“Bát nháo” cho vay trực tuyến chiếm tỷ lệ khiếu nại rất cao

10:02 09/09

Mô hình cho vay trực tuyến đang có sự phát triển mở rộng nhanh chóng kéo theo xu hướng gia tăng khiếu nại trong nhóm dịch vụ này.

Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (CT&BVNTD - Bộ Công Thương) cho biết, trong 8 tháng đầu năm 2019 đã tiếp tục tiếp nhận và giải quyết số lượng lớn các phản ánh, khiếu nại của người tiêu dùng.

Ngành hàng bị khiếu nại nhiều nhất trong 8 tháng qua phải nói đến là “Tài chính, bảo hiểm, ngân hàng” (chiếm 40,37%). Sau đó là nhóm “Điện thoại, viễn thông” (chiếm 20,65%) và nhóm “Đồ điện tử gia dụng” (chiếm 9,38%).

Đáng chú ý, đây là lần đầu tiên nhóm hàng “Tài chính, bảo hiểm, ngân hàng” có tỷ lệ khiếu nại lớn hơn nhiều lần so với các nhóm hàng hóa, dịch vụ còn lại. Chủ thể liên quan trong nhóm hàng này bao gồm không chỉ các ngân hàng, công ty tài chính mà trong đó đã bắt đầu xuất hiện sự liên quan của nhiều mô hình tư vấn cho vay trực tuyến (cho vay ngang hàng – P2P).

“Các mô hình này hiện đang có sự phát triển mở rộng và gia tăng nhanh chóng cả về số lượng khách hàng và giá trị giải ngân, do vậy, kéo theo xu hướng gia tăng khiếu nại trong nhóm dịch vụ này”, Cục CT&BVNTD chỉ rõ.

khieu kien vi lo thong tin cua nguoi tieu dung ngay cang gia tang hinh 1
Biểu đồ phân chia vụ việc khiếu nại theo ngành hàng, lĩnh vực.Nguồn: VCA

Cũng theo Cục CT&BVNTD, trong 8 tháng qua, chiếm tỷ lệ cao nhất trong số các nhóm hành vi bị khiếu nại là hành vi về bảo vệ thông tin của người tiêu dùng (chiếm 36% tổng số khiếu nại). Nội dung khiếu nại chủ yếu tập trung vào việc doanh nghiệp thu thập trái phép thông tin của người tiêu dùng, không ghi nhận yêu cầu chỉnh sửa thông tin của người tiêu dùng, dẫn tới việc tiếp tục sử dụng thông tin của người tiêu dùng vào các mục đích xâm phạm quyền lợi của người tiêu dùng.

Nhóm hành vi có tỷ lệ khiếu nại cao liên quan đến các nội dung về giao kết hợp đồng, cụ thể là các tổ chức, đơn vị không tạo điều kiện để người tiêu dùng tìm hiểu và nghiên cứu nội dung hợp đồng trước khi ký; không tư vấn đầy đủ thông tin về hợp đồng trước khi ký; không gửi bản sao hợp đồng để người tiêu dùng lưu trữ sau khi ký; nội dung hợp đồng không đúng như nội dung tư vấn ban đầu…Nhóm hành vi này chiếm tỷ lệ 22% trong tổng số các khiếu nại gửi tới Cục.

Nhóm tỷ lệ tiếp theo chiếm 16% tổng số khiếu nại liên quan đến hành vi cung cấp thông tin. Theo đó, người tiêu dùng khiếu nại việc tổ chức, cá nhân cung cấp thông tin không chính xác, không đầy đủ, không thuận tiện…, dẫn đến người tiêu dùng khó khăn hoặc bị hiểu nhầm trong việc đưa ra quyết định mua bán, sử dụng dịch vụ.

Nhóm hành vi liên quan đến số lượng, chất lượng, thời gian giao hàng chiếm tỷ lệ cao tiếp theo là 12%. Các hành vi này chủ yếu liên quan đến việc giao hàng chậm, số lượng, chất lượng hàng không đúng như nội dung quảng cáo, trong đó, phần lớn giao dịch liên quan của người tiêu dùng được thực hiện thông qua các sàn thương mại điện tử hoặc qua các trang mạng xã hội.

Bên cạnh đó, người tiêu dùng cũng khiếu nại việc mua hàng trên Sàn TMĐT nhưng khi nhận hàng không đúng như nội dung quảng cáo. Vụ việc có dấu hiệu lừa đảo từ nhà bán hàng trên Sàn TMĐT bởi sau khi tiếp nhận đơn hàng, nhà bán hàng sẽ tự ý hủy đơn hàng, sau đó tự liên hệ với người tiêu dùng để giao một sản phẩm khác. 

Theo Cục CT&BVNTD, đến hết ngày 31/8, Cục đã hỗ trợ giải quyết thành công hoặc chuyển đến các cơ quan có thẩm quyền để xử lý 360 vụ việc trong tổng số 375 vụ việc tiếp nhận (chiếm khoảng 96%). Số lượng khiếu nại còn lại đang được Cục phối hợp với các cơ quan liên quan, doanh nghiệp và người tiêu dùng để giải quyết.

Qua các khiếu nại kể trên, Cục CT&BVNTD cũng khuyến cáo người tiêu dùng chỉ nhận hàng khi trạng thái đơn hàng trên trang web là "Đang giao hàng", không nhận hàng khi trạng thái đơn hàng là "Đã hủy", "Đang lấy hàng",...; Mã đơn hàng trên gói hàng phải khớp với mã đơn hàng trên trang web/email xác nhận đặt hàng.

