Quá trình tố tụng kỳ lạ trong vụ án chìm ca nô ở huyện Cần Giờ

08:10 09/10

Mọi hoạt động tố tụng hình sự buộc phải thực hiện theo quy định của Bộ Luật Tố tụng hình sự, tuy nhiên, quá trình tố tụng vụ án chìm ca nô ở Cần Giờ tạo nên một quy trình kỳ lạ không giống ai (?!)

Vụ án chìm ca nô ở huyện Cần Giờ, TP HCM xảy ra ngày 2/8/2013. Một vụ án tai nạn giao thông kỳ lạ trong lịch sử tố tụng hình sự Việt Nam, không chỉ về thời gian giải quyết vụ án (đến nay đã kéo dài hơn 5 năm), mà còn kỳ lạ trong quá trình hoạt động tố tụng của cơ quan điều tra (CQĐT), Viện Kiểm sát ở TP HCM.

Theo đó, ngày 2/8/2013, xảy ra vụ tai nạn giao thông đường thủy không may mắn tại Cần Giờ, hậu quả 9 người chết trong đó có thuyền trưởng lái tàu bị tai nạn BP12-04-02.

qua trinh to tung ky la trong vu an chim ca no o huyen can gio hinh 1
Ông Vũ Văn Đảo (ngồi bên trái) khẳng định mình bị truy cứu trách nhiệm hình sự oan sai

Sau khi tai nạn xảy ra, các cơ quan chuyên môn, cơ quan tố tụng đã xác định được chủ phương tiện, cơ quan đăng kiểm phương tiện và nguyên nhân tai nạn.

Theo đó, tàu bị tai nạn BP12-04-02 là tài sản của Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu và đang được Ban Chỉ huy Biên phòng cửa khẩu cảng Bà Rịa - Vững Tàu quản lý.

Tàu BP12-04-02 đã được Phòng Đăng kiểm Hải quân cấp giấy chứng nhận đăng kiểm.

Nguyên nhân tai nạn được cơ quan chuyên môn xác định: Do tàu BP 12-04-02 chở quá số lượng người cho phép, hành trình ra vùng không được phép hoạt động và việc điều khiển phương tiện không phù hợp….

Những quyết định tố tụng kỳ lạ

Ngày 4/9/2013, Cơ quan CSĐT Công an TP HCM đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố 2 bị can, bắt tạm giam ông Vũ Văn Đảo và ông Đinh Văn Quyết về tội: “Đưa vào sử dụng phương tiện giao thông đường thủy không đảm bảo an toàn”.

Theo điều 126, Bộ Luật tố tụng hình sự năm 2003, trong thời hạn 24 giờ kể từ khi ra quyết định khởi tố bị can, cơ quan điều tra phải gửi quyết định đến Viện Kiểm sát cùng cấp để xem xét phê chuẩn.

Trong thời hạn 3 ngày, VKS phải quyết định phê chuẩn hoặc hủy bỏ quyết định phê chuẩn ngay cho cơ quan điều tra.

Tuy nhiên, ngày 23/10/2013 (tức là 49 ngày sau khi khởi tố bị can), VKSND TP HCM mới ký quyết định phê chuẩn quyết định khởi tố bị can.

Ngày 4/9/2014, là thời hạn phải kết thúc điều tra vụ án theo quyết định gia hạn số 83/GHĐT-1A ngày 29/4/2014 của VKSND TP HCM nhưng CQĐT vẫn không thể ra Bản kết luận điều tra chứng minh tội phạm.

Theo khoản 6, điều 119, Bộ Luật tố tụng Hình sự năm 2003 quy định, khi hết thời hạn gia hạn điều tra mà không chứng minh được tội phạm, CQĐT phải ra quyết định đình chỉ điều tra.

Nhưng đến ngày 12/9/2014, CQĐT mới ra Bản kết luận điều tra khi đã hết thời hạn điều tra.

Ngày 17/10/2014, VKSND TP HCM ban hành Cáo trạng truy tố hai bị can. Ngày 27/4/2015, sau thời gian nghiên cứu hồ sơ, TAND TP HCM đã ra quyết định trả hồ sơ điều tra bổ sung lần thứ nhất.

Sau khi VKSND TP HCM có công văn trả lời quyết định trả hồ sơ lần một, ngày 17/7/2015, TAND TP HCM tiếp tục ra quyết định trả hồ sơ lần thứ hai.

Nguyên nhân trả hồ sơ do Tòa nhận thấy, giữa hậu quả của vụ án và việc truy tố hai bị can Vũ Văn Đảo và Đinh Văn Quyết tội “Đưa vào sử dụng phương tiện giao thông đường thủy không đảm bảo an toàn” chẳng có mối quan hệ nhân quả- hậu quả nào.

Ngày 28/8/2015, khi hết thời hạn điều tra bổ sung 1 tháng, CQĐT ra quyết định tạm đình chỉ điều tra vụ án với lý do chờ kết luận giám định.

Sau 3 năm, thực hiện 3 lần giám định, đầu tháng 6/2018, CQĐT quyết định phục hồi điều tra vụ án.

Ngày 30/8/2018, CQĐT ban hành Kết luận điều tra bổ sung. Ngày 28/9/2018, VKSND TP HCM ra Cáo trạng tiếp tục truy tố các bị can.

Điều 1, Bộ Luật Tố tụng Hình sự năm 2003 quy định, về trình tự, thủ tục khởi tố, điều tra, truy tố, xét xử và thi hành án hình sự, chức năng nhiệm vụ, quyền hạn và mối quan hệ giữa các cơ quan tiến hành tố tụng… nhằm chủ động phòng ngừa, ngăn chặn tội phạm, phát hiện chính xác, nhanh chóng và xử lý công minh, kịp thời mọi hành vi phạm tội, không để lọt tội phạm, không làm oan người vô tội.

