên được kế thừa quy định tại khoản 8 Điều 8 của Luật Giao thông đường bộ năm 2008, thống nhất với quy định tại khoản 6 Điều 5 của Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia năm 2019 và quy định cụ thể cho lĩnh vực giao thông đường bộ. Tại kỳ họp thứ 6, đa số đại biểu Quốc hội nhất trí với quy định này và một số đại biểu Quốc hội đề nghị đưa ra mức giới hạn thấp nhất.
Theo ông Tới, nếu không tiếp tục kế thừa khoản 6 Điều 5 của Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia năm 2019 sẽ làm tăng số vụ tai nạn giao thông, kéo theo làm tăng hậu quả, thiệt hại do tai nạn giao thông gây ra đối với tính mạng, sức khỏe, tài sản của người điều khiển phương tiện, người tham gia giao thông khác, ảnh hưởng đến cuộc sống của gia đình, nguồn lực của đất nước, gây ra nhiều hệ lụy cho xã hội; đi ngược lại những cố gắng, nỗ lực của cả hệ thống chính trị, gây lãng phí công sức, tiền bạc của Nhà nước và nhân dân.
“Do vậy, Thường trực Uỷ ban Quốc phòng an ninh đề nghị UBTVQH cho tiếp tục thực hiện quy định cấm điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn” - ông Tới nói và thông tin thực tiễn, qua hoạt động kiểm tra của lực lượng cảnh sát giao thông thời gian qua chưa phát hiện trường hợp nào oan sai về nồng độ cồn.
Về vấn đề trên, theo Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định, UBTVQH và nhiều ĐBQH đã thống nhất, nhưng có một số đại biểu khi phát biểu trên hội trường còn băn khoăn về nội dung này. Do đó, đề nghị khi Quốc hội xem xét thông qua Luật cần biểu quyết riêng nội dung liên quan quy định cấm tuyệt đối nồng độ cồn khi lái xe.
Phát biểu tại phiên họp, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đưa ra phân tích rằng, mặc dù đa số ý kiến đồng thuận nhưng vẫn còn 9-10 ý kiến băn khoăn. Do đó nên lấy phiếu ý kiến của ĐBQH để tôn trọng dân chủ, ý kiến tập thể.
Kết luận phiên họp, Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương cho biết, sẽ thiết kế lấy phiếu 1 phương án đồng ý hoặc không đồng ý cấm tuyệt đối nồng độ cồn. Căn cứ vào phiếu sẽ báo cáo việc có biểu quyết riêng điều này hay không.
Quy định chặt chẽ xe ô tô chở trẻ em, học sinh
Theo ông Lê Tấn Tới, căn cứ tình hình thực tiễn trong thời gian vừa qua, Thường trực Ủy ban Quốc phòng và An ninh đề nghị UBTVQH cho bổ sung quy định xe ô tô kinh doanh vận tải chở học sinh (HS), trẻ em mầm non hoặc xe ô tô kinh doanh vận tải kết hợp với hoạt động đưa đón HS, trẻ em mầm non vào Điều 46 của dự thảo Luật. Các xe này phải có thiết bị ghi nhận hình ảnh HS, trẻ em mầm non và thiết bị có chức năng cảnh báo, chống bỏ quên trẻ em trên xe.
Liên quan tới nội dung này, Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương cho rằng, Điều 46 tại dự thảo Luật đã tương đối chặt chẽ. Theo đó, xe đưa đón HS phải có tiêu chuẩn riêng, làm sao để người quản lý, người lái khi xuống xe đảm bảo trên xe không có con người.
Ông Bùi Văn Cường - Tổng Thư ký Quốc hội cũng bày tỏ quan điểm tán thành cao với việc quy định chặt chẽ với xe ô tô chở HS, trẻ em, bảo đảm trật tự an toàn giao thông đối với hoạt động vận tải đưa đón trẻ em mầm non, học sinh bằng xe ô tô. Theo ông Cường, ngoài quy định yêu cầu với xe ô tô thì còn yêu cầu đối với lái xe, người quản lý trên xe, cơ sở giáo dục. Đặc biệt trường hợp chở HS tiểu học, trẻ em mầm non phải có ghế ngồi phù hợp với lứa tuổi theo quy định, và cần làm rõ giao cho cơ quan nào quy định để cho đầy đủ.
Nhắc tới Điều 70 Luật Đường bộ quy định có 2 trường hợp xe đưa đón trẻ em, HS là cơ sở giáo dục và doanh nghiệp kinh doanh, ông Cường đề nghị luật này không chỉ quy định trách nhiệm của cơ sở giáo dục mà còn quy định cơ sở kinh doanh vận tải khi đưa đón trẻ em HS bằng xe ô tô cũng phải có trách nhiệm trong vấn đề này.
Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội Hoàng Thanh Tùng nói rằng, việc bổ sung quy định góp phần khắc phục những bất cập vừa qua và tiệm cận với kinh nghiệm quốc tế. Trên thế giới có quy định lái xe chở trẻ em trước khi xuống xe, đóng cửa thì bắt buộc phải đi xuống cuối xe kiểm tra. Nếu không đi là chuông báo kêu. Đây cũng là kinh nghiệm rất tốt.
Theo: https://daidoanket.vn/da-so-dai-bieu-quoc-hoi-nhat-tri-cam-tuyet-doi-non...
Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết
Gửi bình luận