Đồng thời, người tiêu dùng cần kiểm tra xem đơn vị vận chuyển có đúng là đơn vị được sàn thương mại điện tử liên kết hay không; Kiểm tra xem hình ảnh vận đơn trên kiện hàng có đúng mẫu do sàn thương mại điện tử phát hành hay không. Quan trọng hơn, người tiêu dùng cần lưu ý xem xét kỹ nhà bán hàng trước khi đặt mua.

Để phòng tránh hành vi thu nợ nhầm kèm đe dọa, quấy rối, người tiêu dùng nên ưu tiên thực hiện giao dịch vay tại các công ty tài chính, ngân hàng đã được cấp phép hoạt động trong lĩnh vực cho vay bởi Ngân hàng nhà nước. Trường hợp cần thiết khi thực hiện vay tại các mô hình cho vay trực tuyến thì nên lựa chọn các công ty có website cụ thể, thông tin rõ ràng, đầy đủ.

Đồng thời, người tiêu dùng cần tham khảo các thông tin trên mạng Internet, hỏi người thân, bạn bè để có thêm thông tin tham khảo về công ty cung cấp dịch vụ. Trong quá trình thực hiện vay, người tiêu dùng cần lưu ý yêu cầu cung cấp hợp đồng để tìm hiểu trước khi ký và lưu trữ sau khi ký kết./.

Nguyễn Quỳnh/VOV.VN

Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết

Gửi bình luận
Đang phát:
Chương trình củng cố ôn luyện kiến thức lớp 9 môn Tiếng Anh
Thời sự tối 2/6/2020

CHƯƠNG TRÌNH TRUYỀN HÌNH 03/06/2020

T/gianNội dung chương trình
05:15Hình hiệu + Giới thiệu chương trình trong ngày
05:20Dạy thể dục buổi sáng
05:30Ca nhạc giai điệu trẻ
06:00Giới thiệu văn bản pháp luật
06:05Chương trình tiếng Mường
06:20Chương trình thiếu nhi
06:30Thời sự
07:00Phóng sự: Mô hình rau thích ứng biến đổi khí hậu ở Lương Sơn
07:15Trang địa phương huyện Cao Phong
07:30Trang địa phương huyện Lạc Sơn
07:45Phim Sitcom thiên thần 1001 P2 T171
07:55Chương trình “BOX NHỘN” Số 144 Nhầm người yêu
08:00Phim truyện: Khi Người Đàn Ông Trở Lại T24
08:45Hành trình khám phá
09:15Phóng sự: Những điển hình học tập làm theo lời Bác
09:25Chuyên mục CCHC: Số hóa thủ tục hành chính cấp xã đạt chuẩn ISO 9001.2018
09:35Chương trình củng cố ôn luyện kiến thức lớp 9 môn Tiếng Anh
10:00Phim truyện: Sóng Gió Hôn Nhân T25
10:45Chương trình tiếng Mường
11:00Chuyên mục: Nhìn ra tỉnh bạn
11:30Phóng sự: Thực hiện tái đàn lợn đối với người chăn nuôi
11:45Thời sự
12:00Phim truyện: Người Mẹ Không Tên T58
12:50Văn hóa văn nghệ
13:20Chuyên mục: Bạn của Nhà nông
13:45Phim Sitcom thiên thần 1001 P2 T172
14:00Phim truyện: Bố Là Tất Cả T33
14:45Chương trình “BOX NHỘN” Số 143 Bố và con rể
14:50Chuyên mục XDNTM: Tiêu chí Y tế trong XDNTM ở Tân Lạc
15:00Chương trình củng cố ôn luyện kiến thức lớp 12 môn Hóa
15:30Thời sự
15:45Bản tin thể thao
15:50Phim truyện: Tạm Biệt Mr Black T6
16:35Chương trình củng cố ôn luyện kiến thức lớp 12 môn Sinh
16:05Chuyên mục: Vòng tay nhân ái
17:15Phóng sự: Phòng chống đuối nước cho trẻ em
17:30Phim truyện: Mùa Hoa Mẫu Đơn T74
18:15Chương trình thiếu nhi + Giới thiệu chương trình tối
18:30Trang địa phương TPHB
18:45Trang địa phương huyện Tân Lạc
19:00Tiếp sóng Thời sự Đài THVN
19:45Thời sự Hòa Bình + Dự báo thời tiết
21:15Chương trình “BOX NHỘN” Số 145 Cả tin
20:20Phim truyện: Vạch Trần Tội Ác T32
21:05Chương trình tiếng Thái:
21:20Tạp chí Lao động công đoàn
21:35Chuyên mục: Hộp thư truyền hình
21:45Phim Sitcom thiên thần 1001 P2 T173
22:00Thời sự Hòa Bình
22:30Bản tin thể thao
22:35Phim truyện: Lửa Trên Băng Tập 34
23:20Nhìn ra tỉnh bạn

CHƯƠNG TRÌNH PHÁT THANH 03/06/2020

HÒA BÌNH
Weather Hoa binh
few clouds
30°C
2.6m/s 74%
04/06
Weather Hoa binh
39°C
27°C
05/06
Weather Hoa binh
40°C
28°C
06/06
Weather Hoa binh
37°C
28°C