Trong nguyên tắc cơ bản hoạt hoạt động tố tụng, điều 3, Bộ Luật Tố tụng Hình sự năm 2003 quy định: “Mọi hoạt động tố tụng hình sự của cơ quan tố tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng và người tham gia tố tụng phải được tiến hành theo quy định của bộ luật này”.

Như vậy, soi chiếu với Bộ Luật tố tụng Hình sự năm 2003 và Bộ Luật tố tụng Hình sự năm 2015 cho thấy, các hoạt động tố tụng của vụ án này gần như không thực hiện theo quy định của luật.

Tại sao lại có sự kỳ lạ như vậy trong hoạt động tố tụng của các cơ quan tiến hành tố tụng ở TP HCM trong vụ án Chìm ca nô ở huyện Cần Giờ. Nó có liên quan gì đến việc xoay chiều liên tục hành vi truy cứu trách nhiệm hình sự bị can trong vụ án?

Trước đó, cơ quan điều tra xác định bị can có hành vi điều động ca nô không đảm bảo an toàn.

Khi ra kết luận điều tra và cáo trạng lần thứ nhất, hành vi của bị can lại là “đưa công nghệ vật liệu mới PPC (Polypropylen copolymer) vào sản xuất tàu thuyền tại Việt Nam khi chưa được Cục Đăng kiểm Việt Nam cho phép”. Và quan điểm của cơ quan điều tra, VKS không được TAND TP HCM chấp nhận.

Và sau thời gian tạm đình chỉ, rồi phục hồi điều tra vụ án, CQĐT quay lại truy cứu trách nhiệm hình sự hành vi điều động ca nô.

Với sự kỳ lạ trong hoạt động tố tụng, sự lúng túng trong xác định hành vi truy cứu hình sự bị can làm một vụ tai nạn giao thông đường thủy kéo dài hơn 5 năm. Sự bất bình thường trong quá trình tố tụng này phải chăng là để quy buộc đến cùng người không có hành vi phạm tội hình sự (?!).

Sự bất ổn này cho thấy, vụ án có dấu hiệu oan sai như lời kêu cứu khẩn thiết của ông Vũ Văn Đảo và Đinh Văn Quyết./.

Việt Đức/VOV.VN

Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết

Gửi bình luận
Đang phát:
Chương trình tiếng Mường
Thời sự trưa 16/10/2018

CHƯƠNG TRÌNH TRUYỀN HÌNH 16/10/2018

T/gianNội dung chương trình
05:15Hình hiệu + Giới thiệu chương trình trong ngày
05:20Dạy thể dục buổi sáng
05:45Ca nhạc
06:15Giới thiệu văn bản pháp luật
06:20Bản tin Sức khỏe 365 ngày
06:30Thời sự
06:55Bản tin thể thao
07:00Phóng sự: Mô hình dân vận khéo ở Lạc Thủy
07:15Trang tin thành phố
07:30Vòng quanh thế giới
07:55Chương trình thiếu nhi:
08:00Phim truyện: Sắc Xuất Hôn Nhân T16
08:50Mảnh ghép cuộc sống
09:15Bạn của nhà nông
09:45Chương trình tiếng Mường
10:00Phim truyện: Thề Không Gục Ngã T29
10:45Tạp chí: Thông tin Kinh tế
11:00Chuyên mục: Du lịch qua màn ảnh nhỏ
11:20Tọa đàm: Công tác khuyến học ở Hòa Bình
11:45Thời sự
12:00Phim truyện: Anh Hùng Liêm Chính T31
12:50Ca nhạc quốc tế
13:20Chương trình chuyện thật như đùa Số 72 Khi vợ làm chồng
13:30Hành trình khám phá
13:55Giới thiệu văn bản pháp luật
14:00Phim truyện: Yêu Không Dễ T12
14:45Tạp chí Dân tộc và phát triển
15:00Thế giới động vật
15:30Thời sự
15:45Phim truyện: Những Ngã Rẽ Vào Đời T26
16:30Chương trình Văn hóa Văn nghệ
17:00Chương trình tiếng Mường
17:15CMXDNTM: Khó khăn trong XDNTM ở Đà Bắc
17:25Chương trình cùng suy ngẫm: Số 13 Bừa bãi rất có hại
17:30Chuyên mục: Y tế Hòa Bình
17:40Phim truyện: Ánh Dương Tình Yêu T10
18:30Chương trình thiếu nhi + Giới thiệu chương trình tối
18:45Trang tin khuyến công
19:00Tiếp sóng Thời sự Đài THVN
19:45Thời sự Hòa Bình + Dự báo thời tiết
20:15Chương trình cùng suy ngẫm: Số 14 Cả tin
20:20Phim truyện: Nữ Đặc Công X T29
21:10Phóng sự: Hiệu quả chương trình mục tiêu người nghèo ở Hòa Bình
21:25Chương trình: Chuyện thật như đùa Số 73 Thấp cổ
21:35Chương trình tiếng Mường:
21:50Phim truyện: Thỏa Thuận Ly Hôn T3
22:35Thời sự Hòa Bình
23:05Bản tin thể thao
23:10Bản tin Sức khỏe 365 ngày
23:20Ca nhạc giai điệu trẻ

CHƯƠNG TRÌNH PHÁT THANH 16/10/2018

HÒA BÌNH
Weather Hoa binh
Có mây
22°C
11.27km/h 75%
Thứ 4
Weather Hoa binh
24°C
21°C
Thứ 5
Weather Hoa binh
25°C
21°C
Thứ 6
Weather Hoa binh
28°C
22°C